Skip to main content
sharethis

มีผู้พยายามข้ามแดนเข้าเกาหลีเหนือด้วยการข้ามแม่น้ำอิมจิน แถมไม่ฟังการยิงเตือนของทหารเกาหลีใต้ ทำให้ทหารเกาหลีใต้ตัดสินใจยิงชายคนดังกล่าวเสียชีวิต โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่สองเกาหลีเตรียมฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หลังปิดไปเมื่อเมษายนก่อน

สถานีโทรทัศน์อารีรัง ของเกาหลีใต้ รายงานว่า มีชายคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตโดยทหารเกาหลีใต้ ขณะพยายามข้ามแดนไปยังเกาหลีเหนือ ที่จังหวัดกยองกี เมื่อวันจันทร์นี้ (16 ก.ย.) ทั้งนี้มีรายงานว่าเขาถูกยิงขณะข้ามแม่น้ำอิมจิน เข้าสู่เกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้คนหนึ่ง กล่าวว่า มีการยิงเตือนหลายนัด และบอกให้ชายคนดังกล่าวกลับเข้ามาในเขตเกาหลีใต้ แต่ชายผู้มีแซ่นัม อายุ 47 ปี คนดังกล่าว ได้เพิกเฉย โดยเข้าถูกยิงเสียชีวิตขณะกระโดดลงไปในแม่น้ำอิมจิน

ทั้งนี้กำลังมีการสืบสวนว่าชายผู้นี้เป็นใคร และแรงจูงใจที่ทำให้เขาพยายามข้ามแดนเข้าเกาหลีเหนือดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การ์เดียน ซึ่งอ้างการรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป ระบุว่าชายคนนี้อาจเคยเป็นทหารเกาหลีเหนือมาก่อน

โดยเหตุยิงผู้ลักลอบข้ามพรมแดนดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่สองเกาหลี พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้วยการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองในวันจันทร์นี้ (16 ก.ย.) โดยนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว เกาหลีใต้เข้าไปลงทุนในเมืองชายแดนของเกาหลี และต่อมาทางการเกาหลีเหนือได้ปิดนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายน เพื่อตอบโต้การที่เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาฝึกอาวุธร่วมกัน และภายหลังความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net