Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเลอมงด์เสนอข่าวจากข้อมูลที่ได้รับจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ระบุว่ามีการสอดแนมชาวฝรั่งเศสทางโทรศัพท์โดยหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ ทำให้ รมต.ต่างประเทศของฝรั่งเศสเรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ชี้แจงเรื่องดังกล่าว

21 ต.ค. 2556 รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส โลรองต์ ฟาบิอุส ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าพบหลังจากหนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศสรายงานข่าวกรณีที่ทางการสหรัฐฯ แอบสอดแนมการใช้โทรศัพท์ในฝรั่งเศส

สื่อเลอมงด์ของฝรั่งเศสนำเสนอกรณีดังกล่าวจากข้อมูลของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ซึ่งระบุว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ได้ทำการสอดแนมทั้งกลุ่มธุรกิจ เจ้าหน้าที่ทางการ รวมถึงผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในฝรั่งเศส ทำให้ทางฝรั่งเศสกล่าวว่าการกระทำระหว่างประเทศพันธมิตรด้วยกันเช่นนี้เป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้

เอกสารข้อมูลของ NSA ระบุว่าองค์กรได้สอดแนมการใช้โทรศัพท์ในฝรั่งเศส 70.3 ล้านครั้ง ภายใน 30 วัน ตั้งแต่ช่วงวันที่ 10 ธ.ค. 2555 ถึงวันที่ 8 ม.ค. 2556 และมีการดักอ่านข้อความทางโทรศัพท์มือถือหลายล้านข้อความในช่วงที่ผ่านมา

ปฏิบัติการดังกล่าวมีรหัสว่า US-985D ซึ่ง NSA ได้ใช้วิธีการตั้งคำสำคัญต่างๆ ในการดักข้อมูล โดยในตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีการเก็บเนื้อหาของโทรศัพท์และข้อความที่ถูกดักไว้ด้วยหรือไม่ หรือเก็บไว้เพียงแต่นิยามข้อมูลซึ่งระบุว่าใครกำลังสื่อสารกับใครเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าปฏิบัติการดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่หรือไม่

การเปิดโปงเรื่องนี้ ทำให้ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสเรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าพบโดยด่วน

คริสเตียน ฟราเซอร์ ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงปารีสกล่าวว่า แม้ว่าทางการฝรั่งเศสจะเรียกตัวทูตสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องคำชี้แจงกรณีการสอดแนม แต่ทางการฝรั่งเศสเองก็ทราบเรื่องโครงการสอดแนมนี้อยู่ก่อนแล้ว โดยสำนักข่าวเลอมงด์เปิดเผยว่าทางการฝรั่งเศสเองก็มีโครงการสอดแนมของตัวเองอยู่เช่นกัน

โดยเลอมงด์ได้รายงานข่าวเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้เก็บข้อมูลส่วนตัวของประชาชนไว้ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ศูนย์บัญชาการหน่วยงานข่าวกรองกรมความมั่นคงภายนอก (DGSE) ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีการเก็บข้อมูลการเชื่อมโยงระหว่างภายในฝรั่งเศสเองและการเชื่อมโยงในฝรั่งเศสกับนอกประเทศ ประเภทของข้อมูลที่ถูกเก็บมีตั้งแต่อีเมล การส่งข้อความตัวอักษร โทรศัพท์ และการใช้อินเทอร์เน็ต

ฟราเซอร์ กล่าวอีกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯ ถูกกล่าวหาเรื่องสอดแนมฝรั่งเศส เมื่อปีที่แล้วทำเนียบประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ปาแลเดอเลลีเซ ก็เคยเปิดเผยว่ามีหนอนคอมพิวเตอร์ (worm) ในเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ทำเนียบฯ ซึ่งมีความสามารถในการเก็บข้อมูลในเครื่อง ถ่ายภาพหน้าจอ และสามารถเปิดไมโครโฟนในคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกการสนทนาได้

ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของ NSA หลบหนีออกมาจากสหรัฐฯ และเริ่มเปิดโปงโครงการสอดแนมของหน่วยงาน NSA และหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) ซึ่งระบุว่ามีการสอดแนมทั้งภายในสหรัฐฯ เองและภายนอกสหรัฐฯ

ปัจจุบันสโนว์เดนยังคงหลบหนีอยู่ในรัสเซียโดยได้รับวีซ่าลี้ภัยเป็นเวลาหนึ่งปี ทางด้านทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการส่งตัวสโนว์เดนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อดำเนินคดี

 


เรียบเรียงจาก

Snowden leaks: France summons US envoy over spying claims, BBC, 21-10-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-24607880

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net