ผู้ว่าฯ รฟท.ขอขยายเวลาซ่อมรางรถไฟสายเหนือออกไปอีก 30 วัน

25 ต.ค. 2556 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมกองบำรุงเขตลำปาง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาตรวจติดตามงาน การซ่อมแซมเส้นทางรถไฟในสายเหนือ โดยได้ประชุมรับฟังข้อสรุปการทำงานก่อนจากวิศวกรฝ่ายช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจาก ว่า การซ่อมแซมเส้นทางรถไฟในสายเหนือ ใกล้ที่จะสิ้นสุดระยะเวลาในการปิด 45 วัน ระหว่างวันที่ 16 กันยายน-31ตุลาคม 2556 รวมระยะเวลา 45 วัน แล้ว ดังนั้น จึงเดินทางมารับฟังความคืบหน้า และสรุปผลในการที่จะซ่อมแซมเส้นทางรถไฟ จะแล้วเสร็จหรือไม่ เพราะได้ประกาศไว้ว่า จะเสร็จทัน และกำหนดจะเดินรถได้ตามปกติ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 นี้

ทั้งนี้ หลังจากรับฟังความคืบหน้าของการทำงาน ในที่ประชุมแล้ว นายประภัสร์ เปิดเผยว่า จากเดิมที่มีการวางแผนในปิดซ่อมรางรถไฟสายเหนือไว้ 45 วัน ขณะนี้ เหลือระยะเวลาอีกเพียง 6 วัน เท่านั้น แต่เมื่อเดินทางมาตรวจสอบ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ จึงพบว่าการทำงานมีอุปสรรคใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกหลายประการ  อาทิ ช่วงเวลาทำงานจริง ซึ่งจะต้องรอจนบริเวณ ที่จะซ่อมแซม ไม่ให้มีรถไฟที่ขนอุปกรณ์วิ่งผ่าน ทำให้การทำงานจริงมี ระยะเวลาเพียง 3 - 4 ชั่วโมง และคนงานก็ยังมีไม่เพียงพอ เนื่องจากคนงานส่วนใหญ่ มาจากภาคอื่น โดยเฉพาะภาคอีสาน ที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา จึงทำให้คนงานขออนุญาตกลับบ้านไปช่วยน้ำท่วม

“นอกจากนี้ ในพื้นที่หลายจุด ในการซ่อมแซม เส้นทางรถไฟ ยังเกิดฝนตกหนัก จนไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ จากปัญหาทั้งหมด ที่พบ จึงจำเป็นต้องพิจารณาขยายระยะเวลาในการปิดซ่อมแซมเส้นทางรถไฟในสายเหนือออกไปอีก 30 วัน ระยะทางตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาร์ท จ.อุตรดิตถ์ ถึงเส้นทางรถไฟ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในบางจุด ที่ทำการซ่อมแซมหมอน และรางแล้ว แต่ในจุดเสี่ยงบางจุด ก็ต้องมีการซ่อมแซมในส่วนอื่น ๆ เช่น พื้นดินใต้ราง เพื่อเพิ่มให้เส้นทางรถไฟ มีความมั่นคงแข็งแรงขึ้น ซึ่งหากปล่อยไว้ และไม่ซ่อมก็อาจจะเกิดปัญหามาตามทีหลัง สำหรับเรื่องขยายระยะเวลาดังกล่าวนั้น ตนได้นำเรียนในเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว และมั่นใจว่า ในการประกาศปิดเส้นทางรถไฟในสายเหนือ ในอีก 30 วัน โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 ธันวาคม 2556 เส้นทางรถไฟในสายเหนือ จะแล้วเสร็จทันอย่างแน่นอน”

ที่มา: มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท