ศาลรธน.ยกคำร้อง ‘บวร ยสินธร’ปมแก้รธน.ที่มา ส.ว. ชี้ยังไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

มติ 7 ต่อ 1 ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง “นายบวร ยสินธร เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน” ยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ปมแก้ไขรธน.ที่มา ส.ว. ชี้ ยังไม่มีมูลเข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

11 ก.ย. 56 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องของนายบวร ยสินธร เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบันและคณะ กรณีขอให้ศาลฯ พิจารณาวนิจฉัยตาม รัฐธรรมนูญ ม.68 ว่าประธานรัฐสภา กับพวก รวม. 309 คน ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ซึ่งถือเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปตไยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิด้เป็นตามวิถีทางที่บัญญัติไว้นรัฐธรรมนูญ โยขอให้ศาลฯ ยุบพรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังชล พรรคมหาชนและพรรคประชาธิปไตยใหม่ รวมทั้งให้มีการไต่ส่วนฉุกเฉินเพื่อให้มีคำสั่งให้ประธานและสมาชิกรัฐสภายุติการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ไม่รับคำร้องดังกล่าว ระบุว่าเนื้อหาตามคำร้องยังไม่มีมูลกรณีที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทางเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิด้เป็นตามวิถีทางที่บัญญัติไว้นรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งประเด็นคำขออื่นไม่จำเป็นต้องพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท