'อั้ม เนโกะ' แจงภาพสวมบิกินีเป็นกิจกรรมในคณะ ไม่เกี่ยวกับการต้านชุดนักศึกษา

"อั้ม เนโกะ" ชี้แจงภาพสวมบิกินีไม่เกี่ยวกับกิจกรรมต้านชุดนักศึกษา แต่เป็นภาพ “crazy week” ของคณะตั้งแต่ช่วงเปิดเทอม ที่ให้แต่งชุดประหลาดมาเรียน โดยเลือกสวมบิกินีเพื่อต่อต้านการดูถูกโสเภณี ขณะที่ตลอดทั้งวันนี้สื่อหลายสำนัก และเฟซบุ๊กดังหลายเพจ ได้นำภาพเก่ามาแชร์และระบุว่าเป็นการต้านชุดนักศึกษา

 

"อั้ม เนโกะ" ชี้แจงภาพสวมบิกีนีเป็นสัปดาห์ Crazy week ในคณะ
และสวมบิกินีเพื่อต่อต้านการดูถูกอาชีพโสเภณี

หลังก่อนหน้านี้ได้ทำโปสเตอร์รณรงค์ต่อต้านการบังคับแต่งชุดนักศึกษา และต่อมามีการนำภาพที่ "อั้ม เนโกะ" สวมชุดบิกีนีที่โรงอาหาร และมีการนำไปเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กต่างๆ รวมทั้งสื่อมวลชนต่างๆ ว่าเป็นภาพการรณรงค์ต้านการแต่งชุดนักศึกษา และนำไปโจมตีนั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.ย.) “อั้ม เนโกะ” นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ ชั้นปี 2 เอกภาษาเยอรมัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ให้สัมภาษณ์ “ประชาไท” ถึงกรณีภาพสวมชุดบิกีนีดังกล่าวว่า ได้ใส่ชุดบิกีนีตามภาพจริง เนื่องจากสัปดาห์ที่ 2 ของการเปิดเทอม คณะศิลปศาสตร์จะมีกิจกรรมที่เรียกว่า crazy week คือ ให้นักศึกษาในคณะแต่งตัวประหลาดๆ มาเข้าเรียน

ซึ่งปีนี้ มีธีมชื่อ  When I Grow Up “อาชีพในอนาคต”  เหตุที่ตัดสินใจเลือกชุดบีกินี เพราะก่อนหน้านั้น เพิ่งมีกระแสข่าวโจมตีการทำหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบกับ อาชีพโสเภณี หรือกะหรี่ ซึ่งโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบดังกล่าว  เพราะมองว่า การวิจารณ์นายกรัฐมนตรี ควรจะวิจารณ์ว่านโยบายของนายกรัฐมนตรี ไม่ดีอย่างไร ไม่ใช่นำมาเปรียบเทียบกับอาชีพโสเภณีในลักษณะกดทับอาชีพโสเภณีด้วย นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ได้นำประเด็นนี้มาล้อ โดยไม่ได้ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจเรื่องดังกล่าว

ส่วนตัวจึงเลือกใส่ชุดบีกินี เพื่อแสดงถึง อาชีพโสเภณี ในกิจกรรม  crazy week  ธีม  When I Grow Up เพื่อจะบอกว่า อาชีพกะหรี่ก็เป็นอาชีพหนึ่ง ที่ควรนำมาจัดระบบให้ถูกกฎหมาย เหมือนงานบริการอื่นๆ เพราะกะหรี่ ก็เป็นอาชีพขายบริการอย่างหนึ่ง เขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง  สังคมไทยควรเปิดรับและลองดูประเทศอื่นๆ ที่อนุญาตให้โสเภณีเป็นอาชีพถูกกฎหมายจะส่งผลให้อัตราการข่มขืนน้อยกว่าประเทศที่กำหนดว่าอาชีพนี้ผิดกฎหมาย และเห็นว่า เรื่องนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะสถาบันการศึกษา ควรเปิดกว้าง อย่าไปผลิตซ้ำและกดทับอาชีพนี้อีก โดยเฉพาะกรณีโจมตีนายกรัฐมนตรีหญิง แทนที่จะบอกว่านโยบายของนายกรัฐมนตรีไม่ได้อย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่า

“อั้ม เนโกะ” กล่าวด้วยว่า การสวมชุดบีกินีเพื่อแสดงความเป็นโสเภณีไปเรียนที่ธรรมศาสตร์นั้น ทำเพียง  1 วัน ในโอกาสกิจกรรมดังกล่าว  เพื่อต่อต้านการดูถูกอาชีพโสเภณี และบอกว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้มีแต่คนเรียบร้อยในความเห็นของตน รวมทั้งเห็นว่า บิกีนีไม่ได้ละเมิดสิทธิใคร ไม่ได้เอาไปยัดปากใคร และไม่ได้บังคับให้ใครดม

“เรายอมรับคำวิจารณ์คำด่า แต่อย่ามาห้าม ไม่ให้เราใส่ในวันที่จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความคิดเห็นซึ่งไม่ใช่วันเรียนปกติ” อั้ม เนโกะ กล่าว

อั้ม เนโกะ บอกด้วยว่า ขณะนี้มีสื่อบางสำนัก นำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ และวิจารณ์ในทางเสียหาย ขาดการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่มีความรับผิดชอบ ตนอาจจะดำเนินการตามกฎหมาย ในประเด็นที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและทำให้เกิดความเข้าใจผิ

 

สื่อหลายหัวนำภาพเก่าไปแชร์ พร้อมโยงว่าเป็นกิจกรรมต้านชุดนักศึกษา

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.44 น. วันนี้ (10 ก.ย.) อั้ม เนโกะ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “Aum Neko” หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพของเธอสวมชุดบิกินีที่โรงอาหาร ผ่านเฟซบุ๊กและสื่อต่างๆ และบรรยายว่าเป็นการรณรงค์ต้านการแต่งชุดนักศึกษา โดยในการโพสต์ชี้แจง อั้ม เนโกะ ระบุว่าภาพดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการรรงค์ แต่เป็นการร่วมกิจกรรมของทางคณะที่เรียน ที่เรียกว่า “crazy week” โดยจะให้แต่งตัวตามธีมที่กำหนด

โดยอั้ม ชี้แจงถึงเฟซบุ๊กแฟนเพจที่ชื่อ “ผู้ปลดปล่อย Rises” ว่า

“ทำไมเอามาแต่ไม่รู้ ไม่ทราบว่าเขามีงาน อะไร แคมเปปญ อะไรนี่มันแสดงความเขลาของเพจคุณเองออกมาเลยนะคะ กิจกรรมนั้นเป็นงานคณะค่ะเขาเรียกว่า crazy week ของสินสาด มธ ให้แต่งตัวตามธีมที่กำหนด

ซึ่งวันนั้นธีมอาชีพหรือชื่อ " When I Grow Up " ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่มีคนด่าอีปู อีกะหรี่ มีงิ้ว มธ ที่มาผลิตซ้ำการเป็นกะหรี่ไม่ดี ลองย้อนกลับไปอ่านก่อนเถอะค่ะว่าดิฉันแต่งงานวันนั้นเป็น อาชีพ "กะหรี่" เพราะเชื่อว่าการเป็นกะหรี่ควรเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายและควรจัดระบบได้แล้ว และค่านิยมในสังคมก็ควรเปิดรับความสุจริตของอาชีพนี้ด้วย

ไม่ทราบว่าเคยไปอ่านไปหาข้อมูลเรื่องที่พวกดิฉันรณรงค์กันบ้างหรือเปล่าคะ ? ถ้าสักแต่ว่าเขาแปะมาให้ด่าก็ด่าก็ตลกแล้วค่ะ แล้วขอบอกอีกอย่างนะคะขอบเขตบนร่างกายบิกินีของดิฉันไม่ได้ไปกระทกหน้าใครตายค่ะ

ถ้าจะบอกว่ามันไปริดลอนคนอื่นใช้สิทธิเกินควรนี่คงไม่ใช่ค่ะ แต่ไปกระแทกหน้า "ต่อมดัดจริต" ของสังคมนี้อาจจะใช่ เพราะสังคมนี้ไม่เคยจินตนาการภาพของความหลากหลายทางความคิดได้เลย”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการโพสต์ชี้แจงไปแล้ว แต่ตลอดทั้งวันนี้ ยังคงมีสื่อมวลชนฉบับต่างๆ นำภาพอั้ม เนโกะ ในรูปสวมชุดบิกีนีดังกล่าวไปโพสต์รายงานข่าว เช่น แนวหน้า ได้เผยแพร่ภาพนี้และเขียนบรรยายภาพว่า

"สังคมออนไลน์ได้มีการแชร์รูปภาพของ อั้ม เนโกะ ยืนบนโต๊ะภายในโรงอาหารในของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยเจ้าตัวยืนโพสต์ท่า พร้อมเพื่อนสาวที่นั่งแอ็คท่าถ่ายรูปและแต่งกายคล้ายชุดพยาบาลในชุดสีเขียว ส่วน อั้ม เนโกะใส่เพียงบิกินี่ เท่านั้น โดยในภาพจะเห็นว่าทั้งสองไม่แคร์สายตาจากคนอื่น ภายในโรงอาหารแม้แต่น้อย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน แต่ไม่มีการระบุว่า ปีพ.ศ.ใด นอกจากนี้ยังระบุสถานที่ที่ถ่ายไว้ว่า AT KHLONG LUANG,PATHUM THANI,THAILAND อย่างไรก็ตามน่าเชื่อว่า อั้ม เนโกะถ่ายรูปดังกล่าวกับเพื่อนและไปเรียนยืนถ่ายโชว์ที่ธรรมศาสตร์เพื่อต่อต้านการใส่ชุดนักศึกษา เพื่อไม่เอาระบบเผด็จการทหาร"

ขณะที่ T-Newsรายงานในลักษณะเดียวกันว่า "เป็นการใส่บิกินีไปเรียนที่ธรรมศาสตร์สมัยต่อต้านการใส่ชุดนักศึกษาครั้งแรกๆ" ทำนองเดียวกับ Spring News ที่ระบุว่า "เป็นช่วงแรกของการต่อต้านการใส่ชุดนักศึกษา"

ภาพจากเว็บไซต์ข่าว "แนวหน้า"(บันทึกเวลา 17.00 น.)

รวมทั้งเพจดังอย่าง “Dislike Yingluck For Concentration Citizen” โพสต์ภาพดังกล่าวเมื่อเวลา 13.54 ของวันเดียวกัน โดยอ้างจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ “เรื่องจริงยิ่งกว่านี้อีก” ระบุว่า “อั้ม เนโกะ ใส่บิกินีไปเรียนที่ธรรมศาสตร์ต่อต้านการใส่ชุดนักศึกษา เพื่อไม่เอาระบบเผด็จการทหาร จริงๆก็ไม่มีใครเค้าบังคับให้น้องอั้มไปเรียนธรรมศาสตร์นะครับ ถ้ารู้ว่าไปเรียนแล้ว จะเดือดร้อนขนาดนี้ ก็อย่าไปเรียนมันเลย เสื่อมเสียสถาบันเปล่าๆ ไอ้สัส!! (กำโทษแมวพิมพ์)”

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Dislike Yingluck For Concentration Citizen” (บันทึกเวลา 17.00 น.)

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ปู จิตกร บุษบา’ ผู้ดำเนินรายการ “รู้ทันประเทศไทย” ทาง RSU TV ได้โพสต์ภาพดังกล่าวพร้อมข้อความว่า "ต่อมา "อั้ม เนโกะ" ก็เปิดเผยเนื้อตัวอันน่ากลัวของเธอ เพื่อต่อต้านการแต่งชุดนักศึกษา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท