Skip to main content
sharethis

8 ต.ค.56 ที่ศาลจังหวัดพระโขนง มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่นางสาวนฤมล วรุณรุ่งโรจน์ หรือ จ๋า หรือที่เรียกกันว่าผู้หญิงยิงฮอ อายุ 52 ปี และพวกอีก 2 คนเป็นจำเลยในคดีลอบยิงเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่ในวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยในวันนี้ศาลยังไม่มีการอ่านคำพิพากษา และจะมีหมายแจ้งจำเลยและทนายจำเลยอีกครั้ง

น.ส.กานต์ติพัสน์ ศรีบุษย์ ทนายความจำเลยกล่าวว่า เหตุที่ศาลไม่ส่ามารถอ่านคำพิพากษาได้ เนื่องจาก จำเลยที่ 2 คือ นายสุรชัย นิลโสภา ได้เสียชีวิตแล้วแต่ศาลยังไม่ได้รับรายงานและเอกสารยืนยันการเสียชีวิตเพื่อคืนสำนวนให้ศาลอุทธรณ์สั่งจำหน่ายคดี ส่วนจะพิพากษาเมื่อไรต้องรอหมายศาลอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2554 ศาลชั้นต้นได้มีคำส่งยกฟ้องคดีนี้ ทำให้จำเลยทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2553 โดยศาลชั้นต้นให้เหตุผลว่าโดยให้เหตุผลว่าบันทึกการแจ้งความของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอไม่สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่ตรวจพบ เนื่องจากในบันทึกใบแจ้งความของดีเอสไอกล่าวหาว่าจำเลยทั้ง 3 คนมีอาวุธสงครามกว่า 500 ชิ้นซุกซ่อนอยู่ในถุงกอล์ฟและยัดไว้ในท่อระบายน้ำในบ้านพักของนางนฤมล แต่เนื่องจากหลักฐานที่ทางตำรวจมีนั้นไม่มีแม้แต่ภาพถ่ายอาวุธสงครามรวมถึงไม่สามารถยึดถุงกอล์ฟดังกล่าวมาได้ ทำให้หลักฐาน มีกับข้อกล่าวหาของโจทก์มีความขัดแย้งกัน อีกทั้งตำรวจที่ดำเนินคดีนี้ก็ไม่ได้เข้าไปในบ้านพักของนางนฤมล ด้วยตนเองเพียงแต่ฟังจากคำให้การของโจทก์เพียงฝ่ายเดียว ส่งผลให้การสืบหาพยานหลักฐานในคดีนี้ไม่มีน้ำหนัก จึงต้องยกผลประโยชน์ให้แก่จำเลย

นอกจากนี้นฤมลยังถูกฟ้องในคดีที่สองในความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นโดยมีอาวุธ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฯ เหตุเกิดในการชุมนุมของ นปช.ปี 2552 ซึ่งการกักตัวพลทหารที่ไว้หลังเวที ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 โดยในวันที่ 15 ตุลาคม 2555 ศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี แต่ได้รับการประกันตัว


อ่านรายละเอียดคดียิงเฮลิคอปเตอร์และประวัตินฤมล ได้ที่ http://prachatai.com/journal/2011/08/36423

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net