ชาวบ้านเลยเตรียมบุกเวที "ทุ่งคำ" ค้านขยายเหมืองทองซ้ำรอยมลพิษ ไม่หวั่นใช้กำลังสลาย

ชาวบ้านเลยทำบุญใหญ่ให้แผ่นดินแม่ เผยเตรียมบุกเวที "ทุ่งคำ" 8 ก.ย. นี้ ค้านขยายเหมืองทอง ยันก่อมลพิษชาวบ้านเจ็บป่วย ไม่ยอมให้ซ้ำรอยอีกต่อไป ประกาศสู้ไม่ยอมถอยแม้ตำรวจ-ทหารกว่า 2,000 เตรียมสลาย
 
 
 
7 ก.ย. 56 - เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ชาวบ้านในนาม "กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" กว่า 200 คนจาก 6 หมู่บ้าน ใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหมืองทองคำของบริษัททุ่งคำ จำกัด ได้รวมตัวกันบริเวณทางแยกเข้าเหมืองทอง เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาทำบุญให้แผ่นดินแม่ และประกาศเจตนารมณ์คัดค้านการขยายเหมืองทอง ปกป้องทรัพยาธรรมชาติของชุมชน โดยใช้ชื่องานว่า "ทำบุญภูทับฟ้า ต่อชะตาภูซำป่าบอน หาบคอนภูเหล็ก" พร้อมทั้งยืนยันจะสู้ไม่ถอยหากบริษัททุ่งคำยังคงดื้อดึงขยายเหมืองต่อไป
 
ทั้งนี้ ในวันรุ่งขึ้น (8 ก.ย.) ทางบริษัททุ่งคำ จำกัด  จะมีการจัดเวที "ประชุมรับฟังความคิดเห็นและกำหนดขอบเขตแนวทางการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ" หรือ Pubic Scoping (ค.1) ขึ้นที่ ศาลาการเปรียญวัดโพนทอง บ้านหัวนา ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำ "รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)" เพื่อประกอบคำขอประทานบัตรเพิ่มเติม(คำขอประทานบัตรที่ 76/2539) ในพื้นที่ ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย เพื่อทำโครงการเหมืองแร่ทองคำ ทองแดง และเงิน  ซึ่งทาง "กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า แม้จะทราบมาว่าได้มีการเตรียมกำลังตำรวจ-ทหารจำนวนมากเพื่อสกัดไม่ให้พวกตนเข้าร่วมเวที ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบริษัทไม่มีความจริงใจที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แต่พวกตนก็จะยังคงยืนยันจะไปแสดงจุดยืนคัดค้าน และไม่ยอมถอยอย่างเด็ดขาด แม้ว่าอาจจะมีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมก็ตาม
 
โดยนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ ตัวแทน "กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" ได้กล่าวว่า "ประสบการณ์ที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดถูกทหาร-ตำรวจกว่า 2,000 นายพร้อมด้วยรถบรรทุกของเหมืองและรั้วรวดหนามกีดกันไม่ให้เข้าร่วมเวที Public Scoping ประกอบการขอขยายเหมืองทองที่ภูเหล็ก (แปลง 104/2538) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2555 ได้บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าบริษัททุ่งคำไม่มีความจริงใจในการให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และที่แย่กว่านั้นคือหน่วยงานรัฐเองก็เอื้ออำนวยให้บริษัททำไม่ถูกต้องเช่นนี้" 
 
"เราจะไม่ยอมให้เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอีกในเวทีวันพรุ่งนี้ และกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดประกาศเจตนารมณ์จะไม่ถอยอย่างเด็ดขาด แม้มีความพยายามปล่อยข่าวเพื่อข่มขู่ว่าหน่วยงานรัฐได้เตรียมกองกำลังจำนวนมากดังเช่นคราวที่แล้วเพื่อกีดกันไม่ให้กลุ่มเข้าร่วมเวทีในวันพรุ่งนี้ และอาจถึงขั้นใช้กำลังเพื่อสลายการชุมนุม" นายสุรพันธ์กล่าว
 
 
ขณะที่นางระนอง กองแสน ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านนาหนองบงคุ้มน้อย ได้อธิบายถึงเจตนารมณ์และที่มาของการจัดงานทำบุญใหญ่ให้แผ่นดินแม่ว่า ชื่องานมีความเกี่ยวเนื่องกับ 3 ภูเขาหลักของชุมชน ได้แก่ ภูทับฟ้า ที่กำลังถูกทำร้ายมากที่สุดจากการทำเหมืองทองจนไม่เหลือความเป็นภูเขาแล้ว ทั้งยังมีโรงถลุงแร่และบ่อไซยาไนด์ตั้งอยู่เป็นต้นตอก่อมลพิษต่อชุมชน ส่วน ภูซำป่าบอน นั้นได้โดนขุดเอาแร่ไปบางส่วนแล้ว ซึ่งปัจจุบันใบอนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าหมดอายุและมีคำสั่งให้เหมืองออกจากพื้นที่ไปแล้ว แต่บริษัทก็ยังไม่ยอมทำการฟื้นฟูสภาพนิเวศน์ และภูเขาลูกที่ 2 คือ ภูเหล็ก ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ติดกับภูทับฟ้านั้น บริษัททุ่งคำพยายามขอประทานบัตรเพิ่มเติมมาหลายปีแล้ว
 
"ภูทั้งสามของชุมชนเราโดนเหมืองทองทำร้ายมานานหลายปี และบริษัททุ่งคำยังไม่ยอมหยุดความโลภ พยายามขยายการทำเหมืองไปยังพื้นที่รอบๆ โดยในวันพรุ่งนี้ก็กำหนดจัดเวทีรับฟังความเห็นเพื่อขอทำเหมืองเพิ่มเติมในพื้นที่ ต.นาโป่ง ทั้งที่ชาวบ้านที่นั่นยังไม่เข้าใจถึงผลกระทบจากการทำเหมืองทองอย่างแท้จริง ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านใน ต.เขาหลวง เสียน้ำตามามากกับความโหดร้ายและไม่แยแสของบริษัททุ่งคำและหน่วยงานรัฐ และจะไม่ยอมให้เหมืองทองทำร้ายชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมไปมากกว่านี้ ทั้ง 6 หมู่บ้านได้นัดแนะรวมตัวกันเคลื่อนไปคัดค้านการจัดเวทีของเหมืองในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน" นางระนองกล่าว
 
ด้านพระอาจารย์ประเสริฐ จากวัดป่านาหนองบง ได้กล่าวระหว่างการเทศนาธรรมหลังการทำบุญตักบาตรว่า "วันนี้พวกเราไม่ได้มารบ แต่มารวมตัวกันปกปักรักษาบ้านเกิด แผ่นดินเกิดของเรา เพราะเมื่อมีเหมืองก็ทำให้ชาวบ้านเจ็บป่วย มีแต่ความทุกข์ ทำให้ในน้ำและอาหารมีสารพิษปนเปื้อน การดับทุกข์ที่แท้จริง เหมืองควรเอาไซยาไนด์คืนไปและเอาทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ของชาวบ้านคืนมา เอาทองคำคืนไว้ใต้ผืนแผ่นดิน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท