Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2013 สำนักข่าว BBC ได้กล่าวถึงภาพยนตร์ชีวประวัติของเนลสัน แมนเดลา รัฐบุรุษของประเทศแอฟริกาใต้ที่ได้เข้าฉายรอบแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต โดยอิดริส เอลบา ผู้รับบทเป็นเนลสัน แมนเดลาในภาพยนตร์บอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอชีวิตของแมนเดลาในแบบที่เป็นมนุษย์จริงๆ

ภาพยนตร์เรื่อง แมนเดลา : ทางเดินสู่เสรีภาพอันแสนไกล (Mandela: Long Walk to Freedom) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสืออัตชีวประวัติของเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ผู้เปลี่ยนแปลงกฎหมายแบ่งแยกสีผิว โดยเล่าถึงชีวิตของแมนเดลาตั้งแต่ช่วงวัยเยาว์ ช่วงถูกจำคุกในระหว่างเคลื่อนไหวต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวเป็นเวลา 27 ปี จนถึงช่วงที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในปี 1994

แต่ในภาพยนตร์ซึ่งกำกับโดยจัสติน แชดวิก ก็ไม่ได้แสดงแต่ด้านที่เป็นนักบุญผู้ได้รับการเชิดชูเท่านั้น ในช่วงแรกของภาพยนตร์ก็มีฉากที่สะท้อนภาพของแมนเดลาผู้มีความเจ้าชู้และใช้ความรุนแรงกับภรรยาคนแรกที่ชื่อเอวลีน

เอลบา ผู้แสดงเป็นแมนเดลากล่าวในเทศกาลภาพยนตร์ว่าการแสดงให้เห็นทั้งด้านดีและด้านไม่ดีเป็นเรื่องสำคัญ

"ผมไม่ได้อยากทำให้คุณแมนเดลาเสื่อมเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด" นักแสดงกล่าว "แต่ผมไม่อยากแสดงเป็นตัวเขาในแบบที่ขาดความจริงใจ"

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายแง่ มีรายหนึ่งยังคงบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ดูเหมือนการแสดงความเคารพแมนเดลาอย่างเป็นพิธีมากกว่ามีการเปิดเผยเนื้อหาใหม่ๆ หรือดูน่าตื่นเต้น

เอลบากล่าวว่า พวกเรามักจะมองเห็นแมนเดลาในรูปแบบของนักบุญที่เราเคารพรัก แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่จะต้องพาคนดูย้อนกลับไปยังช่วงเวลาก่อนหน้านี้เพื่อให้เข้าใจในตัวของแมนเดลา

เมื่อไม่นานมานี้เนลสัน แมนเดลา ซึ่งมีอายุ 95 ปี เพิ่งออกจากโรงพยาบาลหลังเข้ารักษาการติดเชื้อที่ปอด ซึ่งเอลบาบอกว่าตัวเขาก็รู้สึกเป็นห่วงเรื่องอาการป่วยของแมนเดลาเช่นทุกคน แต่เขาก็พยายามมองโลกในแง่ดี

ผู้กำกับแชดวิกกล่าวว่า อิดริสเป็นนักแสดงที่เหมาะสมกับบทบาทแมนเดลา แม้ว่าเขาจะเกิดในอังกฤษและมีรูปร่างหน้าตาไม่ค่อยเหมือนแมนเดลา แต่บทบาทของเขาก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ทางบวกจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์

BBC กล่าวอีกว่านอกจากเรื่องของแมนเดลาแล้ว เทศกาลภาพยนตร์ในโตรอนโตปีนี้มีหลายเรื่องที่เป็นแนวชีวประวัติ เช่นเรื่องของจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ และจิมิ เฮนดริกซ์ นักดนตรีร็อคผิวสีชื่อดังแห่งยุคซิกซ์ตี้



เรียบเรียงจาก
Nelson Mandela ‘no saint’ in new biopic, BBC, 09-09-2013
http://www.bbc.co.uk/news/entertainment-arts-24010839

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net