กกต.อาเซอร์ไบจานถูกแฉ ประกาศผลการเลือกตั้งก่อนการลงคะแนน

ประเทศอาเซอร์ไบจานถูกวิจารณ์เรื่องการทุจริตการเลือกตั้งและบรรยากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขันมายาวนาน แต่ล่าสุดเกิดกรณีที่สำนักข่าวต่อต้านรัฐบาลได้นำเสนอภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นผลการนับคะแนนของ กกต. ที่เสร็จสิ้นก่อนการลงคะแนนเสียง 1 วัน ด้านกลุ่มผู้สังเกตการณ์บอกว่าการเลือกตั้งในอาเซอร์ไบจานบกพร่องร้ายแรง

วันที่ 11 ต.ค. 2013 คณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากองค์กรว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) กล่าวว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมามี "ข้อบกพร่องร้ายแรง"  ขณะที่ช่องโทรทัศน์ Meydan TV ได้นำเสนอข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของอาเซอร์ไบจานประกาศผลตั้งแต่ก่อนที่การเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ

ความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของอาเซอร์ไบจานได้ประกาศผลว่า อิลฮัม อลิเยฟ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีกสมัยก่อนหน้าวันเลือกตั้งถึง 1 วัน โดยที่ช่องโทรทัศน์ Meydan TV ซึ่งเป็นช่องที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้นำเสนอภาพถ่ายหน้าจอจากโปรแกรมมือถือที่แสดงผลการนับตะแนนของ กกต. ระบุว่า อลิเยฟได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 72.76 ขณะที่จามิล ฮาซันลี คู่แข่งของเขาได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 7.4

นักวิจารณ์มองว่าประเทศอาเซอร์ไบจานมีการกำหนดผลการเลือกตั้งล่วงหน้ามานานแล้ว โดยอีมิน มิลลี กรรมการผู้จัดการของ Meydan TV ผู้ที่เคยถูกจับกุมจากการแสดงความเห็นต่อต้านรัฐบาลกล่าวว่า แม้จะเคยมีการโกงการเลือกตั้งด้วยการแอบเพิ่มบัตรลงคะแนนมาก่อน แต่การที่ข้อมูลผลการเลือกตั้งรั่วไหลออกมาก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจริงแบบนี้เป็นเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งที่ร้ายแรงกว่า

"พวกเขาจะแอบสอดบัตรลงคะแนนเพิ่ม แล้วก็ยังเขียนตัวเลขแบบที่ตัวเองอยากเขียน" มิลลีกล่าว

บริษัทผู้ผลิตโปรแกรมซึ่งจับภาพการแสดงผลการเลือกตั้งไว้ได้แถลงผ่านเว็บไซต์ว่าผลของการเลือกตั้งมาจากการทดลองโปรแกรมแอปพลิเคชันโดยใช้ข้อมูลจากโพลล์ความคิดเห็นของประชาชนและไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการเลือกตั้งครั้งนี้

OSCE เผยการเลือกตั้งอาเซอร์ไบจานบกพร่องร้ายแรง

ทางด้านคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากองค์กรว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่า การเลือกตั้งในอาเซอร์ไบจานเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพบรรยากาศที่มีการจำกัดเสรีภาพสื่อ และมีข้อกล่าวหาเรื่องการข่มขู่คุกคามผู้ลงสมัครและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ทานา เดอ ซูลูเอตา ผู้สังเกตการณ์จากสำนักงานเพื่อสถาบันประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของ OSCE กล่าวว่าในช่วงเลือกตั้งมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม การร่วมสมาคม และการแสดงความคิดเห็นซึ่งถือเป็นการลดระดับการแข่งขัน ซูลูเอตากล่าวอีกว่าคณะผู้สังเกตการณ์ได้รับแจ้งเรื่องการข่มขู่และพบเห็นการใช้กำลังทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าวในช่วงก่อนการเลือกตั้งไม่กี่วัน ซึ่งถือเป็นข้อบกพร่องร้ายแรง

ทาง OSCE กล่าวอีกว่าการนับผลคะแนนในอาเซอร์ไบจานมีการแอบเพิ่มบัตรลงคะแนนเกิดขึ้นใน 37 หน่วยเลือกตั้ง แต่ที่แย่ที่สุดคือเรื่องการนับผลคะแนน ซึ่งจากจากสังเกตการณ์ใน 121 เขต จาก 125 เขตเลือกตั้ง มีอยู่ร้อยละ 58 ที่ได้รับรายงานว่ามีการนับคะแนนอยู่ในระดับที่แย่ถึงแย่มาก

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวเรดิโอฟรียุโรปเปิดเผยว่าในที่ประชุมแถลงข่าวของ OSCE ตกอยู่ในภาวะโกลาหลหลังจากที่กลุ่มนักข่าวที่เข้าข้างรัฐบาลตะโกนขัดว่า "OSCE มีอคติ" พากันปรบมือและบังคับให้ผู้พูดต้องตัดการนำเสนอให้สั้นลงออกจากเวทีไป

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้สังเกตการณ์อีกกลุ่มหนึ่งคือ สมัชชารัฐสภาคณะมนตรียุโรป (PACE) และรัฐสภายุโรป แถลงว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นประชาธิปไตย แม้ว่าจะมีปัญหาร้ายแรงในเรื่องเสรีภาพสื่อ โดยตัวแทนจากองค์กรสภายุโรปกล่าวว่าพวกเขาไม่พบเห็นการกดดันผู้ลงคะแนนและไม่พบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คูหาเลือกตั้ง

 

เรียบเรียงจาก

OSCE Says Azerbaijan Election 'Seriously Flawed', Radio Free Europe, 11-10-2013
http://www.rferl.org/content/azerbaijan-election/25132214.html

Azerbaijan releases election results… before the polls even open, The Independent, 09-10-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/azerbaijan-releases-election-results-before-the-polls-even-open-8869732.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท