อียิปต์ : เมื่อการปล่อยตัวฮอสนี มูบารัค สร้างความไม่พอใจแก่นักปฏิวัติปี 2011

อัลจาซีราวิเคราะห์ ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายรัฐประหารกับกลุ่มต่อต้านรัฐประหารปี 2013 ยังไม่มีข้อยุติ การตัดสินใจปล่อยตัวมูบารัคจากเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดีก็ทำให้ผู้ที่เคยต่อต้านโค่นล้มเขาในปี 2011 ไม่พอใจขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นความซับซ้อนของหลากกลุ่มก้อนผู้ประท้วงในอียิปต์

 

25 ส.ค. 2013 - สำนักข่าวอัลจาซีรากล่าวถึงความเห็นของชาวอียิปต์หลังจากที่มีการปล่อยตัวอดีตผู้นำเผด็จการ ฮอสนี มูบารัค ที่ถูกโค่นล้มหลังจากการปฏิวัติในปี 2011 ออกจากคุก

อดีตผู้นำมูบารัคถูกโค่นล้มหลังจากมีการชุมนุมประท้วง 18 วันในปี 2011 และอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีเรื่องการทุจริตและการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ชุมนุม เขาถูกปล่อยตัวหลังจากการจำคุกช่วงก่อนการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้นเป็นเวลาสองปี ซึ่งเป็นเวลาสูงสุดที่ตามกฎหมายอียิปต์อนุญาตไว้ โดยในตอนนี้มูบารัคถูกกักขังอยู่ภายในบริเวณที่กำหนด

วาเอล คาลิล นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ฝ่ายซ้ายที่เข้าร่วมเหตุการณ์ลุกฮือในช่วงปี 2011 กล่าวว่าการปล่อยตัวมูบารัคทำให้เขารู้สึกเหมือนถูกตบหน้าและคำว่า "การปฏิวัติต้องดำเนินต่อไป" ไม่ใช่แค่เพียงคำพูดโหลๆ เพราะคิดว่ารัฐบาลเผด็จการที่พวกเขาต่อสู้เพื่อโค่นล้มไม่ได้ถูกแตะต้องเลย

หลังจากมูบารัคถูกโค่นล้มก็มีการดำเนินคดีทั้งกับตัวเขาเอง ลูกชาย อดีตคณะรัฐมนตรี และสมาชิกของพรรคเอ็นดีพีซึ่งตอนนี้ถูกยุบไปแล้ว โดยพวกเขาถูกตั้งข้อหาตั้งแต่เรื่องการทุจริตไปจนถึงการมีส่วนพัวพันกับการสังหารผู้ประท้วงมากกว่า 800 คน ในช่วงการลุกฮือปี 2011 ซึ่งคดีส่วนใหญ่จบลงด้วยการให้ผู้ต้องหาพ้นโทษหรือไม่ก็ให้มีการระงับข้อพิพาท (settlement) ซึ่งเป็นไปได้ที่คดีทุจริตของมูบารัคจะได้รับการตัดสินไปในทางเดียวกัน

คาลิลปฏิเสธจะเข้าร่วมทีมที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่เข้าสู่ตำแหน่งจากการเลือกตั้งหลังการโค่นล้มมูบารัค จนกระทั่งถูกก่อรัฐประหารยึดอำนาจในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

คาลิลกล่าวว่าสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างหนึ่งของรัฐบาลมอร์ซี คือการตั้งทีมคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อช่วยหาหลักฐานในการเสริมรูปคดี แต่รายงานของคณะกรรมการไม่ได้ถูกนำมาใช้และถูกลืมไปแล้ว

อัลจาซีราระบุว่า หลังการรัฐประหารในเดือน ก.ค. อียิปต์ก็ต้องเผชิญกับความรุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี เมื่อมีการปราบปรามผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้มอร์ซีกลับคืนสู่อำนาจ ทางรัฐบาลจากการรัฐประหารโดยกองทัพยังได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวหลังจากมีการชุมนุมใหญ่ จนกระทั่งมีการประกาศปล่อยตัวมูบารัคเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ดูจากข้อหาที่ใช้ฟ้องร้องมูบารัคแล้ว มันก็ชี้ให้เห็นว่าคดีนี้จะไม่ถูกดำเนินการไปอย่างเหมาะสมตั้งแต่วันแรก" คาลิลกล่าว "แทนที่เขาจะถูกฟ้องร้องเรื่องการทุจริตทางการเมืองและสร้างความเสียหายต่อประเทศมาตลอด 30 ปี เขากลับถูกฟ้องเรื่องได้รับของขวัญจากสื่อหนังสือพิมพ์ของรัฐและเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญน้อยกว่า"

คดีที่คาลิลกล่าวถึงคือกรณีที่มูบารัครับของขวัญราคา 11 ล้านดอลลาร์ จากหนังสือพิมพ์ อัล-อาราม ของรัฐบาลและพยายามยักยอกเงินงบประมาณไปใช้ในการบูรณะทำเนียบประธานาธิบดี

โดยก่อนหน้าที่จะถูกปล่อยตัว มูบารัคถูกจับอยู่ที่เรือนจำโทรา ซึ่งมีเหล่าผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมทยอยถูกจับกุมตัวเข้ามาอยู่ด้วย หลังจากมูบารัคถูกปล่อยตัว สถานีโทรทัศน์ช่องรัฐบาลก็เผยแพร่ภาพเขาโดยสารเฮลิคอปเตอร์แพทย์จากเรือนจำไปยังโรงพยาบาลของทหารในย่านมาดิ กรุงไคโร ที่เขาเคยอยู่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีการกักบริเวณจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น

กลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีอ้างว่ากลุ่มอำนาจที่ยังหลงเหลืออยู่จากสมัยมูบารัครวมหัวกันโค่นล้มมอร์ซี โดยอ้างถึงการที่กลุ่มสนับสนุนมูบารัคเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านมอร์ซีในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะเดียวกันก็มีบางกลุ่มที่เคยประท้วงต่อต้านมูบารัคในปี 2011 เช่นกลุ่มขบวนการเยาวชน 6 เมษาฯ ได้ล่ารายชื่อถอดถอนมอร์ซี ทั้งที่ก่อนหน้านี้เป็นคนช่วยเหลือหาเสียงให้มอร์ซีในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2012

โดยในหน้าเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มเยาวชน 6 เมษาฯ ก็กล่าววิพากษ์วิจารณ์การปล่อยตัวมูบารัคว่าเป็นการเบี่ยงเบนจากเส้นทางการปฏิวัติโค่นล้มเขาก่อนหน้านี้ โดยทางกลุ่มยังได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการชุมนุมปกป้องการปฏิวัติปี 2011 แต่การเรียกร้องชุมนุมวันศุกร์ (23 ส.ค.) ที่ผ่านมาก็ถูกยกเลิกเนื่องจากเกรงว่าจะมีการทับซ้อนกับการชุมนุมของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ประท้วงการจับกุมตัวผู้นำกลุ่มภราดรภาพฯ

กลุ่มเยาวชน 6 เมษาฯ บอกว่าพวกเขากำลังศึกษาวิธีการโต้ตอบอย่างเหมาะสมกับกรณีการปล่อยตัวมูบารัค แต่ก็เน้นย้ำว่าพวกเขาไม่ต้องการถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหวเพื่อให้มอร์ซีกลับคืนสู่ตำแหน่ง

อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์ (National Salvation Front) ซึ่งเป็นกลุ่มเสรีนิยมฆราวาสนิยม ได้ยกเลิกการชุมนุมต่อต้านการปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี อาห์เหม็ด อัล-ฮาวารี โฆษกของกลุ่มและสมาชิกพรรคดุสตูร์ กล่าวว่าการปล่อยตัวมูบารัคไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่ก็สร้างความไม่พอใจ

ฮาวารีกล่าวอีกว่าอัยการหลายคนที่เกี่ยวข้องกับคดีหลังการโค่นล้มมูบารัคทำหน้าที่ได้แย่มาก เช่น การทำหลักฐานหายหรือการไม่นำเสนอหลักฐานใหม่ ฮาวารีกล่าวอีกว่ากลุ่มของเขาเลื่อนการประท้วงออกไปเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเป็นการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจระหว่างกองทัพกับฝ่ายภราดรภาพมุสลิม

"การปล่อยตัวมูบารัคถือเป็นการหมิ่นหยามผู้เสียสละต่อสู้และประชาชนชาวอียิปต์ จะไม่มีการปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ" ฮาวารีกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Mubarak release enrages 2011 revolutionaries, Aljazeera, 25-08-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท