Skip to main content
sharethis

การเปิดโปงล่าสุดของสโนว์เดน เผยโครงการที่ชื่อ MUSCULAR ซึ่งใช้เครื่องมือสอดแนมข้อมูลของผู้ใช้กูเกิลและยาฮู โดยการดักทำสำเนาข้อมูลที่ตัวเชื่อมระหว่างศูนย์เก็บข้อมูลของบริษัทไอทีกับผู้ใช้ ทำให้กูเกิลและยาฮูออกมาแสดงความไม่พอใจ ด้าน NSA ออกแถลงการณ์ชี้แจง

31 ต.ค. 2556 บริษัทกูเกิลและยาฮูแสดงความไม่พอใจหลังได้รับทราบรายงานข่าวเรื่องที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ได้แฮ็กเข้าไปในตัวเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ใช้กับศูนยข้อมูลทั้งกูเกิลและยาฮู

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ เปิดเผยเรื่องดังกล่าวโดยอ้างข้อมูลจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตผู้ทำงานให้กับ NSA รวมถึงการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่บางส่วน ทำให้ทราบว่า NSA ได้ทำการดักข้อมูลจากตัวเชื่อมโยงเพื่อเก็บข้อมูลของผู้ใช้จำนวนมาก รวมถึงข้อมูลของผู้ใช้ชาวอเมริกันเอง

จากเอกสารที่รั่วไหลระบุว่า NSA ได้ใช้เครื่องมือในโครงการที่เรียกว่า MUSCULAR เพื่อทำการเก็บข้อมูลที่ส่งผ่านจากเครือข่ายของกูเกิลและยาฮูไว้ในคลังของสำนักงานที่ฟอร์ดมี้ด โดยมีทั้งข้อมูลตัวอักษร เสียง และวิดีโอ รวมถึงนิยามข้อมูล (metadata) ที่บ่งบอกว่าใครเป็นผู้รับหรือผู้ส่ง โครงการ MUSCULAR ยังได้อาศัยความร่วมมือจาก สำนักงานข่าวกรองอังกฤษ (GCHQ) ซึ่งทั้งสองหน่วยงานใช้วิธีการทำสำเนาข้อมูลที่ถูกส่งผ่านใยแก้วนำแสงระหว่างผู้ใช้กับศูนย์ข้อมูลของสองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอนวัลเลย์

เดวิด ดรัมมอนด์ หัวหน้าแผนกกฎหมายของกูเกิล แถลงว่าทางกูเกิลรู้สึกไม่พอใจอย่างมากหลังทราบเรื่องนี้ โดยบอกอีกว่าทางกูเกิลมีความกังวลในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะถูกสอดแนมมาก่อนจึงพยายามเข้ารหัสข้อมูล (encryption) ในบริการและตัวเชื่อมโยงข้อมูลของกูเกิลมากขึ้น โดยเฉพาะตัวเชื่อมโยงข้อมูลที่ปรากฏในสไลด์เอกสารของ NSA

ดรัมมอนด์ยืนยันอีกว่าพวกเขาไม่ได้ให้รัฐบาลสหรัฐฯ หรือรัฐบาลอื่นๆ เข้าถึงระบบของพวกเขาได้ และพวกเขาไม่พอใจอย่างมากที่รัฐบาลทำการดักข้อมูลจากใยแก้วนำแสงของเครือข่ายพวกเขา เรื่องนี้ทำให้ต้องมีการ "ปฏิรูปอย่างเร่งด่วน"

ส่วนบริษัทยาฮูกล่าวว่าพวกเขามีมาตรการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยของศูนย์ข้อมูล และพวกเขาไม่เคยให้ NSA หรือหน่วยงานรัฐบาลใดๆ เข้าถึงข้อมูลในศูนย์ได้

ทางด้าน NSA กล่าวในแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ โดยปฏิเสธว่าข้ออ้างที่บอกว่าพวกเขาทำการเก็บข้อมูลประชาชนชาวสหรัฐฯ จำนวนมากด้วยวิธีการนี้ไม่เป็นความจริง

"ทาง NSA ได้ปฏิบัติตามกระบวนการที่มีการรับรองจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ในการคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชนชาวสหรัฐฯ โดยทำให้พวกเขามีโอกาสน้อยที่สุดในการตกเป็นเป้าหมายการรวบรวมข้อมูล การนำมาใช้ การเก็บข้อมูล และการแพร่กระจาย" NSA กล่าวในแถลงการณ์

"NSA เป็นองค์กรข่าวกรองต่างประเทศ และพวกเราเน้นการค้นหาข่าวสารภายใต้สถานการณ์โดยมีเป้าหมายเป็นข่าวกรองต่างประเทศที่มีความถูกต้องแม่นยำเท่านั้น" NSA กล่าว

ในส่วนของโฆษก GCHQ กล่าวว่าพวกเขาทราบเรื่องนี้ แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ


นิตยสารอิตาลีเผยพระสันตะปาปาก็เคยถูกดักฟังโทรศัพท์
ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นิตยสารข่าวพาโนรามาของอิตาลีรายงานข่าวโดยอ้างว่าองค์กรข่าวกรองสหรัฐฯ ลอบดักฟังโทรศัพท์ของอดีตพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 และพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ 1 ผู้ขึ้นดำรงตำแหน่งต่อ โดยมีการลอบดักฟังบทสนทนาในช่วงประชุมคัดเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

พาโนรามาระบุด้วยว่า บทสนทนาของพระสันตะปาปาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดักฟังโทรศัพท์ 46 ล้านครั้งในอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2555 ถึง 8 ม.ค. 2556 โดยข้อมูลการโทรศัพท์เหล่านี้ NSA ได้จัดแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ด้านเจตนาของผู้นำ ภัยต่อระบบการเงิน เป้าหมายของนโยบายต่างประเทศ และสิทธิมนุษยชน



เรียบเรียงจาก

NSA statement on Washington Post report on infiltration of Google, Yahoo data center links, Washington Post, 31-10-2013
http://www.washingtonpost.com/world/national-security/nsa-statement-on-washington-post-report-on-infiltration-of-google-yahoo-data-center-links/2013/10/30/5c135254-41b4-11e3-a624-41d661b0bb78_story.html

NSA infiltrates links to Yahoo, Google data centers worldwide, Snowden documents say, Washington Post, 31-10-2013
http://www.washingtonpost.com/world/national-security/nsa-infiltrates-links-to-yahoo-google-data-centers-worldwide-snowden-documents-say/2013/10/30/e51d661e-4166-11e3-8b74-d89d714ca4dd_story.html

Google and Yahoo furious at reports NSA secretly taps data centres, The Guardian, 31-10-2013
http://www.theguardian.com/technology/2013/oct/30/google-reports-nsa-secretly-intercepts-data-links

NSA spied on cardinals before Pope’s election, claims Italian magazine Panorama, The Independent, 30-10-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/nsa-spied-on-cardinals-before-popes-election-claims-italian-magazine-panorama-8913883.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net