Skip to main content
sharethis

เปิดสดมภ์ใต้สะพานลอยหน้าไทยรัฐรำลึกนวมทอง เตรียมเปิดอนุสาวรีย์สามัญชนอีกที่ราชประสงค์ แกนนำ นปช.ร่วมหลายคน ยันค้านนิรโทษฯ สุดซอย งานถ้อยคำรำลึก ‘พ่อเฌอ’ร่วมอ่านบทกวีด่าทักษิณ แดงไม่พอใจขว้างขวดน้ำ หวิดชุลมุน

31 ต.ค.2556 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณสะพานลอย หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดยธิดา ถาวรเศรษฐ, จตุพร พรหมพันธุ์, เหวง โตจิราการ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จัดพิธีเปิดสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ ในจุดที่นวมทองอาชีพขับแท็กซี่ผูกคอตายใต้สะพานลอยคืนวันที่ 31 ต.ค.2549 โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” หลังจากก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

ทั้งนี้คำว่า สดมภ์ ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 คือ เสาหรือหลัก โดยธิดา กล่าวว่า การเปิดสดมภ์ดังกล่าวเป็นการคาราวะในเจตนารมณ์แรงกล้าในการต่อต้านรัฐประหารของนวมทอง และเป็นหมุดหมายของประชาธิปไตยของสามัญชน นับจาก 2475 อนุสาวรีย์ปราบกบฏ รวมถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

“เราจะสร้างอนุสาวรีย์สามัญชนให้มากขึ้น ที่ต่อไปคือที่ราชประสงค์ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สามัญชนจะมีพื้นที่แสดงคุณงามความดี วีรกรรมของสามัญชน สามารถมีพื้นที่สาธารณะในประเทศได้” ธิดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธาน นปช.ได้มอบเงินจำนวน 2 ล้านบาทให้แก่ภรรยานายนวมทอง โดยระบุว่าพจมาน ดามาพงษ์ (อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ) เป็นผู้มอบให้เนื่องจากครอบครัวไพรวัลย์ถือเป็นผู้สูญเสียจากสถานการณ์การเมืองด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยาตามเกณฑ์ปกติของรัฐ

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ตนภาคภูมิใจอีกวันหนึ่งเพราะเราได้มีอนุสาวรีย์เกียรติยศของประชาชนธรรมดาคนหนึ่งที่มีอาชีพขับรถแท็กซี่ เพียงแต่หัวใจยืนหยัดต่อหลักการประชาธิปไตยของเขานั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ใครจะมองข้ามและปฏิเสธได้

“ถ้าจะหาวีรบุรุษสักคนหนึ่งที่เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตย นับจากหลังรัฐประหาร 19 กันยายน ในหัวใจผมมีวีรบุรุษคนเดียว ชื่อ นวมทอง ไพรวัลย์ วันนี้อนุสาวรีย์ประกาศวีรกรรมเขาได้ตั้งตระหง่านขึ้นกลางกรุงเทพมหานคร ในสถานที่ที่เขายุติลมหายใจตัวเอง เพื่อประกาศกับโลกว่านับตั้งแต่วันแรกวินาทีแรกที่วิญญาณชายชื่อนวมทองออกจากร่าง นับจากวันนั้นเขาจะไม่มีวันตาย เขาจะยืนหยัดอย่างสง่างาม” ณัฐวุฒิกล่าว

ณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า วันนี้จะเข้าไปประชุมสภาในการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยยืนยันว่าจะยังคงจุดยืนเดิมที่ไม่รับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ รวมทั้งไม่นิรโทษกรรมแกนนำและผู้สั่งการจนเกิดการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนแน่นอน ประเด็นนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่คนเสื้อแดงจะเผชิญหน้ากับพรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาล แต่เป็นสถานการณ์ที่คนเสื้อแดงเผชิญหน้ากับจุดยืนของตัวเองและจะรักษาจุดยืนนี้

"2 วันก่อนมีเพื่อนมิตรสหายบางคนติดต่อมาให้ผมกลืนเลือด ผมก็บอกไปว่า ผมทำไม่ได้เพราะนั่นมันเป็นเลือดประชาชน" ณัฐวุฒิกล่าว

จตุพร กล่าวถึงการสร้างอนุสาวรีย์ให้สามัญชนว่าเป็นเรื่องยากลำบาก พร้อมทั้งกล่าวว่านวมก่อนที่นวมทองจะกระทำการนั้น ไม่มีใครไม่รู้จักเขา แต่หลังจากที่เขาขับแท็กซี่ชนกับรถถัง มีนายทหารไปดูถูกว่าไม่มีใครตายเพื่ออุดมการณ์ได้ เขาจึงพิสูจน์ให้เห็นว่านิสัยคนไทยฆ่าได้แต่หยามไม่ได้โดยกระทำการให้เห็นเมื่อ 31 ต.ค.49 ดังนั้นวันที่ 31 ต.ค.56 จึงอยากบอกเพื่อนที่อยู่ในสภาว่าจงรู้จักนิสัยของคนไทยที่ฆ่าได้แต่หยามไม่ได้

สำหรับจุดยืนเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมนั้น จตุพร กล่าวว่า นปช.แดงทั้งแผ่นดินมีจุดยืนเดียวคือไม่มีวันที่จะปล่อยฆาตรกรให้ลอยนวลโดยไม่รับผิดชอบการเข่นฆ่าประชาชน พร้อมยืนยันด้วยว่าคนเสื้อแดงไม่ใช่ของตายของพรรคเพื่อไทย เขามีอิสรภาพ เขามีเสรีทางความคิด ถ้าให้เลือกระหว่างจุดยืนที่ถูกต้องกับทำตามพรรคเพื่อไทยนั้น ขอเลือกจุดยืนที่ถูกต้อง

“เราเป็นผู้ปลดปล่อยฆาตรกรเองโดยฝ่ายเรา แล้วเราคิดหรือว่าศาลอาญาระหว่างประเทศเขาจะพิจารณา” จตุพร กล่าวแย้งกรณีที่มีข้อเสนอให้ฟ้องผู้ปราบปรามประชาชนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศแทน

ถ้อยคำรำลึก ‘นวมทอง ไพรวัลย์’

เวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอวัว กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมถ้อยคำรำลึก ‘นวมทอง ไพรวัลย์’

จิตวิญญาณประชาธิปไตยเหนือลมหายใจ

ทรงชัย วิมลภัตรานนท์ รักษาการประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวว่า 7 ปี แล้วที่ลุงนวมทองได้สละชีพตัวเองเพื่อแสดงให้เห็นว่าชีวิตของเขาไม่สยบยอมภายใต้เผด็จการ และในจดหมายลาตายของเขาก็ฝากไว้ถึงความหวังที่ว่าชาติหน้าจะไม่ได้อยู่ในประเทศที่มีการปฏิวัติรัฐประหารอีก ลุงนวมทองเป็นคนที่รักประชาธิปไตยมากกว่าชีวิตตนเอง ทั้งที่ปกติมนุษย์ทุกคนย่อมรักชีวิตตนเองยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด เพราะไม่ว่าสถานการณ์ใดก็ย่อมเอาตัวหลีกภัยไว้ก่อน แต่ลุงนวมทองได้ประกาศให้เห็นว่าตัวเองเอาชีวิตเป็นเดิมพันได้ ดังนั้นแสดงว่าลุงนวมทองมีเลือดเนื้อจิตวิญญาณประชาธิปไตยเหนือลมหายใจ เหนือชีวิตตนเอง เป็นต้นแบบของนักต่อสู้เพื่ประชาธิปไตย แม้วันนี้เราอาจรู้สึกท้อต่อเหตุการณ์นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ก็อยากให้เรานึกถึงลุงนวมทองไว้

หมุดหมายที่ทำให้บางคนมีอุดมการณ์ชัดเจนขึ้น

จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนผู้ที่พูดคุยกับลุงนวมทองก่อนเสียชีวิต กล่าวว่าชีวิตลุงนวมทองที่เสียสละไปในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เป็นแรงบรรดาลใจ เป็นหมุดหมายและทำให้ตนเองมีอุดมการณ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะการทำงานของสื่อมวลชนก่อนรัฐประการนั้น สื่อเป็นเครื่องมือของอำนาจชนชั้นนำ แต่เมื่อได้พูดคุยกับลุงนวมทองก็ทำให้คิดถึงการเลิกที่จะรับใช้อำนาจชนชั้นนำ

การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงของลุงนวมทองเป็นความหมายอันยิ่งใหญ่ เป็นคุณค่าที่มหาศาล แม้การเสียชีวิตเป็นเรื่องที่ยากจะรับได้ แต่การสูญเสียนี้เป็นพลังต่อพวกเราทุกคน อย่างไรก็ตามในภาวะการต่อสู้ที่ยังไม่สิ้นสุดนี้เชื่อว่าวิญญาณของลุงเฝ้าดูอยู่ว่าการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมที่สมบูรณ์และเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นเข้าใกล้หรือยัง ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายว่าเราจะไปสู่จุดนั้นได้หรือไม่

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง!

ปานจิต จันทรา กวีมีเชิงอรรถ กล่าวว่า “ประกาศ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวชน ไม่ใช่ของอภิสิทธิชนอำมาตยาธิปไตย ไม่ใช่ของกองทัพหรือคณะบุคคลใด แต่เป็นของประชาไท เสรีชน เราไม่เอานายกพระราชทาน รัฐบาลแห่งชาติก็ไม่สน นายกต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน สามัญชนเท่านั้นจัดตั้งรัฐบาล จะต่อต้านฆาตรกรทรราชย์และคว่ำบาตรคณะรัฐประหาร โค่นอำมาตยาธิปไตยล้มเผด็จการ อภิบาลประชาธิปไตยให้มั่นยืน โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง(ซ้ำ)”

ไม้ขีดก้านแรกของการกลับมาอยู่ข้างประชาธิปไตย

จอม นักร้องวงไฟเย็น กล่าวว่า แต่ก่อนเขาเป็นเสื้อเหลือง แต่ลุงนวมทองเป็นเหมือนไม้ขีดก้านแรกที่ทำให้เปลี่ยนมาอยู่ข้างประชาธิปไตย

“7 ปี ที่เลยผ่าน เป็นวันวานกาลสมัย

ดาวดวงที่ร่วงไป หมุนฟ้าใหม่ให้พรุ่งพราย

ดับชีพ มิดับชื่อ จะฉุดยื้อจนล้มหาย

สองมือจะสู้ตาย ไม่อยู่ใต้กระบอกปืน

หนึ่งคนชนกองทัพ เขาโขกสับจึงขัดขืน

นวมทองจึงหยัดยืน เป็นเชื้อฟืนสุมกองไฟ

ไม้ขีดจึงถูกจุด เพลิงจึงผุดโหมลุกไหม้

ก้านแรกจุดกองไฟ จารึกไว้ชื่อนวมทอง

ก้านแรกจุดกองไฟ จารึกไว้ชื่อนวมทอง”

 

ไม่พอใจ ‘พ่อเฌอ’ อ่านบทกวีด่าทักษิณ ขว้างขวดน้ำใส่

สุวรรณา ตาลเหล็ก จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เจ้าภาพจัดกิจกรรมถ้อยคำรำลึก ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ กล่าวว่า ระหว่างการอ่านบทกลอนของพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือเฌอ หนึ่งในผู้ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อพ.ค.53 มีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นเนื่องจากผู้ฟังไม่พอใจบทกลอนซึ่งมีเนื้อหาด่าทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตาม ในฐานะเจ้าภาพได้แจ้งแต่ต้นว่า ในงานครั้งนี้เป็นงานรำลึกนวมทอง ไพรวัลย์ คนที่มามีทั้งสนับสนุนและคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ทุกคนมีสิทธิเห็นต่างได้ไม่ว่ากัน  แต่ระหว่างพันธ์ศักดิ์อ่านบทกวี มีการแสดงความไม่พอใจและมีการขว้างขวดน้ำ จากนั้นมีการขว้างกระป๋องมาบนเวที ท่ามกลางคนบางส่วนที่พยายามห้ามปราม หลังจากจบการอ่านกวี ตนเองในฐานะพิธีกรได้กล่าวขอโทษผู้ที่ไม่พอใจ และพยามยามชี้แจงว่าขบวนการประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิคิดต่าง แต่กลุ่มคนเสื้อแดงด้านนอกก็ยังรู้สึกไม่พอใจ มีคนเข้าไปพยายามอธิบาย จนคนบางส่วนกลับเข้ามาร่วมงานจนจบ

“ช่วงนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ เรื่องสุดซอย เหมาเข่ง ก็เป็นธรรมดาที่จะมีการกระทบกระทั่งกัน คนเสื้อแดงในกลุ่มหลายคนมีอารมณ์ร่วมที่ไปว่าทักษิณ แต่คนอีกกลุ่มก็พยายามห้ามปราม ในฐานะคนทำงานกลุ่มมันทำให้เราเห็นว่า ถึงที่สุดคงต้องพยายามทำงานความคิด และระมัดระวังในประเด็นอ่อนไหว แต่ต้องไปถึงเป้าหมายให้คนไม่ยึดติดตัวบุคคล ต้องอดทนเรื่องความเห็นต่างให้มากกว่านี้ ถ้าไม่ได้ยืนในบทเจ้าภาพคงพูดแรงกว่านี้ เพราะในขณะที่เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับไม่อดทนกับความเห็นต่างเลย ไม่ให้คนอื่นพูดในสิ่งที่ไม่อยากฟังเลยมันไม่ได้ ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการ แต่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องยาก เพราะคนเสื้อแดงมาจากการก้าวกระโดดทางการเมือง มาจากการที่คนที่คุณรักถูกกระทำ เวลาหนึ่งก็ลืมเขาไปเพราะเพื่อนคุณถูกฆ่าตาย  แต่พอผ่านไปซักพักหนึ่งคุณก็มาปกป้องคนที่คุณรัก การก้าวกระโดดนี้ทำให้ความตั้งมั่น ความหนักแน่น การเปิดกว้างยังไม่พอ เรื่องนี้อันตรายสำหรับการขับเคลื่อนไปข้างหน้า ไม่อย่างนั้นก็เท่ากับที่ทำกันที่ผ่านมานั้นสูญเปล่า” สุวรรณากล่าว

 

 
 

วิดีโอคลิปบางส่วนของเหตุชุลมุนที่เกิดขี้น โดย Prainn Rakthai เจ้าของวิดีโอบรรยายถึงเหตุชุลมุนดังกล่าวว่ามีผู้ขวางขวดน้ำใส่เวที หลังพันธ์ศักดิ์อ่านบทกวีเกี่ยวกับทักษิณ รวมทั้งมีการยุยงให้ใช้ความรุนแรงด้วย

 

ภาพบรรยากาศงานเปิดสดมภ์นวมทอง :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net