Skip to main content
sharethis

สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยชี้แจงว่าไม่มีการยกเลิกมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่น 15 วัน ให้กับคนไทย และแนะนำว่าในขั้นตอนเข้าเมือง ให้เตรียมเอกสารและหลักฐานว่ามีคุณสมบัติในการเข้าประเทศญี่ปุ่น

23 ต.ค. 2556 - เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา สถานทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ประกาศทางเว็บไซต์ มีใจความว่า

"กรณีที่มีข่าวลือจากสื่อต่างๆ ว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2557 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยนั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นขอยืนยันว่าไม่เคยประกาศยกเลิกมาตรการเหล่านี้แต่อย่างไร เพราะฉะนั้นข่าวลือเหล่านี้ไม่เป็นความจริง"

"นอกจากนี้ได้มีข่าวลือว่าขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมืองนั้นจะเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งตัวอย่างของเอกสารเพื่อเป็นการยืนยันว่ามีคุณสมบัติในการเข้าประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง เอกสารที่อาจจะต้องใช้ในการตรวจคนเข้าเมืองก็ยังคงเดิม เช่น ตั๋วเครื่องบินขาออกจากประเทศญี่ปุ่น (รวมถึงตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ e-ticket) สิ่งที่ยืนยันว่าท่านสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น (เช่น เงินสด บัตรเครดิต เป็นต้น) และชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น (เช่น คนรู้จัก โรงแรม และอื่นๆ) ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นแนะนำให้เตรียมไปด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศญี่ปุ่นตรวจสอบตอนขาเข้า"

ตอนท้ายของประกาศระบุด้วยว่า

"สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น หัวข้อ "เอกสารที่อาจจะต้องใช้ในการพิจารณาการอนุญาตให้เข้าประเทศ" "

 

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการพำนักระยะสั้นในประเทศญี่ปุ่น โดยสามารถพำนักในประเทศญี่ปุ่นได้ 15 วัน โดยการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทย ส่วนผู้ที่ประสงค์จะพำนักในประเทศญี่ปุ่นเกิน 15 วัน หรือไปทำงาน หรือมีวัตถุประสงค์อื่นๆ จะต้องยื่นขอวีซ่าตามปรกติ

ส่วนผู้ที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่นตามมาตรการยกเว้นวีซ่านั้น จะต้องผ่านการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก่อนจึงจะสามารถเข้าประเทศได้ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะสอบถามถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ หรือขอตรวจเอกสารที่จำเป็น เช่น ตั๋วเครื่องบินขากลับ หรืออื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net