ศาลอุทธรณ์มาเลเซีย ห้ามสื่อชาวคริสต์ใช้คำว่า "อัลเลาะห์"

ศาลอุทธรณ์ตัดสินห้าม 'เดอะเฮอรัล' นสพ.คริสต์ในมาเลเซียใช้คำว่า "อัลเลาะห์" (Allah) ฝ่ายต้านเชื่อคำสั่งอนุญาตทำให้เกิดเหตุโจมตีศาสนสถานหลายแห่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำชาวคริสต์ในมาเลเซียมุ่งสู้คดีต่อ อ้างมีคำว่า "อัลเลาะห์" ในไบเบิลฉบับมาเลย์

วันที่ 14 ต.ค. 2013 ศาลอุทธรณ์ของมาเลเซียตัดสินให้หนังสือพิมพ์เดอะเฮอรัล (The Herald) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์คริสเตียนนิกายคาทอลิกยกเลิกการใช้คำว่า "อัลเลาะห์" (Allah) เพื่อสื่อถึงพระเจ้าในศาสนาคริสต์หลังจากกลายเป็นชนวนเหตุโจมตีศาสนสถานหลายแห่งตั้งแต่ปี 2010

โดยก่อนหน้านี้ทางการมาเลเซียได้แจ้งเตือนหนังสือพิมพ์เดอะเฮอรัลให้ยกเลิกการใช้คำว่า "อัลเลาะห์" ในการสื่อถึงพระเจ้าโดยอ้างว่าเป็นคำที่ใช้ในกลุ่มชาวมุสลิมเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีการระงับการออกใบอนุญาต ทำให้หัวหน้าบาทหลวงประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์และหนังสือพิมพ์เดอะเฮอรัลยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ยกเลิกการสั่งห้ามดังกล่าว

จนกระทั่งในวันที่ 31 ธ.ค. 2009 ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ตัดสินให้เดอะเฮอรัลชนะคดี โดยบอกว่าแม้ศาสนาอิสลามจะเป็นศาสนาประจำชาติมาเลเซีย แต่รัฐบาลก็ไม่มีอำนาจในการห้ามไม่ให้ใช้คำว่า "อัลเลาะห์" ตราบใดที่ไม่เป็นการใช้เพื่อชักชวนให้เปลี่ยนศาสนา โดยหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์โจมตีศาสนสถานหลายแห่งเป็นโบสถ์คริสต์ 10 แห่ง มัสยิดของอิสลาม 2 แห่ง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตและมีโบสถ์แห่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับความเสียหายรุนแรง

ทางกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซียได้ยื่นอุทธรณ์ในกรณีดังกล่าว จนถึงวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินโดยอนุญาตให้มีการสั่งห้ามใช้คำว่า "อัลเลาะห์" โดยบอกว่าการสั่งห้ามนี้ไม่ถือว่าผิดหลักรัฐธรรมนูญฯ ตามที่ฝ่ายเดอะ เฮอรัลกล่าวอ้างก่อนหน้านี้

อาพันดี อาลี (Apandi Ali) หัวหน้าคณะผู้พิพากษากล่าวว่า คำว่า "อัลเลาะห์" ไม่ใช่คำที่ถูกใช้โดยทั่วไปในกลุ่มชาวคริสต์ของมาเลเซีย และการที่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในสั่งห้ามก็อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจตามกฎหมายการพิมพ์และเผยแพร่สื่อ

มีผู้เข้าร่วมฟังการตัดสินคดีราว 60 คน โดยมีกลุ่มเอ็นจีโอเช่นกลุ่มเพอร์คาซา ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษนิยมเชื้อชาติมลายู และกลุ่มสมาคมมุสลิมเชื้อสายจีนมาเลเซีย (Malaysian Chinese Muslim Association หรือ MACMA) โดยกลุ่มเพอร์คาซาได้พากันโห่ร้องแสดงความยินดีหลังจากที่คำตัดสินออกมาแล้ว

ด้านที่ปรึกษาของคริสตจักรมาเลเซีย แอนนูว ซาเวียร์ กล่าวว่าพวกเขาจะสู้คดีต่อในศาลระดับประเทศ ขณะที่เฮอร์เมน ชาสตรี เลขาธิการสภาคริสตจักรมาเลเซียแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินและเมื่อถูกถามความคิดเห็นเขาก็อ้างคำจากท่อนที่ 46 ของซูเราะห์ อัล-อังคะบุต (Surah al-Ankabut) ซึ่งเป็นบทหนึ่งของคัมภีร์อัลกุรอานว่า "พวกเราเชื่อว่าสิ่งที่ได้เผยต่อพวกเราและต่อพวกท่าน พระเจ้าของพวกท่านและพระเจ้าของพวกเราคือองค์เดียวกัน และพวกเราล้วนเป็นมุสลิม (ผู้ศิโรราบ) ต่อพระองค์"

ทั้งเฮอร์แมน และลอว์เรนซ์ แอนดรูว์ บก.ของเดอะเฮอรัล ต่างก็บอกว่าในคัมภีร์ไบเบิลฉบับของมาเลเซียมีคำว่า "อัลเลาะห์" อยู่ด้วย ทำให้ลอว์เรนซ์แปลกใจว่าเหตุใดถึงไม่อนุญาตให้ใช้คำนี้ในหนังสือพิมพ์ของตน

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า มาเลเซียมีประชากรศาสนาอิสลามอยู่ร้อยละ 60 จากประชากร 28 ล้านคน ขณะที่ชาวคริสต์มีอยู่ร้อยละ 9 โดยในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ประเทศมาเลเซียพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางศาสนาไม่ให้บานปลาย แต่ก็มีความตึงเครียดเกิดขึ้น เมื่อมีคนคิดว่ามีการพยายามทำให้ประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความเป็นอิสลามมากขึ้น

คำตัดสินล่าสุดนี้ยังทำให้ผู้สังเกตการณ์บางส่วนกลัวว่ารัฐบาลที่ดูเข้าข้างเชื้อสายมลายูอาจจะถือโอกาสห้ามใช้คำว่า "อัลเลาะห์" ในคัมภีร์ไบเบิลไปด้วย

เรียบเรียงจาก

No ‘Allah’ for Herald, Free Malaysia Today, 14-10-2013
http://www.freemalaysiatoday.com/category/nation/2013/10/14/allah-remains-exclusive-for-muslims/

Malaysian court: 'Allah' is Muslim-only word, Aljazeera, 14-10-2013
http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2013/10/malaysian-court-allah-muslim-only-word-2013101434515414336.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Malaysia_v._The_Herald
http://en.wikipedia.org/wiki/2010_attacks_against_places_of_worship_in_Malaysia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท