คนงานต่างชาติหยุดงานประท้วงในบาห์เรน หลังเพื่อนร่วมงานฆ่าตัวตาย

 
คนงานร่วม 500 คนหยุดงานประท้วง ณ ที่พักคนงาน เรียกร้องสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังเพื่อนร่วมงานฆ่าตัวตาย (ที่มาภาพ: Gulf Daily New)
 
เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 56 ที่ผ่านมา Gulf Daily News รายงานว่าแรงงานจากเนปาล, ปากีสถาน, อินเดียและบังคลาเทศร่วม 500 คน ได้หยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่แคมป์คนงานแห่งหนึ่งในประเทศบาห์เรน
 
นอกจากนี้เหล่าคนงานต่างพากันเดือดดาลกับเหตุการณ์ที่เพื่อนตายอย่างมีเงื่อนงำ โดย Deu Ram Rai แรงงานหนุ่มวัย 22 ปีจากเนปาลถูกพบสภาพเป็นศพแขวนคอตายที่แค้มป์คนงานของบริษัทที่เขาทำงานอยู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (22 ส.ค.) หลังจากที่เขามาทำงานที่บาห์เรนได้เพียง 20 วัน
 
ข้อเรียกร้องที่สำคัญของกลุ่มคนงานที่ระบุว่าพวกเขาจะหยุดงานอย่างไม่มีกำหนดเวลานั้นก็คือการขอวันหยุดเพิ่มขึ้นและสวัสดิการโรงอาหารในที่พัก
 
โดยการเจรจาระหว่างนายจ้างและแรงงานเป็นไปอย่างตึงเครียดท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายนายจ้างระบุว่าฝั่งคนงานใช้ประโยชน์จากความตายของคนงานคนดังกล่าวในการปลุกระดม แต่ตัวแทนคนงานกล่าวกับนักข่าวว่าพวกเขาต้องอยู่ในห้องที่เบียดเสียดกัน 8-9 คน ในอาคารห้าชั้นที่มีห้องพักขนาดเล็ก ไม่มีโรงอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่น ทั้งนี้คนงานต้องการสวัสดิการโรงอาหารแทนที่การต้องออกไปซื้ออาหารจากที่อื่นทุกวัน และคนงานบางส่วนระบุว่าพวกเขาทำงานมา 5-6 ปีแล้วแต่ยังคงไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือนแต่อย่างใด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท