กสท.สั่งฟันการ์ตูน ‘เคนชิโร่’ ชี้ละเมิดศีลธรรม

กสท.สั่งพิจารณาบทลงโทษช่อง‘แกงค์การ์ตูน’ฉาย‘ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2’ ชี้ละเมิดศีลธรรม เพจต้นสังกัดแจงไม่ได้ฉายแล้ว ‘สุภิญญา’ ระบุไม่เห็นด้วยใช้ ม.37 พร่ำเพรื่อจะไร้ความหมาย ‘จ่าพิชิต Drama-addict’  ยันเรื่องนี้อัดแน่นไปด้วยคุณธรรม

26 ส.ค.56 มติชนออนไลน์ รายงาน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า บอร์ด กสท.มีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาบทลงโทษช่องรายการ ‘แกงค์การ์ตูน’ ของบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ที่ออกอากาศบนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี

เนื่องจากพบว่ามีผู้ร้องเรียนว่าไม่นานมานี้ช่องดังกล่าวได้มีการออกอากาศรายการการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ออกอากาศเวลา 23.00 น. มีเนื้อหาละเมิดศีลธรรมในลักษณะที่มีการข่มขู่ให้ตัวละครฝ่ายหญิงมีการถอดเสื้อออกและมีท่าทางในการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งฉากดังกล่าวถือว่าขัดต่อ ม. 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ว่าด้วยการห้ามออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดี และลามกอนาจาร เป็นต้น โดย กสท.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเรื่องจริง ทั้งนี้ในส่วนของละครโทรทัศน์ เรื่อง “ฟ้าจรดทราย” ยังไม่ได้มีการนำมาพิจารณาในการประชุมแต่อย่างใด

"ตามหลักการแล้วช่องแกงค์การ์ตูน เป็นช่องที่มีให้เด็กดู ซึ่งกรณีเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างมาก จึงไม่สมควรที่นำเนื้อหาไปสู่เด็กและเยาวชน ไม่เหมาะและขัดต่อศีลธรรม" พ.อ.นทีกล่าว

 

เพจ GangCartoon ระบุเป็นเรื่อง ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2 แจงไม่ได้ฉายแล้ว

ขณะที่เมื่อ 21.00 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘GangCartoon’ โพสต์ชี้แจงด้วยว่า “การ์ตูนที่ตกเป็นข่าวคือ Souten no Ken หรือ ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2 นะครับ ซึ่งอันที่จริงข่าวนี้เป็นประเด็นตั้งแต่เดือนก่อนแล้วครับ ซึ่งปัจจุบัน เรื่องนี้ไม่ได้ฉายในเวลาห้าทุ่มแล้ว หลาย ๆ คนที่ติดตามช่องเราอาจจะได้เห็นโอตาคุแมนขึ้นมาประกาศเรทติ้งอนิเมที่ติดเรทก่อนจะฉายเรื่องนั้น ๆ อยู่บ้าง ส่วนที่ว่านี้ก็เป็นไปตามสิ่งที่ทาง กสท. ตกลงกับทางเรามานั่นล่ะครับ”

นอกจากนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจนี้ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ข่าวดังกล่าวไม่ได้ทำให้ทางเราต้องยกเลิกการออกอากาศการ์ตูนเรื่องใดเรื่องหนึ่งไป เพียงแต่ให้มีการแจ้งเรทติ้งและอาจจะต้องตัดบางฉากออกไปบ้างเท่านั้นครับ ไม่ต้องเป็นห่วงกัน

‘สุภิญญา’ แจง ไม่เห็นด้วยกับมติ กสท. ใช้ ม.37

สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โพสต์ข้อความบทเฟซบุ๊ก ‘Supinya Klangnarong’  ว่าตนไม่เห็นด้วยกับมติ กสท. ในเรื่องการใช้ ม. 37 กับรายการการ์ตูนในทีวีดาวเทียมช่องหนึ่ง ส่วนตัวคิดว่าเนื้อหามีความละเอียดอ่อนสำหรับเด็ก เยาวชน แต่เจ้าของช่องจัดเรทว่าสำหรับเยาวชนอายุ 18+ และเขาฉายช่วง 5 ทุ่ม ดังนั้นข้าพเจ้าจึงลังเลที่จะใช้ ม.37 กับกรณีนี้ เพราะถ้าเนื้อหาใดจัดเข้า ม.37 แปลว่าเป็นเนื้อหานั้นต้องห้ามคือวัยใดก็ดูไม่ได้ แต่ถ้าผู้ใหญ่กับวัยรุ่นดูได้ แต่เด็กดูไม่ได้ เราต้องใช้การจัดเรทความเหมาะสมของเนื้อหาแทน หรือใช้แนวทางสากลคือ Watershed หรือ Safe Habor แต่ไม่ใช่เนื้อหาต้องห้ามสำหรับทุกคน ถ้าเราจะกำหนดช่องใดว่าเป็นช่องเด็กต่ำกว่า 18 เราต้องบอกกฏนี้ล่วงหน้ากับผู้ประกอบการ

สุภิญญา กล่าวด้วยว่า ถ้าใช้ ม.37 พร่ำเพรื่อ ก็เหมือนใช้ยาพาราเซตามอลแบบติดต่อกันทุกวัน ในที่สุด ม.37 ก็จะไร้ความหมาย แต่กว่าจะถึงวันนั้น กสทช.คงโดนรุมจนเละ เราต้องตั้งหลักให้ถูกในการกำกับเนื้อหาโดยใช้รูปแบบให้เหมาะสม ความเห็นข้าพเจ้าวันนี้อาจจะผิดก็ได้ แต่สรุปกับตนเองแล้วว่าคงต้องยืนหยัดสู้ทางความคิดเรื่อง ม.37 กันตลอดเวลาที่อยู่ กสทช. ถ้าถ่วงดุลทางความคิดได้ ถือว่าคุ้มแล้วที่ได้มาทำงานนี้ เรื่อง ม.37 เป็นความต่างทางความคิด ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์เหมือนเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ฯ แต่ไม่แน่อาจจะยากมากกว่าในการหาจุด win-win ที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและแนวทางสากลก็เป็นได้ ไม่เป็นไร ตั้งใจต่อสู้ทางความคิดเรืองนี้เพื่อหาจุดสมดุลใน กสทช.ให้ได้

 

‘จ่าพิชิต Drama-addict’  ยันการ์ตูนเรื่องนี้ อัดแน่นไปด้วยคุณธรรม

จ่าพิชิต ขจัดพาลชน นามแฝงแอดมินเพจดัง ‘Drama-addict’และเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อถกเถียงทางสังคมการเมือง โพสต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเองโต้มติ กทช. ต่อกรณีนี้ด้วยว่า “แม้ฉากรุนแรงและวาบหวิวอยู่เยอะเพราะมันเป็นการ์ตูนสำหรับเด็กโต ไปจนถึงผู้ใหญ่ ถ้าฉายในทีวีตอนดึกๆ และกำหนดเรทให้เป็นเด็กโตเท่านั้นที่ควรดูก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่การถอดการ์ตูนเรื่องนี้ออกเพราะขัดต่อจริยธรรมอันดีงามของสังคมไทยไม่ทราบว่าไอ้คณะกรรมการมึงเคยดูการ์ตูนเรื่องนี้ซักตอนไหม มึงดูไม่รู้เรื่องเหรอว่าการ์ตูนเรื่องนี้แม่งอัดแน่นไปด้วยคุณธรรมน้ำมิตรของชาวยุทธ ตั้งแต่หน้าแรกยันหน้าสุดท้าย ตัวละครในการ์ตูนเรื่องนี้แทบทั้งหมดให้เกียรติผู้หญิง ยอมทำทุกอย่างเพื่อผู้หญิงที่ตนรักกระทั้งยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างก็ยังทำได้

จ่าพิชิต ยังกล่าวด้วยว่า “ถ้าเอามาเทียบกับละครไทยที่พยายามยัดเยียดแนวคิดว่าผู้หญิงวันๆไม่มีอะไรทำ นอกจากตบตีแย่งกระปู๋เลี่ยมทองของพระเอก พระเอกข่มขืนนางเอกเป็นเรื่องปรกติ ตัวอิจฉาถูกข่มขืนเป็นเรื่องสาสม ผู้หญิงที่ถูกข่มขืนต้องสมยอมตกเป็นเมียของพระเอกโดยไม่มีทางเลือก จ่าคิดว่าละครไทยมันโคตรเศษเดนและไร้จริยธรรมฉิบหายเลยว่ะ เมื่อเอามาเทียบกับการตูนเรื่องนี้”

 

ม.37 ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

มาตรา 37 ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง
 
ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง หากผู้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการ ให้กรรมการซึ่งคณะกรรมการมอบหมายมีอำนาจสั่งด้วยวาจา หรือเป็นหนังสือให้ระงับการออกอากาศรายการนั้นได้ทันที และให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยพลัน
 
ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการละเลยของผู้รับใบอนุญาตจริง ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการแก้ไขตามที่สมควร หรืออาจพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตก็ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท