คนลุ่มน้ำบางปะกงเดินหน้าฟ้องถอนใบอนุญาตท่าเรือกลางลำน้ำ

ชาวบ้านลุ่มน้ำบางปะกงเตรียมยื่นศาลปกครอง ฟ้องเพิกถอนใบอนุญาตอภิมหาโครงการท่าเรือกลางลำน้ำบางปะกง ชี้สร้างบนพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติ-หลีกเลี่ยงการทำอีไอเอ
 
 
28 ต.ค.2556 มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (Enlaw) แจ้งข่าวว่า วันอังคารที่ 29 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น.ชาวบ้านลุ่มน้ำบางปะกงนำโดยกลุ่มสมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืนจะเข้ายื่นฟ้องศาลปกครองระยอง ขอให้เพิกถอนใบอนุญาตปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการท่าเรือกลางลำน้ำบางปะกง ของบริษัท อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล จำกัด ในพื้นที่ ต.สนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
 
โครงการฯ ดังกล่าว ประกอบไปด้วย ท่าเรือจำนวน 6 ท่า เนื้อที่รวม 5,642 ตารางเมตรและอาคารโกดัง คลังสินค้า และโรงงาน อาคารคัดคุณภาพสินค้า โรงงานแปรรูปสินค้า โรงงานซ่อมบำรุง บ้านพักรับรอง อาคารสำนักงาน อาคารบ้านพักพนักงาน รวม 35 อาคาร พื้นที่ใช้สอยรวม 366,526 ตารางเมตร
 
กลุ่มชาวบ้านระบุว่า ใบอนุญาตปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และใบอนุญาตก่อสร้างอาคารของโครงการฯ ดังกล่าว ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติ มีกิจกรรมเกี่ยวเนื่องกันในการขนส่งสินค้าเกษตรทางน้ำและบนบก แต่กลับซอยย่อยในการขออนุญาต อันเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมายที่ต้องให้ทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ
 
รวมถึงไม่มีกระบวนการมีส่วนร่วมจัดรับฟังความคิดเห็นของชุมชน เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิตของชุมชน แต่ไม่ได้ทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมใดๆ เลย
 
ประชาชนในพื้นที่และชุมชนผู้อาจได้รับผลกระทบจากโครงการนี้จึงขอใช้สิทธิชุมชน และสิทธิในการมีส่วนร่วมกับรัฐในการอนุรักษ์ บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ตามรัฐธรรมนูญ ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง โดยจะมีการนัดรวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา แล้วร่วมกันเดินทางไปยังศาลปกครองระยอง ในเวลา 8.00 น. พรุ่งนี้ (29 ต.ค.2556)
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท