Skip to main content
sharethis

บริษัทในอังกฤษได้รับใบอนุญาตส่งออกสารเคมีสองชนิดซึ่งสามารถนำมาผลิตแก๊สซารินได้ตั้งแต่ช่วงปี 2012 ก่อนถูกระงับ ทางด้าน รมต.อังกฤษบอกว่าได้ให้ใบอนุญาตแต่ไม่มีการส่งออกตัวสารเคมีออกไป ในโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการเผยแพร่ภาพคนแต่งชุดทหารเขียนข้อความประท้วงการทำสงครามซีเรีย

2 ก.ย. 2013 - สำนักข่าว The Independent เปิดเผยว่ารัฐบาลอังกฤษถูกกล่าวหาในเรื่องการละเลย โดยอนุญาตให้มีการส่งสารเคมีสองชนิดที่สามารถนำมาใช้ผสมเป็นสารทำลายประสาทอย่างแก๊สซารินได้ ขณะเดียวกันในโซเชียลเน็ตเวิร์กก็มีการแชร์ภาพการประท้วงต่อต้านการทำสงครามกับซีเรียหลายแห่ง

มีการกล่าวหาว่าบริษัทในอังกฤษได้รับใบอนุญาตให้ส่งออกสารเคมีสองชนิดซึ่งนำมาใช้ผลิตอาวุธเคมีได้เป็นเวลานาน 6 เดือน ในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา ในขณะที่ยังคงเกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียและมีความกังวลเรื่องการใช้อาวุธเคมีกับประชาชนในซีเรีย สารที่อนุญาตให้มีการส่งออกได้แก่ โพแทสเซียมฟลูออไรด์ และโซเดียมฟลูออไรด์

ทางด้านกระทรวงธุรกิจ นวัตกรรม และทักษะฝีมือของอังกฤษยืนยันว่าแม้พวกเขาจะออกใบอนุญาตให้บริษัทเคมีในอังกฤษในเดือน ม.ค. 2012 แต่ก็ไม่มีการส่งสารเคมีไปที่ซีเรียจนกระทั่งมีการยึดใบอนุญาตคืนในเดือน ก.ค. ปีเดียวกันเมื่อสหภาพยุโรปประกาศเข้มงวดมาตรการคว่ำบาตร

วินซ์ เคเบิล รมต.กระทรวงธุรกิจฯ กล่าวว่า ทางการได้ออกใบอนุญาตให้สารเคมีทั้งสองชนิดเมื่อวันที่ 17-18 ม.ค. 2012 เพื่อให้นำไปใช้ในการอุตสาหกรรม แต่สาเหตุที่ให้ใบอนุญาตในช่วงดังกล่าวเนื่องจากพวกเขาไม่มีมูลเหตุใดๆ ในการปฏิเสธการให้ใบอนุญาต และเตรียมชี้แจงกับ ส.ส. อังกฤษ ในกรณีนี้

ทางด้านจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการใช้อาวุธเคมี โดยพบร่องรอยของสารพิษต่อระบบประสาทในเส้นผมและเลือดของเหยื่อที่ถูกโจมตีในกรุงดามาสกัสเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กำลังพยายามเจรจามติกับรัฐสภาเพื่อให้มีการอนุญาตปฏิบัติการทางทหารเพื่อโจมตีซีเรีย


ประท้วงทำสงครามกับซีเรีย

ในเว็บไซต์ reddit มีการนำเสนอภาพคนแต่งกายในชุดทหารสหรัฐฯ เขียนข้อความต่อต้านแผนการแทรกแซงด้วยกำลังอาวุธในซีเรีย เช่นข้อความว่า "ผมไม่ได้เข้าร่วมกองกำลังนาวิกโยธินเพื่อต่อสู้อยู่ข้างเดียวกับกลุ่มกบฏอัลเคด้าในสงครามกลางเมืองซีเรีย"

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้อยู่ในภาพปิดบังหน้าตาตนเองทำให้ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าผู้ประท้วงมาจากกองทัพสหรัฐฯ จริงหรือไม่ แต่การนำเสนอข้อความดังกล่าวก็เป็นการสะท้อนข้อถกเถียงเรื่องหนึ่งในสงครามกลางเมืองซีเรียคือเรื่องความเกี่ยวข้องระหว่างกลุ่มอัลเคด้ากับฝ่ายกบฏในซีเรียซึ่งมีอยู่หลายฝ่าย

นอกจากนี้ ยังมีภาพการประท้วงจากหลายแห่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นผู้ชุมนุมในออตตาวา ประเทศแคนาดา ซึ่งเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาซีเรียด้วยสันติวิธี ขณะที่ในจอร์แดน มีกลุ่มผู้ประท้วงมารวมตัวหันหน้าสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการแทรกแซงซีเรียด้วยกำลัง

มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของ เอมิลี่ เยทส์ ทหารผ่านศึกจากสงครามอิรักถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวหลังจากเล่นเครื่องดนตรีแบนโจในสวนของอินดิเพนเดนซ์มอลล์ รัฐฟิลาเดเฟีย เพื่อประท้วงแผนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ

 

 

เรียบเรียงจาก

Revealed: Government let British company export nerve gas chemicals to Syria, The Independent, 02-09-2013
http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/revealed-government-let-british-company-export-nerve-gas-chemicals-to-syria-8793642.html

Some US Troops Appear To Be Posting Photos In Protest Of Syrian Intervention, Business Insider, 01-09-2013
http://www.businessinsider.com/troops-protest-syria-military-strike-2013-9

Woman violently arrested for playing banjo in wrong place at Syria war protest in Philly, Rawstory, 01-09-2013
http://www.rawstory.com/rs/2013/09/01/woman-violently-arrested-for-playing-banjo-in-wrong-place-at-syria-war-protest-in-philly/

Attack on Syria? Protests Around the World, CommonDreams, 31-09-2013
http://www.commondreams.org/headline/2013/08/31-1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net