สตรีชายแดนใต้ กับบทบาทนำการสร้างสันติภาพ

เวทีเสวนา “สตรีกับการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างสันติภาพปาตานี” ปลุกกระแสบทบาทผู้หญิงต่อกระบวนการสันติภาพ เผยถึงเวลาที่ผู้หญิงในพื้นที่ต้องออกมาขับเคลื่อนเพราะหากเป็นผู้ชาย อาจจะถูกเพ็งเล็งจากเจ้าหน้าที่ เรียกร้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้องช่วยกันเยียวยาโดยการไปเยี่ยมครอบครอบครัวผู้ที่ได้รับกระผลจากเหตุความไม่สงบ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมสำนักงานสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย สาขายะลา สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยสลาตัน (Media Selatan) จัดเสวนาในหัวข้อ “สตรีกับการขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพปาตานี” มีเครือข่ายสตรีในจังหวัดยะลา เข้าร่วม 40 คน

 

Permas ถึงเวลาที่สตรีต้องมีบทบาทนำสันติภาพ

นางสาวอาแอเสาะ กอแล็ง รองประธานสหพันธ์นักศึกษาและเยาวชนปาตานี (Permas) กล่าวว่า ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ บทบาทของสตรีถือว่ามีความสำคัญมากที่จะต้องออกมาขับเคลื่อนกระบวนการสร้างสันติภาพ เนื่องจากผู้ชายไม่กล้าออกมาขับเคลื่อน เนื่องจากอาจถูกเพ่งเล็งจากเจ้าหน้าที่รัฐ

“ดังนั้น สตรีจึงมีความบทบาทสำคัญมาก อย่างเช่น ในต่างประเทศที่เกิดความขัดแย้ง สตรีจะมีบทบาทสำคัญมากในการออกมาเรียกร้องสันติภาพ” นางสาวอาแอเสาะ กล่าว

 

เมื่อไร้หัวหน้าครอบครัว คนที่เหลือก็ไม่มีใครกล้าเข้าหา

นางสาวนูรีซาน ดอเลาะ นายกสมาคมสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (Deep Peace) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าครอบครัวไหนที่สามีเสียชีวิตหรือต้องหนีออกจากบ้านเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบ ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไม่กล้าที่จะไปเยี่ยมบรรดาสตรีเหล่านั้น เพราะกลัวจะถูกเพ็งเล็งจากเจ้าหน้าที่รัฐเช่นเดียวกัน

“ดังนั้น ประชาชนในพื้นที่ต้องออกมาสร้างบรรยากาศการเยี่ยมเยียนบรรดาสตรีเหล่านี้ เพื่อทำให้เป็นเรื่องธรรมดา ต้องมองข้ามความกลัวให้ได้ เพื่อสร้างความรู้สึกความปลอดภัยให้กับพวกเธอเหล่านั้น” นางสาวนูรีซาน กล่าว

 

เพื่อนบ้านมาเยี่ยมคือการเยียวยาที่ดีที่สุด

นางสาวนูรฮายาตี สาเมาะห์ เลขานุการองค์กรส่งเสริมสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เมื่อครอบครัวใดสูญเสียสามีหรือลูกไป สิ่งที่ครอบครัวเหล่านั้นต้องการมากที่สุด คือการไปเยี่ยมเยียนของชาวบ้านในพื้นที่ นี่คือการเยียวยาที่ดีที่สุดต่อครอบครัวผู้สูญเสีย โดยไม่ต้องพึ่งพาการเยียวยาจากหน่วยงานรัฐ

นายซารีฟูดีน สารีมิง ผู้จัดการสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตัน กล่าวว่า สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตัน ในฐานะองค์กรสื่อในพื้นที่ มองว่าในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ เสียงของผู้หญิงถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะผู้หญิงถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่โดยตรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท