Skip to main content
sharethis


คำบรรยายใต้ภาพและลิขสิทธิ์ภาพ © UNICEF/NYHQ2012-0221/Brooks 
ชาดี (นามสมมติ) อายุ 9 ปี หนีภัยจากวิกฤตในซีเรียไปอาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในตอนเหนือของประเทศเลบานอนได้เก้าเดือน หลังจากนั้นเขาได้กลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ซีเรียกับแม่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ขณะที่ลักลอบข้ามพรมแดนเพื่อกลับมาเลบานอนอีกครั้ง เท้าของชาดีได้รับบาดเจ็บจากระเบิดซึ่งได้กระเด็นโดนใบหน้าของเขาอีกด้วย


(2 ก.ย.56) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ประกาศขอระดมทุนจากประชาชนไทย เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่เด็กและครอบครัวในประเทศซีเรีย หลังจากสงครามในซีเรียได้ยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่สาม และส่งผลให้เด็กนับล้านคนต้องบาดเจ็บหรือล้มตาย โดยยูนิเซฟระบุว่า ขณะนี้มีเด็กถึง 1 ล้านคนที่ต้องอพยพหนีภัยไปยังค่ายผู้ลี้ภัยตามชายแดน

“เด็กคนที่หนึ่งล้านนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตัวเลข” นายแอนโทนี่ เลค ผู้อำนวยการบริหารขององค์การยูนิเซฟกล่าว “นี่คือเด็กตัวจริงคนหนึ่งซึ่งต้องพลัดพรากจากบ้าน หรือแม้กระทั่งจากครอบครัว และต้องเผชิญกับความน่ากลัวที่พวกเราอาจเพิ่งเริ่มทำความเข้าใจกับมัน”

นอกเหนือจากเด็กผู้ลี้ภัยจำนวน 1 ล้านคนแล้ว ข้อมูลจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ยังระบุว่ามีเด็กอีกประมาณ 7,000 คนที่ถูกฆ่าตายจากสงครามในซีเรีย นอกจากนี้ ยูนิเซฟและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) คาดว่ายังมีเด็กอีก 2 ล้านคนต้องเร่ร่อนอยู่ในซีเรียซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งครั้งนี้

นายพิชัย ราชภัณฑารี ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ยูนิเซฟมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในครั้งนี้ ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ในพื้นที่สงคราม ที่ต้องอยู่อย่างเร่ร่อนภายในประเทศเพราะบ้านเรือนถูกทำลาย หรือต้องหนีข้ามชายแดนไปอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัย โลกไม่สามารถเพิกเฉยต่อสถานการณ์ที่เด็กเหล่านี้ต้องเผชิญได้อีกต่อไป”

ข้อมูลจากยูนิเซฟและยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุว่า ประชากรเด็กมีสัดส่วนเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลี้ภัยทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในซีเรีย และเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 11 ปี ถึง 740,000 คน ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศเลบานอน จอร์แดน ตุรกี อิรัก และอียิปต์

จนถึงปัจจุบัน ยูนิเซฟและหน่วยงานพันธมิตรได้ระดมความช่วยเหลือครั้งใหญ่สำหรับเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยในปีนี้ ได้มีการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดให้แก่เด็กกว่า 1.3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยและในชุมชนต่างๆ ในประเทศรอบๆ ซีเรีย นอกจากนี้ เด็กผู้อพยพเกือบ 167,000 คนยังได้รับความช่วยเหลือในเรื่องการเยียวยาทางจิตใจ เด็กอีกกว่า 118,000 คนได้รับการสนับสนุนให้ได้เรียนต่อ และประชากรกว่า 222,000 คนได้รับแจกน้ำดื่มสะอาด

อย่างไรก็ตาม ยูนิเซฟกำลังระดมทุนอีกจำนวน 470 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยทั้งที่อยู่ในประเทศซีเรียและที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยต่างๆ ตามชายแดน โดยเงินทุนที่ได้จากการบริจาคเหล่านี้จะนำไปช่วยเหลือเด็กและครอบครัวในด้านการจัดหาน้ำสะอาดและสุขอนามัย การศึกษา สาธารณสุขและโภชนาการ และบริการด้านการคุ้มครองเด็ก

 


สามารถบริจาคเงินให้กับยูนิเซฟเพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในซีเรีย โดยการบริจาคออนไลน์ที่ www.unicef.or.th หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มการบริจาคที่ www.unicef.or.th/supportus/th/ หรือขอรับแบบฟอร์มการบริจาคจากยูนิเซฟที่หมายเลข 02 356 9299 นอกจากนี้ ท่านยังสามารถบริจาคผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิสที่ร้านเซเล่นอีเลฟเว่นทุกสาขาได้อีกด้วย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริจาค กรุณาติดต่อยูนิเซฟที่หมายเลข 02 356 9299 หรืออีเมล psfrbangkok@unicef.org

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net