Skip to main content
sharethis

กัสตูรี มะห์โกตา เผยขบวนการพูโล 3 กลุ่มรวมเป็นหนึ่งแล้ว เพื่อเตรียมส่งตัวแทน 2 คนร่วมทีมBRN ในวงพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย ยันหารือผู้อำนวยการพูดคุยฝ่ายมาเลเซียแล้ว ฮัสซัน ตอยิบระบุไม่มีปัญหา แต่ให้รวมเป็นหนึ่งก่อนแล้วส่งตัวแทนมา พร้อมเผย BRN ได้รับเอกสารคำตอบ 5 ข้อแล้ว แต่ฝ่ายไทยแถมให้อีก 2 ข้อเรื่องความมั่นคงและการพัฒนา


นายกัสตูรี มะห์โกตา

นายกัสตูรี มะห์โกตา ซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นประธานขบวนการพูโล (Patani United Liberation Organisation : PULO) มีถิ่นพำนักอยู่ที่ประเทศสวีเดน ให้สัมภาษณ์นายอัศโตรา โต๊ะราแม ผู้สื่อข่าวอาวุโสในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวประชาไทและโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ)ว่า ขณะนี้ขบวนการพูโลที่แตกออกมาเป็น 3 กลุ่มได้รวมเป็นหนึ่งแล้ว เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมวงพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทยที่ได้ดำเนินการพูดคุยกับตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายกัสตูรี เปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านตนได้เดินทางไปที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อพบกับผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับฝ่ายขบวนการต่อสู้ที่ปาตานีแล้ว เพื่อหารือถึงเรื่องการเข้าร่วมวงการพูดคุยดังกล่าวแล้ว

นายกัสตูรี เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวมีข้อตกลงว่าจะให้ฝ่ายขบวนการพูโลส่งตัวแทนเข้าร่วมวงพูดคุยเพื่อสันติภาพจำนวน 2 คน ซึ่งหากเป็นความประสงค์ของพระเจ้า ตนก็จะเป็นคนหนึ่งที่จะเข้าร่วมการพูดคุยครั้งต่อไปด้วย

‘BRN’ รับคำตอบ5ข้อแล้ว-ไทยแถมเพิ่มอีก2

ด้านนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น(BRN) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการพูดคุยฝ่ายขบวนการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2556 ที่ผ่าน ตนได้เดินทางไปพบกับดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพ เพื่อรับเอกสารตอบคำถามเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 5 ข้อจากตัวแทนฝ่ายไทยที่ส่งผ่านผู้อำนวยความสะดวก

นายฮัสซัน กล่าวว่า คำตอบของฝ่ายไทยเกี่ยวกับ 5 ข้อของบีอาร์เอ็นดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวกต่อการพูดคุยสันติภาพ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้เพิ่มข้อเสนออีก 2 ข้อ คือ ให้ร่วมกันรักษาความสันติสุขและความมั่นคงในพื้นที่ร่วมกัน และให้พัฒนาศักยภาพของพื้นที่ร่วมกันด้วย

นายฮัสซัน เปิดเผยด้วยว่า ส่วนการที่จะให้ตัวแทนขบวนการพูโลเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพด้วยนั้น ได้ให้หลักการว่า ให้ฝ่ายขบวนการพูโลไปตกลงกันเองก่อนให้เป็นหนึ่งเดียวว่า จะส่งใครเข้ามาร่วมในการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งฝ่ายบีอาร์เอ็นไม่ได้มีปัญหาอะไร

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net