Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เสนอให้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเกือบ 2,000 คน  โดยระบุว่าที่ผ่านมาไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาทำให้ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข

ที่สำนักกลางนักเรียนคริสเตียน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2556 มีการเสวนาเรื่อง "โรฮิงญาในประเทศไทย ทางออกควรเป็นอย่างไร" ซึ่งนายสุรพงษ์  กองจันทึก กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ได้ให้ความเห็นประกอบเอกสารเสนอแนะรัฐบาล 7 ข้อดังนี้

ข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญาในประเทศไทย

1.รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กองทัพเรือ กองทัพบก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องไม่ผลักดันชาวโรฮิงญาอย่างผิดกฎหมาย  เนื่องจากขัดต่อหลักกฎหมายระหว่างประเทศ คือ การผลักดันไปสู่อันตรายหรือความตาย (Non Refoulement) และขัดต่อกฎหมายภายในประเทศ โดยต้องดำเนินการตามกฎหมายภายในประเทศอย่างเคร่งครัด และใช้มาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ให้ชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ชั่วคราวในประเทศไทย

2.รัฐบาลต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของชาวโรฮิงญาแต่ละคนโดยละเอียด เพื่อให้ได้ข้อมูลอันนำไปสู่การจำแนกและจัดการให้ถูกต้องตามหลักมนุษยธรรมและกฎหมาย

3.รัฐบาลต้องจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราวให้แก่ชาวโรฮิงญา  โดยให้ครอบครัวอยู่ร่วมกัน มีอิสระ เสรีภาพพอสมควร มิใช่ในที่ต้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือสถานีตำรวจท้องที่

4.รัฐบาลต้องประสานงานกับรัฐบาลประเทศต้นทางและสถานทูตในประเทศไทย  ทั้งประเทศพม่าและประเทศบังคลาเทศในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้  ซึ่งที่ผ่านมาประเทศบังคลาเทศเคยรับชาวโรฮิงญากลับประเทศอย่างปลอดภัยมาแล้ว

5.รัฐบาลต้องประสานงานกับองค์กรระหว่างประเทศในการเข้ามาช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของรัฐบาล  โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งสามารถให้การดูแล ให้สถานะผู้ลี้ภัย และช่วยประสานงานในการกลับประเทศต้นทางหรือประเทศที่สามต่อไป

6.รัฐบาลต้องดำเนินการกับขบวนการนำพาและขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ทั้งขบวนการนายหน้าในต่างประเทศและในประเทศไทย  รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่แสวงหาประโยชน์จากขบวนการเหล่านี้ด้วย

7.รัฐบาลต้องทำความเข้าใจและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนและประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบและแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไทยมุสลิมที่พร้อมจะร่วมดูแลชาวโรฮิงญา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net