สหภาพแรงงานครูกรีซนัดหยุดงานประท้วงใหญ่ช่วงเปิดเทอมค้านแผนเลิกจ้าง

 
ที่มาภาพ: tovima.gr 
 
10 ก.ย. 56 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสหภาพครูมัธยมท้องถิ่นในกรีซ (The Regional Secondary School Teacher Unions - ELME) ได้ประกาศเตรียมนัดหยุดงานประท้วง 5 วันติดต่อกันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. นี้เป็นต้นไป โดยการประท้วงครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณต่อต้านรัฐบาลกรีซ ที่พยายามบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดในการปรับลดพนักงานภาครัฐ ตามข้อตกลงในการรับเงินกู้ช่วยเหลือจากชาติทั้งสหภาพยุโรปและ IMF โดยจะมีการปลดพนักงาน 25,000 คน ภายในสิ้นปีนี้ และปลดเพิ่มอีก 15,000 คน ภายในปี ค.ศ.2014
 
ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานครูโรงเรียนมัธยมกรีซ (The Federation of Secondary School Teachers - OLME) ก็ได้ประกาศว่าจะเข้าร่วมในการผละงานประท้วง 48 ชั่วโมงในวันที่ 18-19 ก.ย.นี้ ตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานคนทำงานภาครัฐ (Public Servant's Union - ADEDY) สหภาพแรงงานภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ โดยกลุ่มสหภาพแรงงานที่ออกมาประท้วงยังได้เรียกร้องให้นักเรียนและผู้ปกครองเข้าร่วมในการประท้วงต่อต้านการควบรวมโรงเรียน ลดตำแหน่งและโยกย้ายครู
 
ทั้งนี้การนัดชุมนุมประท้วงครั้งนี้ของกลุ่มสหภาพแรงงานครูมัธยมในครั้งนี้ อยู่ในช่วงการเริ่มเปิดภาคเรียนในระดับมัธยมของกรีซด้วย
 
 
ที่มาข่าวบางส่วนจาก: 
 
http://www.ansamed.info/ansamed/en/news/sections/generalnews/2013/09/10/Greece-teachers-strike-september-16-universities-close_9274252.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท