Skip to main content
sharethis
ชุมชุมกลุ่มรักษ์คอนสารวันที่ 2 มีมติยุติการชุมนุม 1 วันเพื่อไปทำประชาคมหมู่บ้าน นัดหมาย 17 ต.ค.นี้ กลับมาชุมนุมอีกครั้ง พร้อมผลประชาคมที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินว่าเอา-ไม่เอาโรงงานยางพารา มายื่นนายอำเภอ
 
 
15 ต.ค.56 – การชุมนุมเป็นวันที่ 2 ของชาวบ้านกลุ่มรักษ์คอนสาร บริเวณที่ว่าการอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อเรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีคำสั่งยกเลิกการให้อนุญาตประกอบกิจการโรงงานยางพาราอัดแท่งในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ของบริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรีจำกัด (มหาชน) พร้อมทวงสัญญาการทำประชาคมหลังได้ยื่นหนังสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง
 
 
กิจกรรมวันนี้นับจากช่วงเช้าเป็นต้นมา ผู้ชุมนุมต่างร่วมกันเขียนข้อความรณรงค์ไม่เอาโรงงานยางพารา ขณะที่กลุ่มเยาวชนร่วมกันระดมทุนในการชุมนุมที่ยื้อเยื้อ โดยตั้งกล่องรับบริจาคและขายผ้าโพกหัวที่เขียนข้อความไม่เอาโรงงานยางพาราในราคาผืนละ 20 บาท 
 
 
เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ผู้ชุมนุมร่วมกันทำกิจกรรมแห่หุ่นฟางที่มีชื่อนายอำเภอคอนสาร และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปรอบๆ บริเวณที่ชุมนุมภายในสถานที่ว่าการอำเภอ 3 รอบพร้อมกับร้องเพลงและฟ้องรำ เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อนายอำเภอและผู้ว่าฯ ที่ไม่สามารถปลีกตัวลงมาพบปะกับผู้ชุมนุมได้
 
ต่อมา เวลาประมาณ 17.00 น.ชาวบ้านกลุ่มรักษ์คอนสารมีมติจะยุติการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ 1 วัน (16 ต.ค.56) เพื่อให้ชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงงานยางพารา รวม 31 หมู่บ้าน ไปจัดทำประชาคมหมู่บ้านกันเอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 58, 66 และ 67
 
พร้อมนัดหมายวันที่ 17 ต.ค.นี้ จะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง โดยนำผลการประชาคมที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินว่า เอา หรือไม่เอาโรงงานยางพารา มายื่นต่อนายอำเภอด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net