Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง จ.เลย ราว 700 คน ยังคงปักหลักท่ามกลางสายฝน พร้อมกับกลุ่มนศ.จากม.ขอนแก่นและม.มหาสารคาม หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมเวที public scoping การขอประทานบัตรเหมืองทองคำของบริษัททุ่งคำ

วันที่ 8 กันยายน 2556 เวลา 10.00 น. กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.เมือง จ.เลย 700 คน ยังคงปักหลักท่ามกลางสายฝน หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมเวที public scoping เพื่อการขอประทานบัตรเหมืองทองคำแปลงที 76/2539 ของบริษัททุ่งคำจำกัด  หน้าวัดโพนทอง ต.นาโป่ง อ.เมือง จ. เลย ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีดังกล่าว
   
หลังออกเดินทาง ตั้งแต่ 6.00 น. แต่ถูกสกัดก้นด้วยด่านตรวจจำนวนมากตลอดเส้นทาง รวมทั้งมีรถบรรทุกคว่ำขวางครึ่งช่องทางจราจร และเมื่อขบวนเดินทางมาถึงบริเวณทางเข้าวัด ถูกสกัดสั้นด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งภายนอกและภายในวัด ไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเข้าไปยังบริเวณสถานที่จัดเวที ฯ
 
การเจรจาเพื่อขอให้กลุ่มฯ เข้าร่วมเวทีท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ดำเนินไปกว่า 1 ชั่วโมง โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาทำกิจกรรมให้กำลังใจชาวบ้านและช่วยเจรจากับเจ้าหน้าที่ แต่การเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจึงปักหลักอยู่หน้าวัดเพื่อปราศรัยถึงผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำที่ชาวเขาหลวงได้รับ  และความไม่ชอบธรรมของการจัดเวทีในครั้งนี้ โดยมีชาวบ้านชุมชนนาโป่งร่วมปราศรัยให้กำลังใจด้วย
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net