Skip to main content
sharethis
 
จากเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อตอนค่ำ วันที่ 15 กันยายน 2556 ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ในระหว่างที่มีประชาชนหลายสิบคนประท้วงการตั้งด่านสกัดของตำรวจ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้เสียหนึ่งคนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน
                
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการกัมพูชาให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว โดยอิสเบล อาร์ราดอน (Isabelle Arradon) รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า ต้องมีการสอบสวนโดยทันทีและอย่างเป็นกลางต่อการสังหารชายผู้นี้ และต้องมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจึงต้องใช้ความรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิตประชาชนเมื่อคืนวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา
                
“บรรยากาศในกัมพูชาตึงเครียดอย่างมากภายหลังการเลือกตั้ง มีข้อถกเถียงที่ยังไม่ยุติมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่าน การใช้กระสุนจริงของเจ้าหน้าที่เมื่อคืนวันที่ 15 กันยายน สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านอย่างมาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องหลีกเลี่ยงจากการใช้กำลังที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งขัดกับมาตรฐานสากล การใช้อาวุธปืนเพื่อสังหารเป็นสิ่งที่กระทำได้ เฉพาะเพื่อป้องกันชีวิตและไม่มีหนทางอื่นเหลืออยู่แล้วเท่านั้น” อิสเบลกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net