สมยศ พฤกษาเกษมสุข ชี้ ร่าง นิรโทษสุดซอย นำการเมืองไทยหายนะ

บรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin นักโทษทางความคิด คดี112 วิพากษ์พรรคเพื่อไทยกำลังก้าวเข้าสู่หายนะทางการเมือง ยืนยันมาต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ไม่ได้มาต่อสู้เพื่อความเมตตา

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 25 ต.ค.56 - นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวถึงการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "สุดซอย" ของพรรคเพื่อไทยว่าเป็นการตัดสินใจที่แย่ที่สุด เพราะนอกจากคนที่จะได้ประโยชน์จริงๆ เป็นฝ่ายตรงข้ามแล้ว ยังจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พังไปด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้ ส.ส. 42 คน ที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ "วรชัย เหมะ" ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ไม่สามารถผลักดันร่างที่นำเสนอให้สำเร็จได้ และเนื้อหายังถูกปรับเปลี่ยนไปอีกด้วย โดยนายสมยศ ได้เปรียบเทียบว่าเหมือนเสนอกฎหมายแมว แต่ได้กฎหมายหมา

นายสมยศ ได้กล่าวเรียกร้องให้แกนนำเสื้อแดงรักษาสัญญาต่อประชาชนในการปราศรัยที่ โบนันซ่าว่าจะเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด และผลักดันให้รัฐบาลลงนามในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) รวมทั้งการประกาศจะต่อสู้เพื่อเปลี่ยนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีจุดยืนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

นายสมยศ ได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หาก ส.ส.เสื้อแดงปล่อยให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "สุดซอย" ผ่าน ก็จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ เหมือนคนไม่มีสัจจะ พร้อมทั้งเน้นย้ำหากต้องการเดินหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศจริง ต้องรักษาสัจจะที่ให้ไว้ต่อประชาชน หากทำได้เช่นนั้นก็จะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล นอกจากนั้น นายสมยศ ยังได้ตั้งคำถามถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่าหากผลักดันจนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "สุดซอย" ผ่าน จะมองหน้าญาติพี่น้องคนตาย จะมองหน้าประชาชนได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายสมยศ ยังกล่าวอีกว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "สุดซอย" ขัดกับหลักแห่งความเสมอภาค เพราะนิรโทษกรรมให้ทุกฝ่ายแต่ยกเว้นผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งความผิดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากแนวคิดทางการเมืองเช่นเดียวกัน ซึ่งในที่สุดก็ขัดกับรัฐธรรมนูญนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นายสมยศ กล่าวว่า ขณะนี้ขอสู้ต่อ หากไม่ไหวก็พร้อมตาย และยังเน้นย้ำถึงอุดมการณ์ในการต่อสู้ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ไม่ได้ต่อสู้เพื่อความเมตตา และกล่าวเพิ่มเติมว่าการต่อสู้ครั้งนี้มีความหมายต่อสังคมไทย เป็นการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และพร้อมต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย ได้รับสิทธิประกันตัวเหมือนผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รายอื่น และยังยอมรับว่าการท้าทาย การต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ต้องลำบาก ทรมาน แต่ก็พร้อมยืนหยัดต่อสู้โดยไม่หวั่นไหว.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท