Skip to main content
sharethis

หลังจากการประชุมของทางการสหรัฐฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.โอบามา สั่งให้เผยแพร่หลักฐานการใช้อาวุธเคมีโดยทางการซีเรีย เพื่อให้ความชอบธรรมในการโจมตีซีเรียด้วยกำลังทหาร หวังทำลายแหล่งอาวุธเคมี ด้าน จอห์น เคอร์รี่ รมต.ต่างประเทศ ส่งสัญญาณไปในทางเดียวกัน


เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว CBS News กล่าวถึงการที่สหรัฐฯ เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีโจมตีจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ประชุมกับหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอธิบดีหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ เจมส์ แคลปเปอร์ ได้นำเสนอบทการวิเคราะห์หลักฐานโดยละเอียด ทำให้ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

โอบามายังได้สั่งการให้มีการเผยแพร่รายงานวิเคราะห์หลักฐานต่อสาธารณชนก่อนที่จะมีการดำเนินการโจมตีทางทหาร ซึ่งจะมีขึ้นภายใน 2-3 วันหลังจากนี้ โดยในที่ประชุมวันเสาร์ไม่มีการโต้แย้งใดๆ ในเรื่องการใช้กำลังทหาร โดยประธานาธิบดีโอบามากล่าวให้ความชอบธรรมในการใช้กำลังทหารของสหรัฐฯ เข้าแทรกแซงเหตุการณ์ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณา โดยความชอบธรรมที่อ้างถึงคือการละเมิดอนุสัญญาเจนีวา และอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี

ทางด้านจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกล่าวถึงกรณีนี้เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าหลักฐานต่างๆ ชี้ให้เห็นชัดว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียและกล่าวว่าโอบามาได้พูดส่งสัญญาณเรื่องการใช้กำลังทหารกับรัฐบาลอัสซาด

"สิ่งที่พวกเราเห็นในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วควรจะทำให้คนทั่วโลกรู้สึกสะเทือนใจ" เคอร์รี่กล่าว เขาบอกอีกว่า การสังหารคนบริสุทธิ์รวมถึงผู้หญิงและเด็กด้วยอาวุธเคมีเป็นการละเมิดหลักการทางศ๊ลธรรมร้ายแรงและเป็นเรื่องไม่อาจให้อภัย แม้ผู้กระทำจะมีข้ออ้างใดๆ ก็ตาม

"ประธานาธิบดีโอบามาเชื่อว่าต้องมีผู้รับผิดชอบจากการใช้อาวุธร้ายแรงต่อประชาชนที่อยู่ภายใต้ความเสี่ยงสูงที่สุดในโลก" เคอร์รี่กล่าว

CBS ระบุว่ามีเรือรบของสหรัฐฯ 4 ลำเตรียมประจำการอยู่ที่ฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งพร้อมจะยิงจรวดมิสไซล์ หากได้รับคำสั่งจากโอบามา นอกจากนี้ยังมีเรือดำน้ำของอังกฤษเตรียมประจำการอยู่ด้วย

CBS กล่าวว่าทางการสหรัฐฯ น่าจะเริ่มโจมตีในช่วงกลางคืนที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ตามท้องถนน ซึ่งการโจมตีด้วยจรวดมิสไซล์ที่มีจำกัดนี้อาจไม่หนักขนาดช่วงปฏิบัติการ "โจมตีกระทันหันเพื่อสร้างความตื่นกลัว" (Shock and Awe) ในสงครามอิรัก แต่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าจะสร้างความเสียหายต่อกองทัพซีเรียมากพอจนทำให้ไม่สามารถจู่โจมด้วยอาวุธเคมีได้อีก

สงครามกลางเมืองของซีเรียดำเนินมาเป็นเวลายาวนานนับตั้งแต่หลังการลุกฮือของประชาชนในช่วงต้นปี 2011 มีขบวนการกบฏต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของบาชาร์ อัล-อัสซาด เกิดขึ้นหลายขบวนการ แต่บางกลุ่มก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-เคด้า ขณะที่บางกลุ่มได้รับความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์อื้อฉาวจากการโจมตีด้วยอาวุธเคมีล่าสุดซึ่งมีการกล่าวอ้างจำนวนผู้เสียชีวิตแตกต่างกันไป

 

 

เรียบเรียงจาก

Obama orders release of report justifying Syria strike, CBS, 26-08-2013
http://www.cbsnews.com/8301-18563_162-57600171/obama-orders-release-of-report-justifying-syria-strike/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net