Skip to main content
sharethis

ส.ส.รัฐบาลมาเลเซียลงมติแก้ไขกฎหมายป้องกันอาชญากรรม ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ 2 ปี ไม่ต้องตั้งข้อหา นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะใช้เพื่อแก้ไขอาชญากรรมเท่านั้น ขณะที่ฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นการกลับมาของกฎหมาย "ความมั่นคงภายใน" เวอร์ชัน 2.0 ที่เคยเป็นเครื่องมือรัฐบาล ใช้กวาดจับฝ่ายค้านมาก่อน

นาจิป ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่ากฎหมายป้องกันอาชญากรรม หรือ PCA ฉบับแก้ไข ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 ปีโดยไม่ตั้งข้อหานั้นจะใช้จัดการอาชญากร และให้คำมั่นว่าจะไม่มีการนำกฎหมายไปใช้ในทางที่ผิด ขณะที่ฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐบาลกำลังฟื้นฟูกฎหมาย "ความมั่นคงภายใน" หรือ ISA เพื่อใช้เล่นงานฝ่ายค้าน (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

 

ส.ส.มาเลเซีย ได้ลงมติแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ที่จะมีผลให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวประชาชนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยได้ถึง 2 ปี โดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ

ทั้งนี้ สถานีวิทยุ VOA  ของสหรัฐอเมริการายงานว่า ส.ส.รัฐบาลมาเลเซีย ได้ลงมติแก้ไขกฎหมายป้องกันอาชญากรรม ค.ศ. 1959 (Prevention of Crime Act) หรือ PCA เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ต.ค. 56) โดยในกฎหมายส่วนที่มีการแก้ไขนี้ ได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยโดยไม่ต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาได้เป็นเวลาถึง 2 ปี หากเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าบุคคลดังกล่าวน่าจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคง โดยคำสั่งควบคุมตัวยังสามารถต่ออายุได้ หากเจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องสงสัยได้กระทำการละเมิดอย่างร้ายแรง

สำหรับกฎหมายป้องกันอาชญากรรมที่มีการแก้ไขดังกล่าว เมื่อผ่าน ส.ส. แล้ว คาดหมายว่าจะมีการเสนอไปยังวุฒิสภา และลงนามโดยพระราชาธิบดีของมาเลเซียเร็วๆ นี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ระบุว่ากฎหมายฉบับแก้ไขนี้ใช้เพื่อจัดการกับองค์กรของพวกอาชญากร และยังให้คำมั่นว่ากฎหมายนี้จะไม่ถูกใช้บังคับในทางที่ผิด

ขณะที่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนและผู้นำฝ่ายค้านในมาเลเซีย กลับเห็นว่า กฎหมายฉบับแก้ไขนี้ก็เหมือนการฟื้นฟูวิธีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยไม่ตั้งข้อหา ทั้งที่เมื่อ 2 ปีก่อนรัฐบาลมาเลเซียเพิ่งยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน (Internal Security Act) หรือ ISA ซึ่งบ่อยครั้งในอดีต รัฐบาลมาเลเซียใช้ควบคุมตัวฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

โดย มาเลเซียอินไซเดอร์ ได้สัมภาษณ์ คาปาล สิงห์ ส.ส.ฝ่ายค้าน จากพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) ที่เห็นว่ากฎหมายแก้ไขฉบับนี้ไม่ต่างอะไรกับกฎหมาย ISA และการควบคุมตัวโดยที่ไม่ต้องมีการพิจารณาโดยศาล จะทำให้กฎหมายนี้เลวร้ายกว่ากฎหมาย ISA และเขายังเตือนด้วยว่าการแก้ไขกฎหมายเช่นนี้เท่ากับว่านายกรัฐมนตรีผิดคำมั่นสัญญาที่ว่าจะ "เปลี่ยนผ่าน" มาเลเซีย

ด้านฮิวแมนไรท์ วอทซ์ ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ต.ค. 56 ได้เตือนด้วยว่ามาเลเซียกำลังก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ในเรื่องสิทธิ ด้วยการกลับมาใช้มาตรการควบคุมตัวซึ่งเหมือนกับกฎหมาย ISA อันทารุณ ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์ วอทซ์ ภาคพื้นเอเชียระบุ "การทำเช่นนี้ เท่ากับว่านายกรัฐมนตรีมาเลเซียกำลังกลับไปใช้มาตรการล้าหลังที่จะไม่สามารถจัดการอะไรได้เลยกับอาชญากรรม แต่กลับจะเป็นการคุกคามเสรีภาพของทุกๆ คน"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2554 นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้ประกาศยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน (Internal Security Act - ISA) ซึ่งบังคับใช้เป็นเวลากว่า 51 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 โดยระบุว่า "จะไม่มีใครถูกจับกุมง่ายๆ เพียงเพราะแนวคิดทางการเมือง" และจะมีการออกกฎหมายใหม่ขึ้นมาแทน เพื่อปกป้องสันติภาพ ความสามัคคี และความปลอดภัยของประเทศ (อ่านข่าวย้อนหลัง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net