Skip to main content
sharethis

ในหลายวิชาชีพการใช้โทรศัพท์มือถือยังคงเป็นสิ่งที่ ‘อันตรายในระหว่างการทำงาน’ เช่นที่โครเอเชียที่พึ่งปลดพนักงานขับรถที่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการติดต่อจากนายจ้างหลังเวลางานก็อาจจะเป็นการคุกคามเวลาพักผ่อนของคนงาน ก.แรงงานเยอรมันจึงออกกฎปกป้องพนักงานไม่ให้มีความผิดหรือได้รับโทษใดหากปิดโทรศัพท์มือถือหรือไม่ได้ตอบรับอีเมลนอกเวลาทำงาน

 

บริษัท Promet Makarska ปลดพนักงานขับรถของบริษัทรายหนึ่ง หลังจากมีผู้โดยสารร้องเรียนพร้อมรูปถ่ายหลักฐานการปฏิบัติตนไม่เหมาะสมในระหว่างการทำงาน (ที่มาภาพ: stock picture dailymail.co.uk)

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา dailymail.co.uk รายงานว่าบริษัท Promet Makarska บริษัทผู้ให้บริการรถบัสประจำทางในประเทศโครเอเชีย ได้สั่งปลดพนักงานขับรถของบริษัทรายหนึ่ง หลังจากมีผู้โดยสารร้องเรียนพร้อมรูปถ่ายหลักฐานการปฏิบัติตนไม่เหมาะสมในระหว่างการทำงาน

ผู้โดยสารได้ร้องเรียนด้วยการถ่ายภาพพนักงานขับรถที่กำลังใช้โทรศัพท์มือถือถึงสองเครื่อง ขณะที่รถบัสกำลังทำความเร็วประมาณ 80 ไมล์ต่อชั่วโมง ในเส้นทางระหว่าง Split เมืองทางตอนใต้ของประเทศ สู่เมืองหลวง Zagreb

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่ร้องเรียนระบุด้วยว่าได้ทำการเตือนพนักงานขับรถคนนี้แล้ว ก่อนจะร้องเรียนมายังบริษัทแต่พนักงานคนนี้ยังคงใช้โทรศัพท์มือถือต่อไป นอกจากนี้ผู้โดยสารอีกรายหนึ่งที่อยู่บนรถบัส ยังระบุว่าพนักงานขับรถคนนี้ได้บอกกับเพื่อนทางโทรศัพท์ว่าสภาพการจราจรหนาแน่นอยู่ในขณะที่ใช้โทรศัพท์ ทั้งที่เขากำลังขับด้วยความเร็วสูงมาก

 

เยอรมันห้ามนายจ้างโทรหาพนักงานหลังเวลางาน

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา telegraph.co.uk รายงานว่าที่เยอรมัน กระทรวงแรงงานเยอรมันได้ออกกฎห้ามนายจ้างโทรศัพท์หรือส่งอีเมลให้กับพนักงานนอกเวลาทำงาน ยกเว้นมีเหตุอันควรหรือในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งระเบียบนี้จะทำให้พนักงานไม่มีความผิดหรือได้รับโทษใดหากปิดโทรศัพท์มือถือหรือไม่ได้ตอบรับอีเมลนอกเวลาทำงาน

Ursula von der Leyen รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ระบุถึงเหตุผลในการออกนโยบายนี้ว่ารัฐบาลเยอรมนีเป็นห่วงสุขภาพจิตของแรงงานในประเทศ และถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งในการรักษาพนักงานเอาไว้ เพราะหากพนักงานจะเกิดความเครียดและตัดสินใจที่จะลาออกจากสถานประกอบการได้เสมอ

โดยภาคธุรกิจที่ออกมาขานรับในทันทีก็คือบริษัท Volkswagen ส่วนบริษัท BMW และ Puma นั้นระบุว่าทางบริษัทไม่ได้บังคับหรือมีบทลงโทษ พนักงานที่ไม่ได้รับโทรศัพท์หรือตอบอีเมลนอกเวลางานอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net