Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมเปิดส่วนคดีนักท่องเที่ยวในศาลจังหวัดพัทยาเป็นแห่งแรก มุ่งคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพนักท่องเที่ยว หวังสร้างความเชื่อมั่นด้านการอำนวยความยุติธรรมอย่างทั่วถึง พร้อมเปิดอีก 6 ศาล เร็วๆ นี้

(5 ก.ย.56) วันนี้ เวลา 14.00 น. ที่ศาลจังหวัดพัทยา จังหวัดชลบุรี นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดส่วนคดีนักท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้รับความเป็นธรรมภายใต้ระบบกฎหมายไทยเท่าเทียมกับประชาชนไทย

นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมากกว่า 20 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลายเป็นแหล่งที่มาของรายได้ที่สำคัญของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ ทั้งในเรื่องความปลอดภัยและความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดให้มีระบบการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า แนวคิดในการเปิดส่วนคดีนักท่องเที่ยว      ในศาลจังหวัดพัทยาเป็นนโยบายของศาลยุติธรรมที่จะจัดระบบงานคดีให้มีความเหมาะสมกับคดีแต่ละประเภท ซึ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวมีความแตกต่างจากคดีทั่วไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะพำนักอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดเหตุเป็นระยะเวลาสั้นๆ และจะมีเวลาว่างเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ขณะที่ ปัจจุบันศาลยุติธรรมทั่วประเทศเปิดให้บริการประชาชน ทั้งในช่วงเวลากลางคืน (Night Court) และวันหยุดราชการอยู่แล้ว เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมการเปิดแผนกคดีท่องเที่ยว เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยว  ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นควรให้มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานสากลและเห็นชอบให้เปิดส่วนคดีนักท่องเที่ยวในศาลจังหวัดและศาลแขวงที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวม 7 แห่ง ได้แก่ ศาลจังหวัดพัทยา ศาลแขวงเชียงใหม่ ศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลจังหวัดเกาะสมุย ศาลจังหวัดกระบี่ ศาลแขวงปทุมวัน และศาลแขวงดุสิต โดยเปิดทำการที่ศาลจังหวัดพัทยาเป็นแห่งแรก

ภารกิจสำคัญของส่วนคดีนักท่องเที่ยว ได้แก่ การให้คำแนะนำและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในการดำเนินคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หรือในกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องรีบเดินทางกลับก็จะสืบพยานนักท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าและอาจแต่งตั้งให้ผู้แทนของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลคดีแล้วแจ้งผลให้ทราบต่อไป หรือถ้านักท่องเที่ยวตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา และประสงค์จะแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลประเทศของตนทราบเพื่อขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการให้ ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศได้รับความเป็นธรรมภายใต้ระบบกฎหมายไทยโดยเท่าเทียมกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net