Skip to main content
sharethis
นักศึกษามหาวิทยาลัยในฮังการี พร้อมอาจารย์ แก้ผ้าเข้าห้องเรียน หลังอธิการบดีออกกฎบังคับการแต่งกายห้ามนศ.หญิงใส่เสื้อคอเว้า-กระโปรงสั้น ให้ผู้ชายใส่สูทดำเท่านั้นเข้าห้องเรียนและเข้าสอบ
 
เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า นักศึกษามหาวิทยาลัย  Kaposvar ในฮังการีกลุ่มหนึ่ง พร้อมกับอาจารย์ผู้สอน ได้ประท้วงคำสั่งเรื่องกฎบังคับการแต่งกายของมหาวิทยาลัย ด้วยการถอดเสื้อผ้าเข้าห้องเรียน เหลือเพียงแค่ชุดชั้นใน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกฎใหม่ซึ่งอธิการบดีประกาศให้นักศึกษาหญิงห้ามใส่กระโปรงสั้น เสื้อคอเว้า และนักศึกษาชายต้องใส่แต่สูทดำเข้าห้องเรียนเท่านั้น 
 
กฎที่ว่า ซึ่งประกาศโดยอธิการบดีของมหาวิทยาลัย ระบุว่า นักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยศิลปะ Kaposvar จะต้องใส่กระโปรงยาว ถุงเท้า เสื้อผู้หญิงที่เรียบร้อยและแจ็คเก็ต และให้หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อคอเว้า การแต่งหน้าที่เยอะเกินไป และเครื่องประดับที่ไม่เหมาะสม
 
ส่วนรองเท้าแตะ รวมถึงทรงผมและเล็บที่ไม่เรียบร้อย ก็ถูกสั่งห้ามเช่นเดียวกัน 
 
นักศึกษาที่คัดค้านกฎบังคับดังกล่าวระบุว่า เป็นกฎที่อนุรักษ์นิยม และไม่ได้ออกแบบมาเพื่อวันที่มีอากาศร้อน
 
 
ที่มา: Hungary students in Kaposvar topless protest

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net