Skip to main content
sharethis

<--break->

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 56 ศาลนัดพร้อม นัดสอบคำให้การ และนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่นาย อ. (จำเลยขอสงวนชื่อและนามสกุล) ถูกฟ้องในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา เบื้องต้นจำเลยให้การปฏิเสธต่อศาล โดยให้การว่าหนังสือที่ขายนั้นมีคนมาฝากขาย และจำเลยไม่เคยอ่านข้อความในหนังสือ

ศาลนัดสืบพยานในวันที่ 11, 12, 13 กุมภาพันธ์ 2557 โดยพนักงานอัยการโจทก์ยื่นบัญชีพยาน 7 ปาก ทนายความจำเลยยื่นบัญชีพยาน 4 ปาก และศาลยังมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับด้วย ซึ่งผู้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีไม่สามารถเข้าฟังการพิจารณาคดีได้

เว็บไซต์ฐานข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพโดย ไอลอว์ ระบุรายละเอียดด้วยว่า ในวันนัดดังกล่าวศาลได้ขอให้ทนายจำเลยรับคำให้การของพยานที่จะมาให้การเรื่องการตีความเนื้อหาของข้อความที่ถูกฟ้อง แต่ทนายความยืนยันจะต่อสู้ในประเด็นเนื้อหา เนื่องจากเห็นว่าข้อความทั้ง 6 ข้อความตามฟ้องนั้นเป็นการตัดตอนมาจากหนังสือ การตีความข้อความว่าเป็นความผิดหรือไม่ต้องดูจากหนังสือทั้งเล่ม ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเป็นการกล่าวถึงทฤษฎีซึ่งไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริง จึงไม่ใช่เนื้อหาที่มีลักษณะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย

เบื้องต้นศาลไม่ต้องการให้ต่อสู้ในประเด็นเนื้อหา เพราะเห็นว่าในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่าองค์พระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะที่ล่วงละเมิดมิได้ และข้อยกเว้นเรื่องการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามมาตรา 329 ไม่อาจนำมาใช้ยกเว้นกับความผิดตามมาตรา 112 ได้ แต่ทนายยืนยันขอใช้สิทธิต่อสู้เพื่อดำเนินคดีต่อในศาลสูง

ทั้งนี้ นายอ. อายุ 65 ปี มีอาชีพขายหนังสือและขายของเบ็ดเตล็ดตามสถานที่ต่างๆ เขาถูกตำรวจ สน.ลุมพินีจับกุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.49 หลังจากไปตั้งแผงขายหนังสือบริเวณสวนลุมพินี ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยตำรวจได้ทำการยึดหนังสือกงจักรปีศาจและหนังสือฟ้าเดียวกัน ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย (ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2548) หรือที่เรียกกันว่า ปกโค้ก ไปอย่างละ 1 เล่ม ในชั้นสอบสวนเขาให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 40,000 บาท จากนั้นอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 27 ส.ค.56 ในคำฟ้องปรากฏ 6 ข้อความจากหนังสือกงจักรปีศาจเพียงเล่มเดียว ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8  และถูกคุมขังในเรือนจำในเย็นวันนั้น ต่อมาวันรุ่งขึ้น 28 ส.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งปล่อยชั่วคราวนาย อ. หลังจากกองทุนยุติธรรมของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้วางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงิน 300,000 บาท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net