Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสภายุติธรรม แจ้งดำเนินคดีกับ 10 ป.ป ช. ฐานหมิ่นสถาบัน กรณีไม่ชี้มูลความผิดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อนุญาตให้บุตรชายลาไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งขัดต่อระเบียบ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 56 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยรายงานว่านางผุสดี แย้มสกุลณา และนายโชคชัย ฤทธิ์บุญรอด ในฐานะเครือข่ายสภายุติธรรม พร้อมนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความ แจ้งความที่กองปราบปรามดำเนินคดีกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ทั้งคณะรวม 10 คน ในข้อหาดูหมิ่นสถาบัน จากกรณีที่ ป.ป.ช.เคยพิจารณาไม่ชี้มูลความผิดคดีที่นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อนุญาตให้บุตรชาย ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขานุการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่ยังได้รับเงินเดือนตลอดระยะเวลาที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน รวมเป็นเงินกว่า 800,000 บาท ทั้งที่ตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้สิทธิเลขานุการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขออนุญาตลาไปศึกษาต่อต่างประเทศได้ จึงถือว่านายบุญส่งกระทำการโดยพลการ แต่ ป.ป.ช.กลับไม่ชี้มูลความผิด จึงเห็นว่า ป.ป.ช.ทั้ง 10 คนปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติในพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้กระทำหน้าที่แทนพระองค์ ถือได้ว่าเป็นการดูหมิ่นสถาบัน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้เพื่อพิจารณาสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net