Skip to main content
sharethis

วันนี้ (13 ก.ย.) เพจของกลุ่ม อัญจารี (Anjaree) ได้แจ้งผ่านสเตตัสว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหงอนุญาตให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สามารถแต่งกายเข้าสอบตามเพศสภาพ โดยไม่จำเป็นต้องแต่งกายตามเพศที่ระบุในบัตรประชาชนแล้ว

"ใครเรียน ม.ราม บ้าง ฟังทางนี้ค่ะ มีข่าวดีมากมากค่ะ โดยเฉพาะ ทอม ทรานส์ กะเทย สาวประเภทสอง  นับแต่นี้ไป เวลาเข้าห้องสอบ จะสามารถแต่งตัวตามเพศที่ตัวเองเป็นได้แล้วนะคะ แต่งกายสุภาพ ตามอัตตลักษณ์ทางเพศของเราเองค่ะ ไม่ต้องแต่งตาม บัตร นาย หรือ นส แล้วนะคะ"

อย่างไรก็ตาม การแต่งตัวเข้าห้องสอบตามเพศสภาพจะต้องขอใบรับรองที่ตึกกิจกรรม กองกิจการนักศึกษา ฝ่ายวินัยนักศึกษา โดยให้เตรียมบัตรประชาชน บัตรนักศึกษา และใบเสร็จลงทะเบียยน ไปยื่นขอคำร้องแต่งกายตามเพศสภาพ เพจของกลุ่มรณรงค์สิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ระบุ

"ใครที่เคยได้รับใบเตือน ใครที่เคยถูกไล่ออกจากห้องสอบ จะไม่มีอีกแล้ว แต่ต้องไปขออนุญาตล่วงหน้าค่ะ โปรดอ่านขั้นตอนการขอใบรับรองตามข้างล่างนะคะ ถ้าใครมีเจอปัญหา ให้รีบเขียนมาแจ้งเรานะคะ จะได้ช่วยกันแก้ปัญหาค่ะ ช่วยกันส่งข้อความนี้ไปทั่วๆนะคะ พวกเราจะได้ไม่ต้องทนแต่งตัว'ผิดเพศ'อีกต่อไปค่ะ"

"การขออนุญาต ขออนุญาตที่ ราม1 เท่านั้น (ย้ำ) ตึกกิจกรรม กองกิจการนักศึกษา ฝ่ายวินัยนักศึกษา เอาเอกสาร พร้อม สำเนา 1. บัตรประชาชน 2. บัตรนักศึกษา  3. ใบเสร็จลงทะเบียน แล้วไปเขียนใบคำร้องขอแต่งกายตามเพศสภาพ จากนั้น รอรับใบอนุญาตจึงสามารถเข้าสอบได้ หากมีวิชาสอบในคณะต้องแจ้งฝ่ายกิจการนักศึกษาของคณะด้วย แนะนำให้ขอเบอร์โทรเจ้าหน้าที่ไว้คอยโทรตามใบอนุญาต เมื่อได้ใบอนุญาตแล้ว นำไปห้องสอบด้วยค่ะ" สเตตัสของกลุ่มอัญจารีระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net