Skip to main content
sharethis
กรณีปัญหาอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็กทับที่ทำกินของชาวบ้าน 3 อำเภอ รองผู้ว่าฯ รับเรื่อง ให้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา อีกทั้งจัดทำแนวเขตระหว่างชาวบ้านกับอุทยาน เพื่อลดปัญหาการเผชิญหน้า
 
 
เมื่อวันที่ 9 ก.ย.56 ชาวบ้านเครือข่ายสมัชชาคนจน ภูผาเหล็ก จ.สกลนคร นำโดย นายเปียง จูมศรีสิงห์ นายเฉลิมชัย กาสีคุณ และนายณรงค์ศักดิ์ ชาธิพา พร้อมชาวบ้านกว่า 500 คน เข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กรณีปัญหาอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็กทับที่ทำกินของชาวบ้าน 3 อำเภอ คือ อ.นิคมน้ำอูน อ.กุดบาก และ อ.วาริชภูมิ โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่อุทยานได้เข้าทำการตัดต้นยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่
 
นอกจากนั้น ยังมีกรณีปัญหาการขอออกเอกสารสิทธ์ในพื้นที่นิคมสร้างตนเอง และการประกาศพื้นที่ราชพัสดุทับที่ทำกินของชาวบ้านใน ต.กุดแฮด จ.สกลนคร ด้วย
 
ต่อมากลุ่มชาวบ้านได้ร่วมประชุมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เพื่อชี้แจงข้อมูลและร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา ในเบื้องต้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครรับเรื่อง และแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหากรณีแนวเขตอุทยานภูผาเหล็ก จ.สกลนครไม่ชัดเจน
 
อีกทั้ง มีมติให้จัดทำแนวเขตระหว่างชาวบ้านกับอุทยาน เพื่อลดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net