จับตาวาระ กสท.: เปิดโผทีวีดิจิตอลสาธารณะอีก 1 ช่อง 'ทีวีเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'

จันทร์นี้ (9 ก.ย.56) กสท. จะพิจารณาแนวทางการอนุญาตและกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์บริการสาธารณะประเภทที่สอง “เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” และ 2 กสทช.รุดให้กำลังใจ ทีดีอาร์ไอ และไทยพีบีเอส ย้ำ กสทช.ต้องถูกตรวจสอบได้ อย่าหวั่นไหวในการใช้สิทธิเสรีภาพ

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า คณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลี่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (เป็นอนุกรรมการชุดพิเศษที่มีเฉพาะผู้แทนหน่วยงานราชการด้านความมั่นคงเท่านั้น) ส่งแนวทางการให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอลประเภทบริการสาธารณะ “เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ช่อง ที่ กสท. กำลังจะพิจารณาในวันจันทร์นี้  โดยในแนวทางดังกล่าวระบุถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาต การกำหนดสัดส่วนรายการและเนื้อหารายการ และการหารายได้ พบว่ามีการจำกัดสิทธิ์ของกลุ่มสมาคม มูลนิธิ หรือนิติบุคคลที่สามารถมาขอใช้คลื่นความถี่ได้ตามมาตรา 11(2) ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยมีการเพิ่มเติมข้อความที่อาจทำให้กลุ่มสมาคม มูลนิธิ ส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้ามายื่นขอใบอนุญาตได้

ดังนั้นหากมีการออกกติกาเงื่อนไขเพิ่มลักษณะนี้เข้าข่ายเป็นการ beauty contest แล้ว และการพิจารณาเกณฑ์ beauty contest ทีวีสาธารณะทุกประเภทควรให้อนุกรรมการชุดอื่นที่มีตัวแทนผู้เชี่ยวชาญในด้านที่หลากหลายกว่าร่วมกำหนดแนวทาง หลังจากนั้นจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็นสาธารณะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามกระบวนการก่อนที่จะประกาศออกมา เพื่อให้เกิดความโปร่งใส รอบคอบ เป็นธรรม และคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ

“ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า แนวทางการจัดทำเกณฑ์ beauty contest ของช่องทีวีสาธารณะแต่ละประเภท กสท. มีการดำเนินการที่ไม่เหมือนกัน บางครั้งให้สำนักงานเสนอแนวทางเข้ามาให้พิจารณา บางครั้งเป็นอนุกรรมการฯเสนอแนวทางการเข้ามา และบางครั้งบอกว่าไม่ต้องทำเพิ่ม ดิฉันคิดว่าควรทำให้มีมาตรฐานและกระบวนการเดียวกัน  ที่สำคัญคือ ต้องมีการทำประชาพิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะการจัดสรรคลื่นทีวีใหม่เป็นเรื่องสำคัญที่ กสทช.ต้องทำให้ครบตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย อีกทั้งสังคมไทยกำลังพุ่งเป้ามาตรวจสอบการทำงานในเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เราต้องทำเรื่องนี้ให้อธิบายกับสาธารณะได้”

ส่วนวาระน่าจับตาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง คือ กสท.จะพิจารณาแนวทางการให้ทำหรือนำเข้าเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการทำให้ผู้บริโภคสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้  และบริษัท ทรู วิชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทรู วิชั่น เคเบิ้ล จำกัด (มหาชน) ขออนุญาตพักการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสามาชิกแก่ผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในวันที่ 12 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 00.01-08.00 น. เพื่อปรับเปลี่ยนช่องรายการให้มีประโยชน์ต่อคนดูเพิ่มขึ้น แต่บริษัท ทรู ต้องแจ้งข่าวสารการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้สมาชิกทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงด้วย

และในวันจันทร์นี้ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. จะไปให้กำลังใจ รศ.ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ในเวลา 15.30 น. และ นางสาวณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้สื่อข่าวและผู้ดำเนินรายการ ที่นี่ไทยพีบีเอส เวลา 17.00 น. กรณีที่สำนักงาน กสทช. และ กรรมการ กทค. 4 คน ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทให้ข้อความเป็นเท็จ เรื่องร่างประกาศสัมปทานคลื่น 1800 ซึ่ง กสทช.ทั้ง 2 คนไม่เห็นด้วยกับการคุกคามสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการและสื่อ โดยย้ำว่า กสทช.ต้องถูกตรวจสอบได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท