ชาวบ้านวังสะพุงสุดทน! ทำระเบียบหมู่บ้านห้ามเหมืองทองขนสารเคมีอันตรายเข้าชุมชน

ระดมคนในพื้นที่เตรียมจัดงานบุญประชาสัมพันธ์ เพื่อต้านเหมืองทองคำ ทั้งเร่งบังคับใช้กฎระเบียบชุมชน พ้อภาครัฐไม่ช่วยเหลือ หน่ำซ้ำส่งเสริมเหมืองทองที่สร้างผลกระทบต่อชุมชน 
 
เหมืองทองคำของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด 
 
วันนี้ (3 ก.ย.56) ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบการ เหมืองแร่ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด จัดประชุมหมู่บ้านผลักดันกฎระเบียบชุมชนควบคุมน้ำหนักบรรทุก และการนำสารเคมีอันตรายเข้าเขตชุมชน เพื่อเป็นมาตรการตอบโต้การประกอบกิจการของเหมืองที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อชุมชน หลังสุดทนกับการรอคอยความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการการควบคุมอุตสาหกรรมเหมือง และควบคุมการใช้สารเคมีที่มีพิษอันตรายจากการทำเหมืองที่ส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
 
นางระนอง กองแสน ชาวบ้านบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง กล่าวว่า ระเบียบชุมชนที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ชิ้นใหม่ของชุมชนจากอดีตที่ชาวบ้านต่อสู้เป็นรายประเด็น โดยมีรายละเอียดเรื่องการควบคุมไม่ให้นำสารเคมีอันตรายที่จะเข้ามาพื้นที่ และควบคุมน้ำหนักบรรทุกของรถบรรทุกไม่ให้เกิน 15 ตัน อีกทั้งยังมีวาระเรื่องยาเสพติด ที่จะมีมาตรการจัดการโดยชุมชนอีกด้วย
 
ตัวแทนชาวบ้านระบุว่า ชุมชนในตำบลเขาหลวงต้องได้รับมลพิษทั้งทางน้ำและทางอากาศมายาวนาน และได้พยายามเรียกร้องกับภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความสนใจ แม้กระทั่งการเรียกร้องไปถึงระดับประเทศจนคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ชะลอการขยายพื้นที่เหมืองแร่จนกว่าจะหาต้นเหตุของการเกิดสาร ปนเปื้อน แต่ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตาม
 
ล่าสุดบริษัททุ่งคำ จำกัด ยังมีการดำเนินการกระบวนการทำ EHIA เพื่อขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ใหม่ที่ใกล้กับชุมชน โดยจะมีการนำแร่ที่ได้มาถลุงที่โรงถลุงแร่ในเหมืองซึ่งเดิมก็อยู่ใกล้กับชุมชนอยู่แล้ว
 
“ขณะนี้เหมืองทำแค่ 6 แปลงยังมีผลกระทบขนาดนี้ แต่บริษัทยังพยายามเปิดอีก 10 แปลง 12 แปลง มันจะขนาดไหน ถ้าเวทีของบริษัทที่จะเปิดพื้นที่แร่ใหม่เป็นผลสำเร็จก็อาจจะเปิดพื้นที่ใหม่ได้ แล้วแร่ที่ได้จากพื้นที่ใหม่ก็จะนำมาถลุงที่นี่ จะได้รับผลกระทบมากกว่านี้อีก อีกทั้งผลกระทบเดิมก็ยังไม่ได้แก้ไข”ชาวบ้านในพื้นที่ในกล่าว
 
 
นางระนอง กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 5-8 ก.ย.56 นี้ ชาวบ้านจะจัดงานบุญและจะมีเวทีวิชาการเพื่อให้สาธารณะรู้ว่าเหมืองทองคำนำความเดือดร้อนมาให้ ทั้งในทางสุขภาพร่างกายก็ได้รับสารพิษต่างๆ จากการทำเหมืองทำให้เจ็บป่วยหลายคน
 
งานบุญและเวทีวิชาการนี้ได้ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าชุมชนที่ติดกันกับทางเข้าเหมือง เป็นสัญญาลักษณ์ ที่แสดงถึงสิทธิชุมชนที่ผู้ประกอบกิจการต้องเคารพและให้เห็นความสำคัญของชุมชนที่ผู้ประกอบการจำต้องพึ่งพา โดยจะมีพิธีทางศาสนาและการให้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งจะมีการแสดงจากกลุ่มชาวบ้านและเครือข่ายที่เข้าร่วมอีกหลายเครือข่ายด้วย
 
“เวทีวันที่ 5-8 ก.ย.นี้ เกิดขึ้นเพื่ออนาคตของลูกหลานที่จะอยู่ต่อไป” นางระนองประกาศ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านรอบๆ เหมืองทองมีการประชุมเตรียมงานกันทุกวัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ (3 ก.ย.56) มีนักศึกษาจาก ม.ขอนแก่น เดินทางมาร่วมเตรียมงาน และในวันที่ 5-8 นี้จะมีชาวบ้านจากหลายพื้นที่ หลายจังหวัด เช่น จากเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมด้วย 
 
ทั้งนี้ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้รับอาชญาบัตรพิเศษในการเข้าสำรวจแร่ในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย และพบสินแร่ทองคำที่คุ้มค่าสำหรับการทำเหมือง  ต่อมาได้รับประทานบัตรหรือหนังสือรับรองให้ทำเหมืองจากกระทรวงอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2545 เป็นเวลา 25 ปี บนพื้นที่ 6 แปลง หรือ1,308 ไร่ ของภูทับฟ้าและภูซำป่าบอน ก่อนจะเปิดดำเนินการทำเหมืองอย่างเป็นทางการในปี 2549
 
อย่างไรก็ตามการประกอบกิจการดังกล่าวนำมาสู่การร้องเรียนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านรอบๆ เหมือง 6 หมู่บ้าน คือ บ้านห้วยผุก หมู่ 1 บ้านกกสะทอน หมู่ 2 บ้านนาหนองบง หมู่ 3 บ้านแก่งหิน หมู่ 4 บ้านโนนผาพุงพัฒนา หมู่ 12 และบ้านภูทับฟ้าพัฒนา และเกิดการรวมตัวก่อตั้งกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโครงการเหมืองภายใต้ชื่อ 'กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด' ในปี 2550 หน้าที่ในการเฝ้าระวังและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติบริเวณรอบเหมือง รวมถึงการเฝ้าระวังเตือนภัยเรื่องสุขภาพของคนในชุมชน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท