บ.ก Wartani รุดแจ้งความถูก 4 ชายฉกรรจ์บุกรุกบ้าน

บก. Wartani เปิดใจไม่กล้านอนบ้านหลังเหตุชายฉกรรจ์ 4 คนบุกเข้าสอบถามข้อมูลและซุ่มดู เผยก่อนหน้านี้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารขอจดข้อมูลบัตรปชช. และเข้าไปหาข้อมูลจากในครอบครัว

อสมาอีล ฮายีแวจิ บรรณาธิการ Watani

บก.สื่อภาคใต้ Wartani เข้าแจ้งความหลังถูกชายฉกรรจ์ 4 คนบุกประชิดตัวที่บ้าน หลังทำข่าวชุมนุมเรียกร้องปล่อยตัวครูตาดีกาแล้วถูกเจ้าหน้าที่ทหารขอข้อมูลจากบัตรประชาชน หลังจากนั้นถูกโจมตีทางโซเชียลมีเดียและมีเจ้าหน้าที่ทหารไปถามข้อมูลจากคนในครอบครัว

เวลาประมาณสามทุ่มเศษของคืนวันที่ 13 กย.2556 ที่สถานีตำรวจอำเภอเมือง ปัตตานี นายอิสมาอีล ฮายีแวจิ ได้ไปแจ้งความเรื่องการถูกกลุ่มบุคคลพร้อมอาวุธบุกเข้าบ้าน โดยมีร้อยตรีปิยะวุฒิ บุญสนิท รับเรื่องลงบันทึกประจำวันเอาไว้

โดยนายอิสมาอิล เล่าว่าในช่วงบ่ายของวันที่ 13 กย.เขาได้ออกไปธุระนอกบ้านแล้วแวะกลับบ้านเพื่อไปเอาเอกสาร โดยขี่มอเตอร์ไซค์ไปจอดหน้าบ้านแล้วเรียกภรรยาซึ่งอยู่ในบ้านตามลำพังลงมาเปิดประตูให้โดยที่ไม่ทันได้สังเกตว่ามีกลุ่มคนแอบซุ่มอยู่ใกล้บ้านและตามมาข้างหลัง

ขณะที่ภรรยาเปิดประตูบ้านกลุ่มชายฉกรรจ์สี่คนฉวยโอกาสจังหวะที่นายอิสมาอิลเข้าบ้านแทรกตัวเข้าประตูไปด้วย โดยที่ภรรยานายอิสมาอิลเองก็คิดว่าเป็นเพื่อนของสามี บุคคลทั้งสี่จึงเข้าไปในบ้านได้ และถอยออกจากบ้านในเวลาต่อมา สามในสี่คนใช้มือกุมบั้นเอวที่มีอาการนูนเด่นเป็นรูปอาวุธปืนพกขนาดสั้นเอาไว้

หนึ่งในกลุ่มชายฉกรรจ์ทำหน้าที่พูดคุยกับนายอิสมาอิล โดยคำแรกที่พูดได้ตั้งคำถามถึงภรรยาของนายอิสมาอิลที่รีบเดินหลบไปหลังม่านว่าเหตุใดจึงต้องหลบหนี ซึ่งนายอิสมาอิลตอบว่าภรรยาของเขารีบหลบไปเพื่อจะใส่ผ้าคลุมศรีษะเนื่องจากมีชายแปลกหน้าเข้าบ้านและตามหลักศาสนาสตรีมุสลิมต้องแต่งกายให้มิดชิด “จากนั้นชายฉกรรจ์ถามต่อว่า ทำงานอะไร และพักอยู่ที่นี่หรือ โดยนายอิสมาแอตอบว่าเขาเป็นนักข่าว จากนั้นกลุ่มชายฉกรรจ์ก็ออกจากบ้านไปท่ามกลางความตกตะลึงของเจ้าของบ้าน

นายอิสมาอิลตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มบุคคลทั้งหมดแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ในชุดนอกเครื่องแบบ บ้างสวมกางเกงยีนหรือไม่ก็กางเกงธรรมดาใส่เสื้อยืดสีดำ ไม่มีใครมีเอกสารใดๆ ทั้งไม่ประกาศตนหรือเจตนาการเข้าเคหะสถานดังกล่าว ด้วยความตกใจนายอิสมาอิลจึงรีบโทรศัพท์เรียกเพื่อนสนิทให้ไปหา หลังจากนั้นจึงสังเกตเห็นว่า กลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าวยังคงซุ่มอยู่ข้างบ้านแอบสังเกตพฤติกรรมของคนในบ้านระยะหนึ่ง

นายอิสมาอิลได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เขาได้จดเลขทะเบียนป้ายเอาไว้เป็นรถกระบะมิตซูบิชิ Triton สีดำสี่ประตู กค 1204 ปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจรับปากจะตรวจสอบหมายเลขทะเบียนรถดังกล่าวให้

บันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายอิสมาอิลเปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เขารู้สึกวิตกมาก ในจังหวะที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นรู้สึกเป็นห่วงภรรยามาก และภรรยาอยู่ในบ้านตามลำพังไม่มีหนทางที่จะป้องกันตัวเองได้หากเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่ในซอยบ้านพักแม้จะอยู่ในเมืองแต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผู้คนไปทำงานจึงเงียบมาก “ตอนนั้นผมนึกในใจว่าคงไม่รอดแน่แล้ว แต่ถ้าพวกเขาจะทำอะไรผมก็คงไม่มีใครรู้” หลังเกิดเหตุได้ขอให้ภรรยาไปนอนบ้านเพื่อน ตัวเขาเองก็ไม่กล้านอนบ้านเช่นกัน “แล้วผมก็ไม่รู้ว่า ถ้าจะไปลงพื้นที่ทำงานคนเดียว ควรจะทำต่อไหม” 

อิสมาอีลและภรรยาในวันรับปริญญาของเขาเมื่อปี 2555 (อิสมาอีล จบการศึกษาจากสำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาภูมิภาคศึกษา ม.วลัยลักษณ์)

ส่วนสาเหตุที่ทำให้สงสัยว่ากลุ่มบุคคลที่เข้าบ้านตนอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่นั้น นายอิสมาอิลกล่าวว่า เคยมีเจ้าหน้าที่ไปไต่ถามที่บ้านแม่อันเป็นที่อยู่เดิมก่อนที่ตนจะจัดงานแต่งแยกมาเช่าบ้านเป็นเวลาสามเดือน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ไปพบคนในครอบครัวแต่ไม่บอกว่าต้องการอะไร 

เขาให้ข้อมูลว่าก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะมาหาที่บ้านนั้น เขาเคยตามไปทำข่าวการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวครูตาดีกาคนหนึ่งซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับตัวไป โดยการชุมนุมเกิดขึ้นที่หน้าฐานทหารที่วังพญา ยะลา ในขณะที่มีการชุมนุมนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้นำการชุมนุมสี่คนไปถ่ายเอกสารเก็บรายละเอียด และยังได้ขอบัตรประชาชนของนายอิสมาอิลไปด้วย

“เขาเปิดกระเป๋าตังค์ผมแล้วก็ถ่ายรูปหมด ทั้งบัตรประจำตัวประชาชนผม แล้วก็รายละเอียดอื่นๆของญาติผมที่บังเอิญอยู่ในกระเป๋าด้วย พอผมทักเขาก็รีบคืนให้ แต่คืนให้หลังจากที่เอารายละเอียดไปหมดแล้ว” อิสมาอิลเล่าว่า หลังจากเหตุการณ์หน้าค่ายทหารที่วังพญากลุ่มแกนนำการชุมนุมรวมทั้งตัวเขาเองพบว่า ได้กลายเป็นเป้าหมายของการข่มขู่คุกคามทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการตั้งกลุ่มขึ้นในเฟสบุคเช่นกลุ่ม South Dark ลงรูปพร้อมกับกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ รูปที่ลงก็เห็นได้ชัดว่ามาจากรูปที่เจ้าหน้าที่ถ่ายพวกตนหน้าค่ายทหารที่วังพญานั่นเอง

“อาเต็ฟ โซะโก หนึ่งในสี่คนที่เป็นคนนำชุมนุมก็เจอหนัก และก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มคนมีอาวุธไปป้วนเปี้ยนแถวบ้านเขา มีคนแปลกหน้าไปเคาะเรียกให้เปิดประตูคืนหนึ่ง เขาโพสต์เรื่องของเขาในเฟสบุ๊กด้วย ตอนนี้ทุกคนระวังตัวเพราะคิดว่าเป็นเป้าหมายของอะไรสักอย่าง”

“ช่วงหลังนี้รถไตรตั้นสีดำสี่ประตูเป็นสัญลักษณ์ของการก่อเหตุ คนในพื้นที่หลายคนได้ยินแล้วก็หวาดกลัว เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีคนพูดเรื่องไตรตันสีดำสี่ประตูกับเหตุการณ์กราดยิงและอื่นๆ”

“ผมก็ไม่ได้บอกว่าเจ้าหน้าที่ทำ แต่ก็นึกไม่ออกว่าตัวเองมีเรื่องกับใครยกเว้นเหตุการณ์ที่วังพญาที่ว่า มันอาจจะเป็นเหตุบังเอิญ ไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่มันบังเอิญมากไปหรือเปล่า” อิสมาอิลกล่าวว่า เขาได้หารือกับเพื่อนๆหลายคนที่ทำงานด้วยกันและได้รับคำแนะนำว่า ควรจะรีบพูดคุยเพื่อสะสางทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเกิดเรื่องร้ายกับตัวเอง และส่วนตัวก็เชื่อว่า การสะสางทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องจำเป็นเพราะไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดใดๆและการไปแจ้งความก็เพื่อจะให้มีบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 362 ประกอบ 356 การกระทำของชายทั้ง 4 เข้าข่ายความผิดฐานบุกรุกโดยผู้กระทำความผิดมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อนึ่ง สำนักข่าว Wartani เป็นสื่อเว็บไซท์ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ เป็นส่วนหนึ่งของสื่อทางเลือกไม่กี่กลุ่มที่เหลืออยู่

 

หมายเหตุ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบทะเบียนรถ กค 1204 ปัตตานี พบว่าเป็นทะเบียนรถของรถยนต์โตโยต้า สีบรอนซ์ ไม่ใช่มิตซูบิชิ ไตรตัน สีดำ ตามที่นายอิสมาอีลระบุ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสันนิษฐานว่ารถมิตซูบิชิไตรตันใช้ป้ายทะเบียนปลอม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท