Skip to main content
sharethis

ช่อง CBC ของอียิปต์ประกาศระงับการเผยแพร่รายการของนักเสียดสีการเมือง แบสเซม ยุสเซฟ ผู้ที่ก่อนหน้านี้เคยกล่าววิจารณ์รัฐบาลมอร์ซีซึ่งถูกทำรัฐประหาร โดยในตอนนี้หันมาจิกกัดแนวคิดสนับสนุนกองทัพ ทาง CBC แถลงว่าที่สั่งงดเพราะเกรงกระทบความรู้สึกของคนในชาติหรือสัญลักษณ์ของรัฐอียิปต์

2 พ.ย. 2556 ช่องโทรทัศน์ในอียิปต์ยกเลิกการออกอากาศรายการเสียดสีการเมืองของผู้จัดรายการแบสเซม ยุสเซฟ หลังจากที่รายการดังกล่าวถูกวิจารณ์จากการถากถางทัศนคติแบบสนับสนุนทหารซึ่งกำลังแพร่กระจายอยู่ในหมู่ชาวอียิปต์

ช่องโทรทัศน์ CBC ของเอกชนในอียิปต์ระงับการเผยแพร่รายการของแบสเซม ยุสเซฟ ในคืนวันศุกร์ ซึ่งปกติแล้วจะฉายในเวลา 22.00 น. ตามเวลาของอียิปต์ โดยมีการให้ผู้ประกาศอ่านคำแถลงอธิบายว่าทีมจัดรายการของยุสเซฟมีความไม่ลงรอยกับกรรมการบอร์ดของช่อง CBC ในเรื่องสัญญาและเรื่องเนื้อหา

ช่อง CBC ไม่ได้ให้ข้อมูลมากกว่านี้ แต่ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ประกาศข่าวของ CBC ได้อ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนของสถานีในเชิงว่าสถานีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ยุสเซฟวิจารณ์แนวคิดสนับสนุนทหารที่แพร่กระจายหมู่ชาวอียิปต์ รวมถึงมีการเซ็นเซอร์ยุสเซฟไม่ให้ใช้ "วลีหรือคำเหน็บแนมที่อาจเป็นการล้อเลียนอารมณ์ความรู้สึกของคนในชาติหรือสัญลักษณ์ของรัฐอียิปต์"

นอกจากนี้การนำเสนอรายการของยุสเซฟยังทำให้เกิดปฏิกิริยาจากทั้งรัฐบาลอียิปต์และประชาชนบางส่วน โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการได้ทำการสืบสวนตอนแรกของซีรีส์รายการของยุสเซฟ ซึ่งมีการกล่าวไว้ในรายการเตือนให้ระวังว่า "ลัทธิเผด็จการฟาสซิสม์ในนามของศาสนากำลังจะถูกแทนที่ด้วยลัทธิเผด็จการฟาสซิสม์ในนามของชาตินิยมและความมั่นคง"

ข้อความดังกล่าวเป็นการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลที่ได้รับการหนุนหลังจากทหาร ทำให้รายการตอนที่สองของเขาถูกระงับการออกอากาศ

แบสเซม ยุสเซฟ เป็นนักเสียดสีการเมืองที่มีชื่อเสียงในอียิปต์ เขาเป็นที่รู้จักตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมาจากการกล่าววิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้เข้าสู่ตำแหน่งจากการเลือกตั้งจนกระทั่งถูกก่อรัฐประหารโค่นล้มเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ถูกทางการออกหมายจับและดำเนินการสืบสวนเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด แต่ในครั้งนั้นช่อง CBC แสดงตนอยู่ข้างเดียวกับยุสเซฟ

เดอะการ์เดียน ระบุว่า การถูกปลดรายการในครั้งนี้แสดงให้เห็นสภาวะของเสรีภาพสื่อในอียิปต์หลังยุคมูบารัค ซึ่งมีเสียงต่อต้านฝ่ายทางการน้อยมากทั้งจากสื่อรัฐและสื่อเอกชน โดยที่เจ้าของสื่อใหญ่ถ้าไม่เป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปัจจุบันที่มาจากการรัฐประหาร ก็เกรงกลัวจนไม่กล้าวิจารณ์

ประเทศอียิปต์เริ่มมีการลุกฮือตั้งแต่ปี 2554 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลฮอสนี มูบารัค ในช่วงที่มีกระแสอาหรับสปริง แต่ความขัดแย้งทางการเมืองก็ยังไม่หมดไป เนื่องจากมีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรักษาการซึ่งเป็นกลุ่มทหาร จนกระทั่งโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้มาจากพรรคการเมืองสายอิสลามได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีก็ยังคงมีการประท้วงต่อต้านมาเรื่อยๆ กระทั่งเกิดการรัฐประหารโดยกองทัพครั้งล่าสุดเมืองกลางปีที่ผ่านมา ทำให้อำนาจกลับมาอยู่กับฝ่ายทหารอียิปต์อีกครั้ง

 


เรียบเรียงจาก

Egyptian TV station suspends satirist Bassem Youssef's show, The Guardian, 02-11-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/nov/02/egyptian-tv-bassem-youssef-cbc-suspends

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net