Skip to main content
sharethis

กษัตริย์กัมพูชาเชิญฮุน เซน - สม รังสี เข้าหารือหลังเกิดวิกฤตการเมืองหลังเลือกตั้ง 28 ก.ค. พร้อมเชิญทั้งสองฝ่ายมาประชุมสภา 23 ก.ย. นี้ แต่หารือได้ 20 นาทีฮุน เซน ก็เดินออกมาและไม่ยอมตอบคำถามสื่อ ขณะที่สม รังสี ยืนยันจะชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์นี้ เพื่อประท้วงการเลือกตั้งที่ไม่ชอบมาพากล

ภาพจากสำนักข่าวแห่งกัมพูชา (AKP) เป็นภาพการหารือระหว่างฮุน เซน และสม รังสี โดยมีกษัตริย์นโรดม สีหมุนี พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี เป็นผู้ไกล่เกลี่ย ที่พระราชวังเขมรินทร์ เมื่อ 14 ก.ย. ในภาพของ AKP กษัตริย์กัมพูชายังมอบจดหมายเชิญ ส.ส. ทั้งสองพรรคเข้าร่วมเปิดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 23 ก.ย. นี้ด้วย อย่างไรก็ตามสำนักข่าวต่างประเทศเชื่อว่าการไกล่เกลี่ยครั้งนี้ล้มเหลว โดยที่การหารือผ่านไปได้ 20 นาที ฮุน เซน ก็ออกจากที่หารือและไม่ยอมตอบคำถามผู้สื่อข่าว ขณะที่สม รังสี ก็ประกาศเดินหน้าจัดการชุมนุมในวันอาทิตย์นี้ (15 ก.ย.)

คลิปจากสถานีโทรทัศน์ TVK ของกัมพูชา เป็นภาพการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน และผู้นำฝ่ายค้าน พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) สม รังสี ที่พระราชวังเขมรินทร์ โดยมีกษัตริย์นโรดม สีหมุนี พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี เป็นผู้ไกล่เกลี่ย เมื่อ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา

ป้ายพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ที่หน้าสำนักงานสาขาพรรคย่านบึงกัก กรุงพนมเปญ ภาพนี้ถ่ายในเดือนพฤศจิกายนปี 2555 ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชาเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจในกัมพูชามาอย่างยาวนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ขณะที่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่าจะครองอำนาจไปอีก 30 ปี (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

 

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี กษัตริย์กัมพูชาได้เชิญฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้นำพรรคประชาชนกัมพูชา (CCP) และสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) มาหารือที่พระราชวังเขมรินทร์ ทั้งนี้สำนักข่าวแห่งกัมพูชา (AKP) ระบุว่าการพบปะดังกล่าวเป็นการเชิญโดยสมเด็จนโรดม สีหมุนี

นอกจากนี้ AKP รายงานด้วยว่า กษัตริย์ของกัมพูชา ยังมอบจดหมายเชิญ ส.ส. ของทั้งพรรคประชาชนกัมพูชา 68 ราย และ ส.ส.พรรคสงเคราะห์ชาติ 55 ราย เข้าร่วมพิธีเปิดประชุมสภา ซึ่งจะจัดขึ้นที่รัฐสภาในวันที่ 23 ก.ย. นี้ด้วย

ทั้งนี้เป็นการพบกันเป็นครั้งแรกระหว่างฮุน เซน และสม รังสี นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่วไป 28 ก.ค. ซึ่งพรรคฝ่ายค้านประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยเชื่อว่ามีความไม่ชอบมาพากล โดยพรรคฝ่ายค้านได้จัดการชุมนุมหลายครั้งในกรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุทุจริตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้น่าจะล้มเหลว เนื่องจากผ่านไปไม่ถึง 20 นาที นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ก็ออกมาจากที่ประชุมและไม่ได้ให้ตอบอะไรกับผู้สื่อข่าว ได้แต่บอกว่า "ไม่มี ไม่มี ไม่มีอะไร" อัลจาซีร่าระบุ

ด้านสม รังสี นั้นภายหลังได้เดินทางกลับไปที่สำนักงานพรรคสงเคราะห์ชาติ และเปิดการแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าว และในเฟซบุคเพจของเขา ยังเผยแพร่คลิปที่เป็นการแถลงของเขา และเข็ม สุขขา ผู้นำพรรคฝ่ายค้านอีกคนหนึ่ง เพื่อเชิญชวนผู้สนับสนุนร่วมการประท้วงที่จะจัดในวันอาทิตย์นี้ (15 ก.ย.) ด้วย "เพื่อเป็นการทวงความยุติธรรมให้กับผู้เลือกตั้ง ภายหลังการเลือกตั้งโกง 28 ก.ค." เขาระบุในสเตตัส

โดยจะมีการชุมนุมของฝ่ายค้านระหว่างวันที่ 15 ถึงวันที่ 17 ก.ย. อย่างไรก็ตาม มีรายงานการพบระเบิดหลายลูกใกล้กับรัฐสภา และสวนสาธารณะในกรุงพนมเปญ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับสถานการณ์การเมืองในพนมเปญเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงความวิตกว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมือง

ทั้งนี้สมเด็จนโรดม สีหมุนี พยายามที่จะมีบทบาทเช่นเดียวกับพระบิดา คือสมเด็จนโรดม สีหนุ กษัตริย์พระองค์ก่อนที่มีบทบาทยุติสงครามกลางเมืองกัมพูชาได้ใน พ.ศ. 2534 ตามมาด้วยการเลือกตั้งทั่วไปใน พ.ศ. 2536

สำหรับพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เดิมชื่อพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา (KPRP) ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2524 โดยนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปกครองกัมพูชามาอย่างยาวนานกว่า 27 ปี และประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจอีก 30 ปี ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) เกิดจากการรวมกันของพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา 2 พรรคคือพรรคสม รังสี และพรรคสิทธิมนุษยชนตั้งแต่กลางปี 2555 และจะร่วมกันแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้เมื่อ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา กษัตริย์นโรดม สีหมุนีของกัมพูชาได้พระราชทานอภัยโทษให้กับ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศมาร่วม 4 ปี โดยผู้ขอพระราชทานอภัยโทษคือฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และต่อมาสม รังสีได้เดินทางกลับพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 19 ก.ค. และหลังจากกลับมาแล้ว เขาได้เข้ามาช่วยลูกพรรคหาเสียง แม้ว่า กกต.กัมพูชา จะระบุว่าเขาขาดคุณสมบัติที่จะสมัครเป็นผู้แทนก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net