Skip to main content
sharethis

(2 ก.ย.56) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) เปิดเผยว่า บอร์ด กสท. เห็นชอบแนวทางการจัดระดับความเหมาะสมเนื้อหารายการโทรทัศน์ (เรต) ซึ่งเป็นคู่มือและแนวทางปฏิบัติ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2556

ทั้งนี้ ตามประกาศผังรายการ ได้แบ่งระดับความเหมาะสม 6 ระดับไว้ ดังนี้
“ป” รายการสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 - 5 ปี
“ด” รายการสำหรับเด็ก อายุ 6 - 12 ปี
“ท” รายการสำหรับผู้ชมทุกวัย

โดยเรต "ป" "ด" และ "ท" ไม่กำหนดเวลาการออกอากาศ

“น 13” รายการที่เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปีขึ้นไป ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี ควรได้รับคำแนะนำ กำหนดห้ามออกอากาศก่อน 20.30 น.
“น 18” รายการที่เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีขึ้นไป ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ควรได้รับคำแนะนำ กำหนดห้ามออกอากาศก่อน 22.00 น.
“ฉ” รายการเฉพาะไม่เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชน ห้ามออกอากาศก่อน 24.00 น.

กำหนดให้รายการทางโทรทัศน์ทุกแพลตฟอร์ม มีการจัดเรต ส่วนกำหนดเวลาการออกอากาศ บังคับใช้แพลตฟอร์ม "ฟรีทูแอร์" คือ ฟรีทีวี ทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม ส่วนแพลตฟอร์มบอกรับสมาชิกไม่กำหนดเวลาการออกอากาศตามเรท

ขั้นตอนจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะนำแนวทางการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ ส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป




ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net