Skip to main content
sharethis

เหตุไม่สงบ 2 วัน เจ้าหน้าที่ตายรวม 8 นาย เป็นตำรวจ 5 นายถูกถล่มที่ทุ่งยางแดง ส่วนทหารฉก.ยะลาโดนบึ้มตาย 2 นาย ทหารพรานถูกยิง 1 นาย สารวัตกำนัน-นักเรียนเจ็บ แม่ทัพ4 มอบเหรียญบางระจัน มาเลย์จับ 3 คนไทยพร้อมอาวุธ

ภาพจากเพจอาสาสมัครกู้ชีพสันติ ปัตตานี

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 11 กันยายน 2556 เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 5 - 6 คน ขับรถกระบะเป็นพาหนะใช้อาวุธปืนสงครามยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กก.สส.2 ศชต.(ศปนม) เสียชีวิต 5 ราย บริเวณบ้านจะมือฆา หมู่ที่ 7 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

ส่วนปฏิบัติการและรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4  สน.) รายงานว่า เหตุเกิดขณะทั้ง 5 นาย แต่งกายนอกเครื่องแบบออกปฏิบัติภารกิจติดตามจับกุม/สืบสวนสอบสวนหาข่าวเกี่ยวกับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ด้วยรถกระบะของทางราชการ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุบนถนนสายชนบท คนร้ายประมาณ 5 - 6 คน ขับรถกระบะสีดำเป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่จำนวนหลายนัด จากนั้นคนร้ายได้ลงจากรถแล้วใช้อาวุธปืนยิงซ้ำ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเสียชีวิต

ตำรวจที่เสียชีวิตทั้ง 5 นาย ได้แก่

1. พ.ต.ต.สันติชัย ศาสตรประดิษฐ์

2. ร.ต.ท.อนาวิล อาคุณชาดา

3. ด.ต.มะสูดิง มีสา

4. จ.ส.ต.มะรอนิง ยูโซ๊ะ

5. จ.ส.ต.สมโภชน์ สมประสงค์

หลังก่อเหตุคนร้ายได้นำอาวุธปืนของผู้เสียชีวิต และสิ่งของอุปกรณ์จำนวนหนึ่งหลบหนีไปด้วย พร้อมได้โปรยตะปูเรือใบตามเส้นทางที่คนร้ายใช้ในการหลบหนี เพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ สำหรับสาเหตุเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงเหตุคนร้ายซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต จำนวน 5 นาย

กอ.รมน.ภาค 4  สน. แถลง

ต่อมาเวลา 13.15 น.ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4  สน. ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์/ โฆษกกอ.รมน.ภาค 4  สน.แถลงกรณีนี้ว่า กอ.รมน.ภาค 4  สน. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวและญาติของวีระบุรุษทั้ง 5 ท่าน และขอสดุดีในวีรกรรมอันกล้าหาญ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่จัดการกับปัญหาภัยแทรกซ้อนจนนาทีสุดท้ายของชีวิต

“กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ยังคงมีพฤติกรรมที่มีความเชื่อมโยงกับปัญหาภัยแทรกซ้อนในพื้นที่ ทั้งยาเสพติด น้ำมันเถื่อนและสินค้าหนีภาษี ในลักษณะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันกับกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน สร้างความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศชาติ” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าว

พ.อ.ปราโมทย์ แถลงอีกว่า  กอ.รมน.ภาค 4  สน. ให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดนโยบายและมาตรการเข้าดำเนินการจัดการกับปัญหาภัยแทรกซ้อนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดตั้งคณะทำงานเข้าติดตามจับกุม ตรวจยึดและนำไปสู่การยึดทรัพย์เป็นจำนวนมากในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อกลุ่มผลประโยชน์และกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะยังคงดำรงความมุ่งหมายในการเข้าจัดการกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นทุกข์ของชาวบ้าน ทำลายระบบเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อความมั่นคง พร้อมกับจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานติดตามกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 เวลา 09.45 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดทหาร ชป.ลว.รปภ.ครู ร้อย.ร.5033 ฉก.ยะลา 11 เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดขณะลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครูภายในโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง 2 บ้านบาโด หมู่ที่ 3 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา โดยคนร้ายได้นำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องมาฝังไว้ใต้พื้นดินใกล้กับศาลาพักผ่อนภายในโรงเรียน เจ้าหน้าที่ระบุสาเหตุเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

สำหรับทหารที่เสียชีวิต คือ ส.อ.ประเทศ จันทร์อ้น อายุ 33 ปี และพลฯ วุฒิชัย บุญทองช่วย อายุ 22 ปี และได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ พลฯ ธีรพงศ์ สมจิตร อายุ 22 ปี และด.ช.อัษฎาวุฒิ บุญเทียน นักเรียน ศีรษะโนเกิดจากการตกใจเสียงระเบิดแล้วหกล้ม

เวลา 16.50 น. คนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนพกขนาด 11 มม. และอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ยิงทหารพราน กรม.ทพ.46 เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ อส.ทพ.มูฮัมหมัดอาเรส ยะโก๊ะ อายุ 40 ปี ขณะติดตามหาข่าวกลุ่มนายอับดุลฮากิม ปูตะ และชาวบ้านบาดเจ็บ 1 ราย ชื่อ นางซีตาอายา สาเม๊าะบือตา อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นสารวัตรกานัน ต.บองอ เหตุเกิดที่ตลาดนัดสามแยกบ้านยะหอ หมู่ที่ 10 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

แม่ทัพ4มอบเหรียญบางระจัน

ต่อมาเวลา 09.00 น.วันที่ 11 กันยายน 2556 ที่ฌาปนสถานเทศบาลนครยะลา  พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพส.อ.ประเทศ จันทร์อ้น และพลทหารวุฒิชัย บุญทองช่วย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง 2 โดยมีข้าราชการและประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

พล.ท.สกล ยังได้มอบประกาศนียบัตร เหรียญบางระจัน และมอบเงินช่วยเหลือ จากกองทุนภาคเอกชนรวมน้ำใจช่วยทหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เงินกองทุนช่วยเหลือกำลังพลกองทัพบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเงินช่วยเหลือจัดการศพขั้นต้นอีกด้วย

จับ 3 คนไทยในมาเลย์

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2556 ตำรวจมาเลเซียจับกุมคนไทย 3 คน พร้อมกับอาวุธสงครามและสารประกอบระเบิดจำนวนมาก ที่รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์สื่อไทยหลายสำนักเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 กรณีการจับกุม 3 คนไทยดังกล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการขยายผลระหว่างตำรวจสันติบาลไทยกับมาเลเซีย เบื้องต้นผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้มีส่วนสัมพันธ์กับเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ท.ภราดร ระบุว่า สมช.ตั้งสมมติฐานไว้ 2 ประเด็นคือ 1.แก๊งค้าอาวุธสงคราม 2.กลุ่มก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แหล่งข่าวจากมาเลเซีย เปิดเผยกรณีนี้ว่า จากการพูดคุยกับหน่วยข่าวกรองของมาเลเซีย มีการสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือ 1.เป็นการจับกุมกลุ่มอาชญากรรมภายในประเทศมาเลเซียเอง 2.คนที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทยลักลอบนำอาวุธเข้าไปในประเทศมาเลเซีย

ในประเด็นที่ 2 นี้ มีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ซึ่งที่ผ่านไม่มีข่าวว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ลักลอบนำอาวุธเข้าไปในประเทศมาเลเซีย หรือเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายการพูดคุยสันติภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net