Skip to main content
sharethis



18 ต.ค. 56 - ตัวแทนคนงานบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ระบุกับผู้สื่อข่าวถึงผลการเจรจาข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างในวันนี้ (18 ต.ค. 56) ซึ่งเป็นนัดแรกของการเจรจาว่าทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ และทางนายจ้างได้นัดให้มีการเจรจาอีกครั้งในวันที่ 22 ต.ค. 56 นี้

ทั้งนี้หลังจากที่คนงานได้ลงชื่อยื่นข้อเรียกร้องประมาณ 200 รายชื่อ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 56 ไปแล้วนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 56 ที่ผ่านมาปรากฎว่ามีคนงาน 10 คนถูกบริษัทไล่ออก เนื่องจากถูกใบเตือนสะสมครบเกณฑ์ของบริษัท โดยในวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมานั้นทางกลุ่มคนงานได้ตั้งข้อสังเกตว่าทางบริษัทได้ออกใบเตือนให้กับพนักงานกว่า 30 คน ซึ่งไม่เคยมีปรากฎการณ์ทำนองนี้เกิดมาก่อน โดยลักษณะของใบเตือนเป็นเรื่องการเตือนเรื่องเวลางานและข้อยิบย่อยต่างๆ ซึ่งตัวแทนคนงานระบุว่าสาเหตุอาจจะเป็นเพราะที่คนงานได้ร่วมกันลงชื่อยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง 8 ข้อไปเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 56 ที่ผ่านมา

โดยในเช้าวันนี้ (18 ต.ค. 56) กลุ่มคนงานที่ถูกไล่ออกทั้ง 10 คนได้ไปร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ รวมถึงลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภอ.สันกำแพง โดยระบุว่านายจ้างได้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ม.31 ที่ระบุห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างที่ลงชื่อยื่นข้อเรียกร้องฯ ในระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net