Skip to main content
sharethis

4 ต.ค. 56 - สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรื่อง รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชย-เยียวยา ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นกรณีฉุกเฉินโดยทันที โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้



แถลงการณ์สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
เรื่อง รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชย-เยียวยา ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นกรณีฉุกเฉินโดยทันที



ตามที่เกิดภาวะอุทกภัยขึ้นในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศกว่า 24 จังหวัด 185 อำเภอ 1,156 ตำบล 9,169 หมู่บ้าน 740,431 ครัวเรือน 2,596,492 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 27 คนแล้วนั้น เหตุดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเหตุแห่ง “ภัยพิบัติ” ตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเกิดจากธรรมชาติหรือไม่ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน ผู้ประสบภัยพิบัติดังกล่าวย่อมต้องได้รับการชดเชย-เยียวยาโดยฉับพลันจากรัฐบาลได้โดยทันที รวมทั้งผู้ประสบภัยพิบัติด้านการทำการเกษตร นาข้าว พืชผัก สวนผลไม้ พืชไร่ การปศุสัตว์และด้านการประมงด้วย
          
ทั้งนี้ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 กำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด รวมทั้งนายอำเภอหรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอที่เกิดอุทกภัย มีหน้าที่สำรวจความเสียหายจากภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในอำเภอหรือกิ่งอำเภอ แล้วแต่กรณีและความต้องการรับความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ของผู้ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งมีอำนาจอนุมัติจ่ายเงินทดรองราชการช่วยเหลือประชาชนในกรณีดังกล่าวได้โดยพลันจังหวัดละ 20 ล้านบาท (ก่อนหน้านี้เคยถูกกำหนดไว้ที่จังหวัดละ 50 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดำรงชีพและความเป็นอยู่ของประชาชน หรือเป็นการซ่อมแซมให้คืนสู่สภาพเดิมอันเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า
 
ดังนั้นการที่นายกรัฐมนตรี ออกมาให้ข่าวว่ากรณีอุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดยังไม่ถือเป็นเหตุที่รัฐบาลจะต้องจ่ายค่าชดเชย-เยียวยาแก่ผู้ประสบภัยคล้ายปี 2554 นั้น เป็นการให้ข่าวที่ขัดหรือแย้งต่อหลักกฎหมายดังได้กล่าวแล้ว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงใคร่ขอเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติจากอุทกภัยในขณะนี้ ได้เร่งรีบจ่ายเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังทุกข์ยากอยู่ในขณะนี้โดยพลัน ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด และหากพื้นที่ใด จังหวัดใดมีพฤติการณ์ละเว้นเพิกเฉย หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร ขอให้ประชาชนร้องเรียนมายังที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โทรสาร.02-152-8569 เพื่อเป็นตัวแทนผู้เดือดร้อนในการฟ้องร้องเอาผิดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการ และรัฐบาล ให้กับผู้เดือดร้อนต่อไป
 
ประกาศมา ณ วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2556
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net