Skip to main content
sharethis

ทีมนักวิจัยของจีนเก็บข้อมูลจากเว็บไมโครบล็อกจำนวน 70 ล้านข้อความ ของผู้ใช้มากกว่า 200,000 ราย เพื่อศึกษาอิทธิพลของการสื่ออารมณ์ที่มีต่อผู้ใช้คนอื่นๆ พบว่าอารมณ์โกรธเป็นสิ่งที่แพร่ลามออกไปได้ง่ายที่สุด ขณะที่ความรู้สึกเศร้าส่งอิทธิพลน้อยที่สุด

19 ก.ย. 2013 - ทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐประชาชนจีนค้นพบว่า ความโกรธในโลกออนไลน์เป็นความรู้สึกที่มีอิทธิพลมากที่สุดและสามารถแพร่ลามได้อย่างรวดเร็วจากผู้ใช้รายหนึ่งไปยังอีกรายหนึ่งเมื่อเทียบกับอารมณ์ความรู้สึกอื่นๆ

หยุ่ย ฟาน หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศแห่งปักกิ่ง ได้นำทีมสำรวจผลจากข้อความของเว็บ Weibo เว็บไซต์ไมโครบล็อกคล้ายกับทวิตเตอร์ที่เป็นของจีนที่มีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนและมีข้อความราว 100 ล้านข้อความต่อวัน ซึ่งเมื่อเทียบกับทวิตเตอร์แล้วมีผู้ใช้มากกว่าแต่มีการใช้น้อยกว่า (ทวิตเตอร์มีข้อความราว 250 ล้านข้อความต่อวัน)

งานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการเก็บข้อมูลจากข้อความจำนวน 70 ล้านข้อความ ของผู้ใช้มากกว่า 200,000 ราย ในระยะเวลา 6 เดือน โดยมีการแบ่งลักษณะของข้อความออกเป็น 4 ประเภทตามความรู้สึกที่แสดงออกคือ ความรู้สึกโกรธ, เศร้าเสียใจ, สนุกสนาน และขยะแขยง จากการวิเคราะห์การเลือกใช้คำ

หลังจากนั้นจึงพิจารณาว่าข้อความเหล่านั้นส่งผลต่อผู้อื่นอย่างไรโดยพิจารณาจากปริมาณการโต้ตอบของผู้ติดตาม (followers) ที่เผยแพร่ข้อความด้วยความรู้สึกคล้ายกัน ยกตัวอย่างเช่น หากมีผู้ส่งข้อความด้วยอารมณ์เศร้า จะมีการพิจารณาว่าผู้ติดตามของบุคคลนั้นๆ จะกล่าวถึงข้อความเดิมหรือสร้างข้อความใหม่ด้วยอารมณ์เศร้าเช่นเดียวกันหรือไม่

ผลการวิจัยบอกว่าอารมณ์ความรู้สึกจำพวกความเศร้าเสียใจส่งผลต่อผู้อื่นได้น้อยที่สุด ขณะที่ความรู้สึกโกรธส่งอิทธิพลมากที่สุด ยิ่งกว่าความรู้สึกสนุกสนาน

รายงานผลการวิจัยระบุว่าความโกรธมีการแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดเรื่องราวในโลกเช่นประเด็นความมั่นคงทางอาหาร การรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเรื่องการอื้อฉาวเกี่ยวกับการรื้อถอนที่อยู่อาศัยจึงเป็นประเด็นร้อนแรงในประเทศจีนเสมอมา

"ความโกรธมีบทบาทที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในการแพร่กระจายข้อมูลข่าวด้านลบเกี่ยวกับสังคม" งานวิจัยกล่าวสรุป

 


เรียบเรียงจาก

Anger is viral: new research shows angry messages influence people online more than any other emotion, The Independent, 18-09-2013
http://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/anger-is-viral-new-research-shows-angry-messages-influence-people-online-more-than-any-other-emotion-8824443.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net