ทุนไทยกลุ่ม 'ราชบุรีโฮลดิง' ลงทุนโซลาร์ฟาร์มในออสเตรเลีย 6.9 พันล้านบาท

กลุ่มราชบุรีโฮลดิ้งลงทุนเพิ่มในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการในออสเตรเลีย กำลังผลิตรวม 53 เมกะวัตต์ คาดใช้เงินลงทุน 6,900 ล้านบาท

25 ต.ค. 2013 - เว็บไซต์พีเพิลเดลีออนไลน์ของจีนรายงานว่าบริษัทมหาชนผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ของประเทศไทยได้ลงทุนเพิ่มในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการกำลังผลิตรวม 53 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัทราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RAC) ซึ่งราชบุรีโฮลดิ้งถือหุ้นอยู่ 80% เป็นผู้ดำเนินการ และคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 6,900 ล้านบาท

โดยโครงการคอนลินส์วิลล์ โซลาร์ พีวี (Collinsville Solar PV) ขนาด 23 เมกะวัตต์ ได้รับใบอนุญาตแล้ว และอยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทดำเนินงานด้านวิศวกรรมและการก่อสร้าง มีกำหนดผลิตไฟฟ้าขายได้ในปี ค.ศ. 2015

ส่วนโครงการคอนลินส์วิลล์ โซลาร์ เทอร์มอล (Collinsville Solar Thermal) กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์นั้นได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียจำนวน 75 ล้านบาท (2.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) ในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าขายได้ในปี ค.ศ. 2017

ทั้งนี้มีการคาดหมายว่าโครงการคอนลินส์วิลล์ โซลาร์ เทอร์มอล ยังจะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มอีกเพื่อให้โครงการคุ้มค่าเชิงพาณิชย์และเป็นต้นแบบของเทคโนโลยีโซลาร์ เทอร์มอล (Solar Thermal) ในประเทศออสเตรเลีย

อนึ่งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนของแสงอาทิตย์ (solar thermal electricity) นั้นเป็นการใช้พลังงานของแสงอาทิตย์โดยใช้กระจกหรือเลนส์รวมแสงหรือรางรูปพาลาโบลิคเพื่อเพิ่มปริมาณความร้อนแล้วโฟกัสให้แสงไปทึ่จุดใดจุดหนึ่ง (concentrated solar power or CSP) พลังงานความร้อนนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรงหรือไปเก็บไว้ในสารเคมีบางอย่างที่สามารถเก็บความร้อนได้เช่นสารละลายเกลือ (molten salt) จากนั้นค่อยเปลี่ยนพลังงานความร้อนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกที ดังนั้นโรงไฟฟ้าประเภทนี้ จึงสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน มีโรงไฟฟ้าประเภทโซลาร์ เทอร์มอลนี้อยู่ใน ประเทศสเปน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ที่มา: People's Daily Online

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท