Skip to main content
sharethis
กวป. แจ้งความ "พล.อ.สมเจตน์" กับพวก ข้อหากบฏและหมิ่นเบื้องสูง ชี้ใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต เป็นการล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณียื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำของประธานรัฐสภา
 
มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 27 กันยายน 2556 ที่ กองบังคับการปราบปราม นายสมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง นางรัชนี อักษรประดิษฐ์ ตัวแทนกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) นายโชคชัย ฤทธิ์บุญรอด ตัวแทนเครือข่ายสภายุติธรรม และนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความ เข้าพบ ร.ต.อ.กำธร นิยม พนักงานสอบสวน กก.1บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกในข้อหากบฏและหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ 113 กรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ นายวิรัตน์ กับพวกยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ส.ส. และ ส.ว.ที่ทำหน้าที่พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ รวมทั้งขอให้พิจารณายุบพรรคทั้ง 6 พรรค เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบเป็นเวลา 5 ปี โดยยื่นเรื่องไว้เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา
 
นายหนึ่งดินกล่าวว่า การกระทำของ พล.อ.สมเจตน์ นายวิรัตน์ กับพวกนั้นเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต เป็นการล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป การพิจารณากฎหมายต่างๆ ในรัฐสภาก็จะมีปัญหา จึงต้องมาแจ้งความในครั้งนี้ และจะเดินทางไปร้องเรียนในเรื่องเดียวกันนี้ต่ออัยการสูงสุดในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ด้วย
 
เบื้องต้น ร.ต.อ.กำธรได้รับเรื่องและสอบปากคำผู้แจ้งความเอาไว้ ก่อนจะประมวลเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net