Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจเม็กซิโกใช้แก๊สน้ำตาและปืนน้ำสลายการชุมนุมที่จัตุรัสโซคาโต เม็กซิโกซิตี้ อ้างเพื่อเปิดทางให้กับการจัดงานวันประกาศเอกราช ขณะที่บางส่วนมองว่าการปฏิรูปจะช่วยพัฒนาการศึกษาในเม็กซิโกซึ่งสหภาพครูมีอำนาจในการจัดการมากเกินไปจนเกิดการทุจริต

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2013 เจ้าหน้าที่ตำรวจในเม็กซิโกซิตี้ปะทะกับผู้ชุมนุมกลุ่มครูอาจารย์ที่หยุดงานประท้วง จากการพยายามเคลียร์พื้นที่จัตุรัสโซคาโต ในเมืองเม็กซิโกซิตี้ โดยมีการยิงแก็สน้ำตาและกระสุนน้ำใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ทางฝ่ายผู้ชุมนุมได้ขว้างปาระเบิดขวดเพื่อตอบโต้

กลุ่มครูในเม็กซิโกปักหลักชุมนุมอยู่ที่จัตุรัสครั้งล่าสุดหลังจากที่ประธานาธิบดีเอนริค เปนา นิเอโต จากพรรค PRI ลงนามอนุมัติกฏหมายปฏิรูปการศึกษาเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ก็มีการประท้วงเป็นเวลายาวนานเกือบเดือนจนทำให้สภาพของกรุงเม็กซิโกซิคี้เกิดความชะงักงันในหลายส่วน

เจ้าหน้าที่ทางการเม็กซิโกเปิดเผยว่าเหตุที่พวกเขาต้องสลายการชุมนุมในโซคาโตเนื่องจากต้องใช้พื้นที่จัตุรัสในการจัดงานเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชช่วงสุดสุปดาห์นี้ โดยที่ผู้ประท้วงบางส่วนได้ออกจากพื้นที่อย่างสงบภายในวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ทางการกำหนดเส้นตายไว้ แต่มีบางส่วนที่ยังคงอยู่ในพื้นที่จนกระทั่งปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีการเสริมกำลังโดยรถหุ้มเกราะและเฮลิคอปเตอร์

ผู้สื่อข่าววิลล์ แกรนต์ ของ BBC รายงานจากในพื้นที่ว่าฝ่ายรัฐบาลสามารถเคลียร์พื้นที่จัตุรัสได้สำเร็จ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รื้อที่พักชั่วคราวของกลุ่มผู้ชุมนุม ดับเพลิงที่ผู้ชุมนุมก่อไว้ รวมถึงจับกุมผู้ชุมนุมได้บางส่วน ผู้สื่อข่าว BBC กล่าวอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจะเป็นนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลอย่างสุดโต่งซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับสหภาพครูที่มาประท้วงเลย

ผู้ชุมนุมหลักๆ หลายพันคนมาจากสมาพันธ์บุคลากรด้านการศึกษาแห่งชาติ (CNTE) เพื่อประท้วงการปฏิรูปกฏหมายครั้งล่าสุดของรัฐบาลซึ่งบังคับให้ครูต้องผ่านการสอบคัดเลือกด้านความสามารถ

รัฐบาลเม็กซิโกและนักวิจารณ์กล่าวว่าฝ่ายสหภาพครูของเม็กซิโกมีอำนาจมากเกินไปในการจัดสรรงาน มีการทุจริต ทำให้มีการเลื่อนขั้นให้กับครูที่มีความสามารถต่ำแทนการเลื่อนขั้นให้กับคนที่มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยโรงเรียนในเม็กซิโกถูกจัดว่ามีมาตรฐานการศึกษาในระดับต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอื่นๆ ในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) 34 ประเทศ

สำนักข่าวอัลจาซีร่าระบุว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาด้านการศึกษาในเม็กซิโกคือการที่สหภาพครูมีความสัมพันธ์กับพรรคการเมือง PRI มาครึ่งศตวรรษ ทำให้สหภาพมีอำนาจในระบบการศึกษาเพื่อแลกกับการส่งเสริมพรรคทั้งจากการลงคะแนนเสียงและการชุมนุมบนท้องถนน


เรียบเรียงจาก

Mexico teachers clash with police in Zocalo Square, BBC, 14-09-2013

Mexico's teachers protest against new law, Aljazeera, 14-09-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net