Skip to main content
sharethis
กลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง แจ้งข่าวศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำพิพากษาคดีสิ่งแวดล้อม 'รับ-ไม่รับฟ้อง' คดีที่กลุ่มรักษ์บ้านแหง ฟ้องกรรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ 15 ต.ค.นี้ ที่ศาลปกครองเชียงใหม่
 
 
วันนี้ (5 ต.ค.56) กลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง แจ้งว่าศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำพิพากษาคดีสิ่งแวดล้อมว่าจะรับฟ้องหรือไม่ วันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ ในคดีที่กลุ่มรักษ์บ้านแหง นำโดย น.ส.แววรินทร์ บัวเงิน และชาวบ้านรวม 445 คน ยื่นฟ้องจำเลยรวม 4 ราย ประกอบด้วย กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 จากการจัดทำรายงานการไต่สวนพื้นที่ ตามคำขอประทานบัตรเลขที่ 4/2553 ถึง 8/2553 ของบริษัท เขียวเหลือง จำกัด โดยหน่วยงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
 
กลุ่มผู้ฟ้องเห็นว่าเป็นรายงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนรายงานการไต่สวนพื้นที่ตามคำขอประทานบัตรของบริษัท เขียวเหลือง จำกัด ซึ่งได้ยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ของหมู่บ้าน พร้อมทั้งให้เพิกถอนกระบวนการต่อเนื่องจากการทำรายงานด้วย
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 ม.ค.56 ทนายความได้ยื่นเอกสารของผู้ร่วมยื่นฟ้องและรายละเอียดเอกสารการฟ้อง ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ของศาลปกครองเชียงใหม่ ณ ห้องรับฟ้อง และมีการรับเรื่องให้เป็นเลขคดี ส./2556 แต่ศาลปกครองพิจารณาไม่รับฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า เหตุยังไม่เกิด มูลการละเมิดยังไม่มี แม้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะนำไปสู่การอนุญาตประทานบัตร ต่อมาชาวบ้านได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องดังกล่าว
 
ทั้งนี้ กลุ่มรักษ์บ้านแหงเคลื่อนไหวคัดค้านการขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ของบริษัทดังกล่าวในพื้นที่บ้านแหง ตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากเกรงว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ โดยกลุ่มรักษ์บ้านแหงระบุว่า เบื้องต้นทางบริษัทฯ ได้เข้ามากว้านซื้อที่ดิน อ้างว่าจะลงทุนธุรกิจด้านวนเกษตร ทำให้มีประชาชนหลายรายขายที่ดินให้ แต่ต่อมากลับยื่นขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ โดยได้ยื่นคำขอต่อกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.53 รวม 5 แปลง ทำให้ประชาชนหวั่นเกรงว่าจะนำมาซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และวิถีชีวิต เช่นเดียวกับเหมืองแม่เมาะ จึงได้เคลื่อนไหวคัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง
 
 
หมายเหตุ: แก้ไขเนื้อหาเมื่อเวลา 0.55 น. วันที่ 6 ต.ค.56
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net